Tiếng Việt | English

31/12/2021 - 07:10

KỶ NIỆM 25 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH BÌNH PHƯỚC (1/1/1997 - 1/1/2022)

Bình Phước và con đường tôi đã chọn (Kỳ 3)

Tháng 11/2017, cuốn hồi ký “Bình Phước và con đường tôi đã chọn” của Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước giai đoạn 1997-2001 Bùi Thanh Phong được xuất bản. Cuốn hồi ký được hoàn thiện qua ghi chép, thể hiện của nhà báo Trần Phương, kể về quá trình rèn luyện, chiến đấu, đồng cam cộng khổ với đồng đội, đồng chí và nhân dân cả trong chiến tranh và xây dựng quê hương sau khi hòa bình. Nhân kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh, Báo Bình Phước trân trọng trích đăng một số nội dung trong cuốn hồi ký.

"Nhân dân Bình Phước đón chào những người con ưu tú trở về"

Bao ngày chuẩn bị vất vả cũng xong và đến lúc lên đường. Thứ 4, ngày 1/1/1997, lúc 7 giờ 30 phút diễn ra lễ chia tay tại thị xã Thủ Dầu Một. Anh Sáu Phong phát biểu tặng hoa cho đoàn cán bộ lên Bình Phước công tác. Tôi đại diện cho "người anh em song sinh" Bình Phước phát biểu chia tay, hứa hẹn, giao ước với "người anh em song sinh" Bình Dương và nhận hoa chúc mừng từ tay anh Sáu Phong. Lễ chia tay diễn ra ngắn gọn nhưng xúc động. Ngay sau đó, chúng tôi bắt hầu hành trình lên Đồng Xoài - thị trấn huyện lỵ của Đồng Phú.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị tâm lý nhiều ngày và khá kỹ lưỡng, nhưng khi chiếc xe bắt đầu lăn bánh, tôi cũng không khỏi xúc động. Bao nhiêu năm công tác là bấy nhiêu năm tôi gắn với những chuyến đi. 20 tuổi, từ Bến Tre vượt rừng lên Bình Long theo tiếng gọi của Tổ quốc. Bám trụ ở Chơn Thành 15 năm chiến tranh chống Mỹ. Sau giải phóng, công tác ở Bình Long, ra Hà Nội học 3 năm, trở về Bình Long 10 năm nữa, về Sông Bé được 5 năm, giờ lại ngược lên Đồng Xoài. "Còn ít năm nữa nghỉ hưu, đây chắc chắn là chuyến đi cuối cùng trong hành trình công tác của mình rồi" - tôi thầm nghĩ vậy. Những suy nghĩ miên man khiến thời gian trôi đi nhanh hơn. Hơn 9 giờ, chúng tôi đi hết địa phận tỉnh Bình Dương. Vừa sang Bình Phước, tôi xúc động vô cùng khi chứng kiến người dân hai bên đường ĐT 741 đổ ra chào đón chúng tôi. Trên tay bà con, người cầm cờ, người cầm nón, người tay không... nhưng tất cả đều giơ lên vẫy chào chúng tôi. Tôi rất xúc động và vui mừng khi đọc dòng khẩu hiệu: "Nhân dân Bình Phước đón chào những người con ưu tú trở về"!

Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé Nguyễn Minh Triết trao tặng lẵng hoa của Ban Chấp hành Đảng bộ Sông Bé chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương - Bình Phước. Ảnh tư liệu

Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé Nguyễn Minh Triết trao tặng lẵng hoa của Ban Chấp hành Đảng bộ Sông Bé chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương - Bình Phước. Ảnh tư liệu

Đoàn xe chở lãnh đạo tỉnh lên chừng 6-7 chiếc. Còn lại khoảng 1.500 cán bộ, có cơ quan đi xe riêng, có cơ quan đi ké, có cơ quan thuê xe chở đồ đạc lên... Có một số cơ quan, anh em Bình Dương tình cảm tiễn đưa lên tận Đồng Xoài mới trở về. Một việc thể hiện trách nhiệm rất cao trong ngày đầu tiên ấy, là tất cả cán bộ chuyển về Bình Phước đều đi nhận nhiệm vụ, không có ai không đi. Khoảng 9 giờ 30 phút tới Đồng Xoài, lãnh đạo huyện Đồng Phú chờ đón và cũng mời anh em, đồng chí, đồng bào tới dự. Tôi gặp mặt, hứa quyết tâm đồng cam cộng khổ, cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nỗ lực hết sức để đưa Bình Phước phát triển nhanh chóng. Việc chào đón cũng diễn ra nhanh chóng, không khí ấm áp, tình cảm, sẻ chia. Sau đó chị Bích Liên, Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú muốn tổ chức cơm trưa cho anh em vừa lên, tôi nói:

- Trời ơi! Nặng lắm Bích Liên ơi, lo không nổi đâu. Anh em ở dưới cũng gần, để anh em về lại dưới. 

Lúc đó để tổ chức được cho 1.500 người ăn, quả thật vô cùng khó khăn. Chợ Đồng Xoài lúc đó không có bao nhiêu hàng hóa. Hàng quán cũng không có bao nhiêu. Thực phẩm rất thiếu thốn, đồ dùng gia dụng cũng thiếu... Do chưa có chuẩn bị cơ sở vật chất, nên toàn bộ bộ máy của tỉnh được "nhét" vô cơ sở vật chất của huyện Đồng Phú. Anh em Đồng Phú rất tốt, dồn tập trung lại một góc, nhường gần như toàn bộ trụ sở làm việc cho tỉnh. Tỉnh ủy và các cơ quan khối Đảng được sắp xếp làm việc tại trụ sở Huyện ủy Đồng Phú, vị trí ở khoảng giữa chợ Đồng Xoài và siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài được xây dựng sau này. Tôi và một vài anh em ăn cơm trưa với lãnh đạo huyện Đồng Phú tại trụ sở Huyện ủy Đồng Phú. Buổi chiều anh em từ Sông Bé lên "dong" về hết. Tôi đi dạo quanh một vòng thị trấn Đồng Xoài. Chiều đến chỉ còn mình tôi và tài xế - cậu Tấn, còn rất trẻ, khoảng 21-22 tuổi. Tôi xem Tấn như con cháu trong nhà. Tấn hỏi:

- Chiều nay ăn sao chú Năm?

Tôi cười rồi nói:

- Tao với mày thì dễ rồi! Ra ngoài mua bánh mì gặm chứ có gì đâu!

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Minh Đức (bên trái) và Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Bùi Thanh Phong đón nhận lẵng hoa của dân và quân Bình Phước tại lễ đón đoàn cán bộ Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể lên tỉnh Bình Phước công tác. Ảnh tư liệu

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Minh Đức (bên trái) và Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Bùi Thanh Phong đón nhận lẵng hoa của dân và quân Bình Phước tại lễ đón đoàn cán bộ Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể lên tỉnh Bình Phước công tác. Ảnh tư liệu

Lúc đó, tận mắt nhìn anh em quay về lại Bình Dương, tôi suy nghĩ nhiều lắm. Tôi nghĩ, mình lên Bình Phước là đến với bà con, nhân dân. Anh em về, mình cũng bỏ về thì bà con nghĩ sao? Tôi cũng muốn ở lại để tối coi cảnh nhân dân sống sao, đi thăm anh em. Vì tôi có nhiều anh em quen biết trong kháng chiến đang ở Đồng Phú. Tôi muốn tìm hiểu thêm, suy nghĩ xem tới đây chuẩn bị cái gì... Thế là tôi quyết định ở lại và nghĩ những ngày sau cũng sẽ ở lại, vì một tối không làm được bao nhiêu. Bích Liên thấy tôi thì hỏi:

- Ủa, anh Năm không về dưới hả? 

Tôi nói:

- Về sao được Bích Liên. Đã lên rồi thì phải bám trụ. Anh em không chuẩn bị thì người ta về dưới, mai chuẩn bị rồi người ta lên. Tôi ở lại còn có việc.

Nghe thế, chị Bích Liên nói:

 - Vậy cơm nước đâu anh ăn?

- Đừng lo, chút út nhỏ ra mua bánh mì tui ăn. 

Chị Bích Liên la tôi:

- Thế sao được anh Năm? Để tôi về nấu cơm đem ra cho anh.

Tôi xúc động lắm, mới nói chị ấy tôi giỡn thôi, đừng lo, tối nay tôi có "mối rồi". Sau này chị ấy bị bệnh, mất sớm, không được chứng kiến ngày thị trấn Đồng Xoài của chị ấy trở thành thị xã trung tâm tỉnh lỵ, tôi rất thương.

Nhân dân Bình Phước chào đón đoàn cán bộ Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể lên nhận công tác. Ảnh tư liệu

Nhân dân Bình Phước chào đón đoàn cán bộ Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể lên nhận công tác. Ảnh tư liệu

Chiều hôm đó, chị Bích Liên mở cửa phòng làm việc của Bí thư Huyện ủy Đồng Phú giao cho tôi mượn làm nơi ở và làm việc. Anh Tư Cường (Nguyễn Chí Cường), Bí thư Huyện ủy Đồng Phú khi tách tỉnh đã có quyết định Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước lâm thời, giữ chức Giám đốc Công an tỉnh, tạm chưa có người thay thế. Tối tôi tới nhà anh Hai Khải (Nguyễn Đắc Khải) ăn cơm. Anh Hai Khải khi đó chuẩn bị nhận nhiệm vụ Bí thư Huyện ủy Đồng Phú, sau này là Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Anh em ngồi nói chuyện với nhau khá lâu, đến khuya mới về lại văn phòng được mượn tạm hồi chiều.

Hôm sau, anh em lên, có người tới tìm tôi hỏi:

- Trời, anh Năm ơi, anh dựa vào huyện nghèo thế này sao anh em tá túc nổi?

Tôi nói:

- Đã xác định lên đây đổi mới, xây dựng thì không kêu ca như thế. Khó khăn như vậy mới cần chúng ta góp sức. Thôi, giờ nói gì thì nói, ráng chịu khó khăn đi, rồi chúng ta sẽ xây dựng tốt hơn.

Ngay sau ngày chính thức đi vào hoạt động, bao ngổn ngang công việc của cả bộ máy Đảng, chính quyền, đoàn thể. Việc đầu tiên là phải sắp xếp chỗ làm việc, chỗ ăn, chỗ ở cho tất cả các cơ quan, đơn vị. Cơ sở vật chất của thị trấn Đồng Xoài quá thiếu thốn cho bộ máy cấp tỉnh, nên lúc đầu rất khó khăn. Lúc trước, khi chia tách, một số cơ quan có chủ trương cũng "chia tài sản" gồm bàn ghế, xe cộ, phương tiện làm việc... Họp tôi nói anh em chia làm chi lỉnh kỉnh, để lại Bình Dương hết, cả xe cộ cũng vậy, đâu cũng là tài sản nhà nước, lấy đi thì Bình Dương cũng phải mua lại. Bằng không, mình sắm đồ mới, khỏi ảnh hưởng đến anh em ở lại. Thế nhưng anh Sáu Phong không chịu. 

Anh Sáu Phong nói:

- Phương tiện là chân tay mấy anh, để hết dưới này, lên trển sao mua kịp? Không chuyển bàn ghế, xe cộ, tài sản, nhưng cơ quan ở dưới này phải đưa lên mấy chiếc để anh em Bình Phước chia nhau làm việc tạm./.

Còn tiếp

Theo Báo Bình Phước

Chia sẻ bài viết