Tiếng Việt | English

21/06/2019 - 08:52

Báo chí góp phần vào công tác quản lý, điều hành của Nhà nước

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, sự điều hành, quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, các loại hình báo chí trong tỉnh Long An không ngừng phát triển về mọi mặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Không ngừng phát triển

Những năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh tiếp tục tăng số lượng, thời lượng phát hành và không ngừng nâng cao chất lượng tin, bài, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thông qua các kênh thông tin của mình, các cơ quan báo chí góp phần quan trọng trong đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ; phê phán, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch,... Báo Long An tăng cường phát hành báo về 20 xã biên giới, xã nông thôn mới, đảng viên cao niên, sắp tới là công nhân, lao động, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên, người dân vùng sâu, vùng xa và công nhân, lao động các khu, cụm công nghiệp.

Đội ngũ những người làm báo trong tỉnh có bước phát triển khá nhanh, ngày càng trưởng thành (Trong ảnh: Phóng viên, kỹ thuật viên được tập huấn về kỹ năng làm báo đa phương tiện). Ảnh: Phạm Ngân

Đội ngũ những người làm báo trong tỉnh có bước phát triển khá nhanh, ngày càng trưởng thành, thể hiện khá tốt vai trò của người chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Từ đó tạo nên nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng, ảnh hưởng tích cực trong dư luận, đóng góp vào việc hoàn thiện cơ chế, chính sách trên một số lĩnh vực; giúp cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh phát hiện và giải quyết những vấn đề bức xúc ở địa phương, củng cố lòng tin của nhân dân.

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống là tờ báo in, báo hình, báo nói, hiện nay Long An có báo điện tử, vừa phù hợp với xu thế chung, vừa có điều kiện cập nhật nhanh, đa chiều và phong phú hơn, phản ánh đậm nét những diễn biến quan trọng liên quan đến chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Đặc biệt, Báo Long An đang được đầu tư truyền hình online, khi ra đời sẽ góp phần tuyên truyền hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân.

Các cơ quan báo chí còn chú trọng thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, chính quyền, địa phương và các ngành. Nhiều vụ việc được báo chí phát hiện, phản ánh giúp lãnh đạo tỉnh, địa phương và các cơ quan chức năng triển khai kịp thời các biện pháp khắc phục, xử lý có hiệu quả. Điển hình là các tin, bài, loạt bài, phóng sự phản ánh về tình trạng “quy hoạch treo”; vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; những bất cập trong quản lý điện, xây dựng kết cấu hạ tầng; tình trạng xây dựng trái phép; vấn đề xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường ở một số địa phương; công tác cải cách hành chính; những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện chương trình đột phá sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp,...

Tiếp tục đổi mới

Dù có nhiều đổi mới, cải tiến nhưng trong bối cảnh mạng xã hội phát triển và lan truyền thông tin nhanh như hiện nay, thông tin trên báo chí chưa theo kịp với tình hình diễn biến thực tế. Những bài viết mang tính định hướng hoặc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc trong nhiều vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước, địa phương và xã hội còn chậm và chưa nhiều. Nội dung một số chuyên trang, chuyên mục chưa có chiều sâu; chất lượng thông tin chưa cao, tính chiến đấu còn thấp,... đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các cơ quan báo chí của tỉnh.

Long An đang bước vào giai đoạn phát triển mới với thế và lực mới, KT-XH của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tạo đà tăng trưởng nhanh, mạnh và bền vững. Đi liền với sự phát triển ấy, thách thức đặt ra với tỉnh cũng rất lớn. Thực tiễn này đòi hỏi những người làm báo phải biết chọn lọc, thẩm định thông tin, tuyên truyền xác thực, đa chiều. Thông tin phải bảo đảm tính thời sự, tính định hướng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, huy động sự vào cuộc của nhân dân cùng với hệ thống chính trị nhằm xây dựng và phát triển quê hương.

Để làm được điều đó, trước hết, những người làm báo cần phải thấm nhuần hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện đối với hoạt động báo chí. Nhà nước quản lý báo chí bằng pháp luật. Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, đó là tinh thần tiến công, dũng khí đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân.

Các cơ quan báo chí phải đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, đổi mới tư duy làm báo; không ngừng cải tiến, đổi mới về hình thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin các chuyên trang, chuyên mục. Nội dung tuyên truyền phải trung thực, khách quan, nhanh nhạy, chính xác, hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng.

Có thể nói, nhiệm vụ đặt ra cho báo chí hiện nay là hết sức nặng nề nhưng cũng thật vẻ vang. Nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thực sự là diễn đàn tin cậy, cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng các cơ quan báo chí ngày càng chặt chẽ hơn.

Tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp và những kinh nghiệm phong phú đã tích lũy được, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà sẽ ngày càng vững vàng về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành sứ mệnh cao cả là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, xứng đáng với lòng tin của nhân dân.

Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), chúc các cơ quan báo chí và những người làm báo tỉnh nhà gặt hái nhiều thành công và phát triển./.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần

Chia sẻ bài viết