Tiếng Việt | English

16/05/2022 - 18:23

Năm 2021, người dân cung cấp hơn 5.500 nguồn tin về ANTT có giá trị  

Ngày 16/5, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (TDBVANTQ) năm 2021.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa; Đại tá Lâm Minh Hồng - Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Nguyễn Thế Chi – Phó Cục Trưởng Cục Xây dựng phong trào BVANTQ Bộ Công an và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh dự.

Thực hiện công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ, trong năm 2021, các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động được 25.629 cuộc với nhiều hình thức, phương thức. Trong đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ qua các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội như zalo, facebook.

Từ nhiều cách làm đã huy động, phát huy được vai trò của quần chúng nhân dân. Cụ thể, trong năm 2021, người dân đã cung cung cấp 6.786 nguồn tin liên quan đến ANTT, trong đó có 5.598 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an làm rõ, xử lý 1.333 vụ, 3.143 đối tượng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực ANTT; nhân dân trực tiếp tham gia bắt 48 vụ, 68 đối tượng phạm tội quả tang, có hành vi cướp giật, trộm cắp tài sản, bàn giao đối tượng cho Công an xử lý.

Đặc biệt, công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ còn gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể đã thực hiện xây dựng, xã phường, thị trấn trở thành “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng mô hình “Phong trào toàn dân bảo vệ “Vùng Xanh” phòng, chống dịch Covid-19” trên địa bàn 188/188 xã, phường, thị trấn.

Cùng với tuyên truyền pháp luật, giữ gìn ANTT, đã tuyên truyền, vận động, gửi 4.000 thư ngỏ đến chủ nhà trọ chung tay chia sẻ khó khăn cho người ở trọ trong tình hình dịch Covid-19. Kết quả có 3.791 chủ nhà trọ đồng ý miễn, giảm cho 90.391 người ở trọ với số tiền giảm gần 23 tỉ đồng; tặng quà, nhu yếu phẩm cho trên 90.000 người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn với trị giá hàng chục tỉ đồng. Đặc biệt, đã mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động phong trào toàn dân chung sức, đồng lòng, tham gia quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, với số tiền hơn 103 tỉ đồng.

Trong năm 2021, Ban chỉ đạo xây dựng phong trào TDBVANTQ tỉnh đã nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình tiên tiến, có hiệu quả theo hướng xã hội hóa ngày càng cao với nhiều hình thức “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” về an ninh trật tự ở cơ sở, từ trong gia đình đến cộng đồng dân cư phù hợp với từng địa phương. Trong năm đã tổ chức sơ kết, thông báo nhân rộng 8 mô hình hoạt động có hiệu quả; triển khai, xây dựng 39 mô hình mới trên địa bàn tỉnh. Trong cơ quan, doanh nghiệp củng cố “Chốt Dân phòng đảm bảo ANTT trong khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp FDI”; triển khai các mô hình bảo đảm ANTT tại các ngân hàng; phòng, chống tội phạm trộm, cướp tại các tiệm vàng; phối hợp với các công ty dịch vụ bảo vệ trao đổi thông tin, giữ gìn ANTT,...Thừa ủy quyền, Giám đốc Công an tỉnh Long An trao bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể

Qua đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, thực hiện phong trào TDBVANTQ năm 2021, có 13/15 huyện, thị xã, thành phố xếp loại vững mạnh tiêu biểu; 93/188 xã, phường, thị trấn xếp loại vững mạnh; xét và công nhận 947/996 khu dân cư, 179/188 xã, phường, thị trấn và 915 cơ quan, doanh nghiệp, trường học đạt tiêu chuẩn “an toàn về ANTT”.

Tại hội nghị, UBND tỉnh trao Cờ thi đua cho 7 tập thể và trao bằng khen cho 49 tập thể và 28 cá nhân vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào TDBVANTQ năm 2021. Ngoài ra, tại hội nghị đã công bố quyết định và tặng bằng khen của Bộ Công an cho 15 tập thể.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đánh giá cao những kết quả xây dựng phong trào TDBVANTQ năm 2021 mà các cấp, các ngành, doanh nghiệp đã thực hiện. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự chủ động trong thực hiện xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm; trong đó nổi bật là mô hình "Năm lực lượng cùng quản người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư"; mô hình "Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học" được Bộ Công an đánh giá cao.

Trong thời gian tới, ông đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục phát huy tốt những kinh nghiệm, đổi mới quản lý, điều hành trong xây dựng, thực hiện phong trào TDBVANTQ; trong thực hiện phải thực chất, hiệu quả và có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền công tác BVANTQ bằng nhiều hình thức phong phú, nhằm tạo sự lan tỏa, hiệu quả với từng địa bàn, khu vực và phát huy tốt hơn nữa vai trò của người dân trong bảo đảm ANTT tại địa bàn. Mặt khác, thường xuyên quan tâm củng cố, xây dựng nhân rộng các mô hình hiệu quả, phù hợp với đặc thù của từng địa bàn, cơ quan, doanh nghiệp./.

Đức

Chia sẻ bài viết