Tiếng Việt | English

28/08/2021 - 16:04

Long An xử phạt 4.709 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 với trên 8,5 tỉ đồng

Trong thời gian siết chặt thực hiện giãn cách xã hội, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Long An tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Long An triển khai các tổ, chốt kiểm soát liên ngành trên tuyến giao thông, kiên quyết không để người dân rời khỏi nơi cư trú theo đúng phương châm “ai ở đâu ở đó”

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Long An kịp thời triển khai các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngay từ những ngày đầu tháng 7/2021 (ngày 08/7) và duy trì thực hiện cho đến nay. Trong đó, giai đoạn đầu từ ngày 08/7 đến ngày 18/7 (11 ngày) chỉ áp dụng đối với 5 địa phương trọng điểm, kể từ ngày 19/7 cho đến nay (40 ngày) thì áp dụng đối với toàn tỉnh.

Đồng thời, tỉnh đã chủ động áp dụng các biện pháp hạn chế sự di chuyển của người dân như thiết lập các trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch; áp dụng khung giờ giới nghiêm từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Đặc biệt, từ ngày 23/8 đến nay, tỉnh yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh, Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường làm việc tại nhà. Riêng thủ trưởng cơ quan, đơn vị; lực lượng tham gia phòng, chống dịch và lực lượng giải quyết các công việc khẩn cấp thì bố trí làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị theo phương châm "3 tại chỗ".

Tỉnh triển khai 932 tổ, chốt kiểm soát liên ngành trên tuyến giao thông với 7.584 người thuộc các lực lượng tham gia; kiên quyết không để người dân rời khỏi nơi cư trú theo đúng phương châm “ai ở đâu ở đó”. Theo Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, tính đến ngày 27/8, các lực lượng chức năng đã dừng 914.777 phương tiện, cho khai báo y tế 834.231 trường hợp, vận động hướng dẫn 113.059 trường hợp quay đầu xe do không bảo đảm thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Đồng thời, lập biên bản 10.554 trường hợp vi phạm liên quan công tác phòng, chống dịch, xử phạt 4.709 trường hợp với số tiền 8.536.850.000 đồng (trong đó, có 8 trường hợp đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về công tác phòng, chống dịch với số tiền 57,5 triệu đồng); nhắc nhở 12.562 trường hợp thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Nhìn chung, cơ bản người dân chấp hành nghiêm giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc ra đường. Người dân ra đường hiện nay chủ yếu là người được phép đi xét nghiệm Covid-19, tiêm ngừa vắc-xin và người vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông dân thu hoạch nông sản.

Nhờ áp dụng các quy định trên cùng với việc triển khai thực hiện nghiêm túc, thực chất nên chỉ số đánh giá sự tuân thủ Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội thông qua hành vi di chuyển của thuê bao di động đã được cải thiện nhiều so với trước đây (hiện, tỷ lệ thuê bao đứng yên của tỉnh đạt 53,39%, xếp thứ 11 trên 20 tỉnh, thành phố).

Việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội góp phần quan trọng trong việc khống chế, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ được “vùng xanh” và chuyển dần các địa phương “vùng cam” sang "vàng" và "xanh"; từng bước thu hẹp được “vùng đỏ” (giảm 1 huyện)./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết