Tiếng Việt | English

06/08/2016 - 09:44

Kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Thái Lan (6/8/1976 – 6/8/2016)

Long An thu hút doanh nhân Thái Lan đến đầu tư

Với sự nỗ lực và sáng tạo của các lực lượng trong công tác đối ngoại của tỉnh, quan hệ hữu nghị giữa Long An với các đối tác bạn bè Thái Lan trong thời gian qua dần được củng cố, phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để Long An thu hút các doanh nghiệp Thái Lan vào đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Long An trao quà lưu niệm cho Phó Tỉnh trưởng tỉnh Trat - Thái Lan

Năm 2016 - năm có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Thái Lan với mốc son kỷ niệm “40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước 1976-2016”.

Các hoạt động hữu nghị Việt - Thái, Thái - Việt với các sự kiện đối ngoại như: Các chuyến công tác của đoàn đại biểu chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp trong tỉnh sang thăm, giao lưu hữu nghị tại tỉnh Trat và các địa phương Thái Lan; tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch và tham gia hoạt động hữu nghị tại tỉnh Trat; tỉnh đón tiếp các đoàn công tác của cơ quan Tổng Lãnh sự Thái Lan, Tỉnh trưởng tỉnh Trat và các đoàn doanh nghiệp Thái sang thăm, giao lưu, xây dựng quan hệ hợp tác;… Đây là những sự kiện quan trọng trong quan hệ hữu nghị Việt - Thái ở cấp địa phương, được xem là chiếc cầu nối thắt chặt quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân của 2 nước Việt Nam - Thái Lan trên địa bàn tỉnh.

Mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Long An với tỉnh Trat của Thái Lan luôn được lãnh đạo và nhân dân 2 bên cùng nhau xây dựng, vun đắp và không ngừng phát triển. Cũng như các địa phương khác của Việt Nam, những năm qua, Long An thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, cơ chế, môi trường thuận lợi nhằm thu hút các doanh nghiệp Thái Lan đến đầu tư, phát triển kinh tế.

Trong thời gian qua, có 19 doanh nghiệp Thái Lan đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh với vốn triển khai ban đầu 219 triệu USD. Thái Lan hiện đứng thứ 5 trên 31 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Long An như Công ty TNHH Foodtech, Công ty Đa Năng, Công ty Greenfeed ở xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Công ty TNHH Saks ở ấp Bình Tiền 1, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa...

Qua hoạt động đối ngoại nhân dân, Long An còn nhận được sự chia sẻ từ các chương trình, dự án về dụng cụ học tập, học bổng của các doanh nghiệp Thái Lan tài trợ, hỗ trợ, tiếp sức học sinh nghèo. Long An đang nỗ lực tăng cường mở rộng hợp tác cấp địa phương với một số địa phương của Thái Lan: Rayong, Chanthaburi, Chonburi trong chiến lược phát triển thương mại, du lịch, đầu tư liên kết giữa các tỉnh miền Đông Thái Lan với các tỉnh miền Nam Việt Nam, trong đó có Long An.

Từ đầu năm đến nay, Long An có nhiều hoạt động ngoại giao hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước với việc triển khai các chương trình hợp tác với tỉnh Trat, trong các hoạt động, sự kiện đối ngoại tại nước bạn bằng các chương trình tham gia sự kiện đường R10 - Lễ hội Thiên đường; Hội thảo MICE Thái Lan về khu kinh tế đặc biệt (SEZ); trao đổi, làm việc xây dựng hướng hợp tác với Liên đoàn Hiệp hội Du lịch (TFOPTA);…

40 năm qua, có thể nói chưa bao giờ mối quan hệ giữa 2 quốc gia lại thân thiết như giai đoạn này. Quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan ngày càng mật thiết trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa,... nhất là khi Cộng đồng ASEAN được thành lập. Các hoạt động hữu nghị Việt - Thái trong dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước tại Long An tạo động lực và tiền đề cho sự hợp tác, phát triển của các đối tác Thái Lan tại Long An, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước Việt Nam - Thái Lan./.

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết