Tiếng Việt | English

14/04/2020 - 10:52

Nhiều người vẫn còn chủ quan với dịch bệnh Covid-19

Cách ly xã hội là biện pháp phòng, chống, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 hiệu quả. Tuy nhiên, qua thực tế, nhiều người vẫn có tâm lý chủ quan, chưa thực hiện nghiêm.

1. Những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, người dân trên toàn tỉnh thực hiện khá nghiêm túc. Hầu hết cửa hàng, dịch vụ không cần thiết đều đóng cửa, nhiều bến phà tạm dừng hoạt động; người dân ít ra ngoài, đường phố vắng vẻ so với thời gian trước. Lực lượng chức năng tại các huyện, thị xã, thành phố cũng ra quân kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm.

Nhiều người vẫn tụ tập tại khu vực công cộng, không mang khẩu trang

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi thời gian giãn cách xã hội thực hiện hơn 2/3 chặng đường thì một số người dân lại lơ là, chủ quan, không chấp hành nghiêm quy định cách ly xã hội như trước. Theo quan sát của phóng viên, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, vào buổi chiều mát, người dân ra khỏi nhà tụ tập hóng mát, trò chuyện và chơi thể thao. Sân bóng huyện Châu Thành vẫn có người chơi đá bóng, mặc dù quảng trường vắng nhiều so với thời gian trước. Tại huyện Tân Trụ, một số sân bóng tự phát của thanh niên địa phương bắt đầu hoạt động trở lại. Công viên TP.Tân An buổi chiều cũng xuất hiện xe bán diều và một số người dân ra ghế đá ngồi trò chuyện, hóng gió. Đường phố đông đúc hơn so với những ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội. Một số quán cơm trưa, cà phê lén mở cửa. Quán ăn mặc dù vẫn dán giấy “bán mang về” nhưng bày sẵn bàn ghế phục vụ khách. Nhiều quán khá đông khách. Dọc theo Quốc lộ 1, các quán cơm, cà phê võng lác đác mở cửa.

Người dân tụ tập đông người tại khu vực chợ, chợ tự phát chưa giữ khoảng cách an toàn

Người dân bắt đầu lơ là, chủ quan và không còn tuân thủ nghiêm cách ly toàn xã hội. Mùa mưa đang tới, dịch Covid-19 có thể có những diễn biến khó lường. Vì vậy, cùng với sự nỗ lực của hệ thống chính trị, người dân nên tự nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định, góp phần chung tay phòng, chống dịch.

2.Theo ghi nhận của phóng viên, tại các chợ dân sinh, chợ công nhân, người dân vẫn tụ tập trao đổi, mua bán đông đúc. Nhiều tiểu thương không đeo khẩu trang, vô tư trao đổi, mua bán với khách. Chị L.M.T. - công nhân một công ty thuộc Khu công nghiệp Long Hậu - Hòa Bình (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa), chia sẻ: “Hàng ngày, sau khi tan ca, tôi thường ghé vào khu chợ tạm, chợ công nhân ven đường để mua thức ăn về nấu. Từ khi có chỉ thị về cách ly xã hội, tôi đã hạn chế đến những nơi này và thay vào đó là đến siêu thị, cửa hàng tiện ích để mua thức ăn. Tuy nhiên, nhiều hôm làm việc mệt mỏi hay muốn về sớm với gia đình, tôi lại đến những nơi này mua thức ăn để tiết kiệm thời gian”.

Nhiều người còn lơ là trong việc thực hiện cách ly toàn xã hội

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Dức, những ngày qua, UBND xã quyết liệt chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài tuyên truyền trên loa truyền thanh, xã còn tiến hành nhắc nhở từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, do ý thức của một số người dân còn hạn chế nên khi không có lực lượng chức năng, họ lại tái diễn vi phạm. “Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã yêu cầu lực lượng Công an xã bố trí lực lượng kiểm tra, đề nghị các chủ cửa hàng, tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại những nơi có đông người đến mua, bán hàng hóa phải nhắc nhở người mua giữ đúng khoảng cách, không tụ tập đông, nếu không thực hiện sẽ yêu cầu dừng kinh doanh. UBND xã tiếp tục duy trì lực lượng, tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm nếu phát hiện trường hợp vi phạm” - ông Dức nói thêm.

3. Ghi nhận tại chợ Cần Đước, hoạt động mua, bán khá nhộn nhịp nhưng một số tiểu thương, người mua vẫn chưa thực hiện tốt biện pháp phòng dịch. Mặc dù chính quyền địa phương liên tục tuyên truyền, vận động mọi người hạn chế tụ tập đông người, phải mang khẩu trang khi ra đường, khi tiếp xúc phải giữ khoảng cách an toàn,… nhưng nhiều người mua, bán tại đây vẫn không mang khẩu trang hoặc chỉ mang “cho có” (kéo hẳn xuống dưới miệng). Tình trạng tập trung đông người tại các quầy hàng, không giữ khoảng cách an toàn khá phổ biến,… tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Nhiều quán ăn còn hoạt động, cho khách ăn tại chỗ

Ông Nguyễn Văn Hưng - người dân thị trấn Cần Đước, chia sẻ: “Hiện nay, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là với dịch bệnh mặc dù biết các khuyến cáo của cơ quan chức năng. Tôi nghĩ, góp phần đẩy lùi dịch bệnh không phải trách nhiệm của riêng ai mà rất cần sự chung sức, đồng lòng của mỗi người dân bằng những việc đơn giản như ở nhà khi không có việc cần thiết phải ra ngoài, tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí hàng ngày, chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch và nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện”.

Đại úy Phạm Ngọc Phê - Trưởng Công an xã Tân Lân, cho biết: Mỗi ngày, lực lượng Công an xã phối hợp các ngành liên quan tuần tra, rà soát các trường hợp không mang khẩu trang. Đến nay, UBND xã lập biên bản ra quyết định xử phạt 15 trường hợp không mang khẩu trang, nhắc nhở một số trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, đồng thời tuyên truyền sâu, rộng, nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Chợ thủy sản Cần Giuộc vào buổi tối rất đông người nhưng nhiều người chưa tuân thủ việc mang khẩu trang

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng khẳng định: “Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, cả hệ thống chính trị địa phương tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chủ động, sẵn sàng các điều kiện ứng phó với dịch bệnh. Huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập các tổ tuần tra lưu động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, xử lý các trường hợp không mang khẩu trang khi đến nơi công cộng, lồng ghép xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông tại khu vực nông thôn. Theo đó, huyện đã phát hiện và xử phạt 25 trường hợp không mang khẩu trang khi tham gia giao thông và đến nơi công cộng, thực hiện xử phạt hành chính tại chỗ từ 100.000-300.000 đồng đối với các trường hợp này. Sau khi xử phạt, người bị xử phạt được lực lượng chức năng tuyên truyền về việc mang khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn nhắc nhở trên 1.000 lượt người chưa thực hiện nghiêm quy định và xử phạt hành chính 9 cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm việc tạm ngừng kinh doanh, tụ tập đông người tại hàng quán”.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang vào giai đoạn quyết liệt, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, mỗi người dân hãy nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để Covid-19 sớm được đẩy lùi.

Nhóm PV-CTV

Chia sẻ bài viết