Tiếng Việt | English

11/08/2022 - 21:30

Sáng kiến thân thiện với môi trường

Trước tình trạng các dòng sông trên địa bàn ngày càng ô nhiễm do rác thải, em Nguyễn Bá Minh Ngọc (ấp 2, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) - học sinh lớp 10, Trường THPT Đức Hòa, đã mày mò nghiên cứu, sáng chế thành công máy tổ hợp vớt rác.

Ngay từ nhỏ, Ngọc rất yêu thiên nhiên, môi trường sống xung quanh. Ngọc chia sẻ, những năm còn học THCS, mỗi lần đi ngang qua các con kênh, ao, hồ tại địa phương, em thấy rác thải vứt bừa bãi vừa bẩn, vừa mất mỹ quan. Không chỉ có rác thải, nhiều năm qua, trên các dòng kênh, bèo sinh sôi nảy nở khiến dòng nước không lưu thông được, gây ứ đọng rác thải. Vì thế, việc cần làm là thu gom rác và bèo hàng ngày, ngay từ các mẩu rất nhỏ. Từ thực tiễn này, Ngọc nghĩ đến ý tưởng chế tạo một chiếc máy có thể tự động di chuyển trên mặt sông để vớt rác, sau đó vận chuyển đưa vào bờ,...

Chiếc máy tổ hợp vớt rác với đa số thành phần cấu tạo được làm từ vật liệu tái chế

Ý tưởng thiết thực là vậy nhưng để bắt tay thực hiện là cả một quá trình. Để hoàn thành được chiếc máy vớt rác này, Ngọc phải mất gần 1 năm. Ban đầu, máy đã được lắp ráp đầy đủ nhưng khi chạy thử lại không hoạt động theo ý muốn. Không chịu buông xuôi, tranh thủ những ngày nghỉ học, em mày mò tháo máy để lắp lại.

Ngọc cho biết, cuối năm học lớp 9, em đã cơ bản hình thành xong ý tưởng về mô hình chiếc máy. Nhưng do lúc đó chuẩn bị thi lên lớp 10 nên em đành gác ý tưởng lại, đợi khi thi đậu lớp 10 em mới bắt tay vào thực hiện. Bằng niềm đam mê sáng tạo khoa học và sự hỗ trợ tận tình của thầy giáo, gia đình, Ngọc đã chế tạo ra chiếc máy tổ hợp vớt rác.

Cấu tạo chính của mô hình máy tổ hợp vớt rác gồm bộ điều khiển, quạt xoáy nước, râu gom rác, băng chuyền, bộ phận xử lý rác, băng chuyền phụ và thùng đựng rác; mô tơ điện và bộ phận giúp máy nổi trên mặt nước. Máy được thiết kế với các mô tơ điện để điều khiển chân vịt quay, điều khiển thuyền, băng chuyền, điều khiển độ cao của băng chuyền và điều khiển thanh quật rác.

Theo cơ chế, băng chuyền hút rác và đưa rác lên bờ được thiết kế gồm tấm alu, dây cao su, ống nhựa, tôn, thép. Băng chuyền gom rác chạy linh hoạt nhờ hệ thống mô tơ đảo chiều. Sau nhiều lần chỉnh sửa, chiếc máy tổ hợp vớt rác không những vớt được rác trên ao, hồ mà còn hoạt động tốt ở các kênh, rạch có mực nước 0,5m trở lên. Tuy chưa thực sự hoàn hảo nhưng chiếc máy của Ngọc đã có thể đưa vào hoạt động trong thực tế và ứng dụng rộng rãi.

Với tính ứng dụng cao, các chi tiết của máy không phức tạp, giá thành rẻ, trong đó có nhiều bộ phận được tận dụng từ nguồn vật liệu phế thải, sản phẩm có thể nhân rộng trong thực tiễn nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Mô hình góp phần tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ mạnh dạn nghiên cứu, triển khai các ý tưởng mới, có tính ứng dụng, góp phần giải phóng sức lao động thủ công, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường xanh./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết