Tiếng Việt | English

27/06/2024 - 08:51

Sôi nổi hoạt động Đoàn - Hội trong 6 tháng đầu năm 2024

6 tháng đầu năm 2024, tuổi trẻ Long An không ngừng nỗ lực, phấn đấu, gặt hái nhiều thành tích nổi bật trên các lĩnh vực.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp trao tặng quà cho các hội viên, thanh niên tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đức Hòa

1. Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú cho biết: Năm 2024, với chủ đề “Năm Thanh niên (TN) tình nguyện”, tuổi trẻ Long An thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trên tất cả các lĩnh vực. Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh các hoạt động giáo dục truyền thống được tổ chức thường xuyên vào các ngày lễ lớn, tuổi trẻ Long An còn tích cực tham gia các công trình, phần việc ý nghĩa như chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ; thực hiện mô hình Người con hiếu thảo, Về nhà mẹ, Phục hồi ảnh liệt sĩ; Hành trình về địa chỉ đỏ; Hành trình tiếp nối truyền thống Long An trung dũng kiên cường; kết nạp đội viên, đoàn viên tại các di tích lịch sử;...

6 tháng đầu năm 2024, Đoàn cấp tỉnh tổ chức thăm và tặng quà cho hơn 300 Mẹ Việt Nam Anh hùng, Cựu TN xung phong và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh tổ chức hơn 2.000 hoạt động giáo dục truyền thống và treo gần 300 bản đồ hành chính Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”. Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Gửi yêu thương về với Điện Biên”, đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái", đóng góp 200 triệu đồng hỗ trợ đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Điện Biên.

Trong phong trào hành động cách mạng, các hoạt động tình nguyện được tổ chức rộng khắp với nhiều công trình, phần việc TN ý nghĩa. Các hoạt động tình nguyện vì môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả. Phong trào tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới được Đoàn các cấp trong tỉnh triển khai rộng khắp, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo TN và người dân tham gia, góp phần đưa các địa phương về đích nông thôn mới sớm hơn kế hoạch.

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách tại lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

6 tháng qua, toàn tỉnh triển khai, thực hiện hơn 300 công trình, phần việc TN với tổng giá trị làm lợi hơn 6 tỉ đồng. Nổi bật, Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh xây mới 5 cầu giao thông nông thôn trị giá 1,9 tỉ đồng; hỗ trợ người dân vùng hạn, mặn qua chương trình Giọt nước nghĩa tình, cung cấp hơn 1.500 bồn chứa nước và 2.500m3 nước sạch. Tháng TN với chủ đề “TN xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” cũng tạo dấu ấn với nhiều hoạt động ý nghĩa và được Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong triển khai, tổ chức các hoạt động Tháng TN. Chiến dịch TN tình nguyện hè năm 2024 được triển khai với 13 chỉ tiêu trọng tâm và nguồn lực huy động hơn 7 tỉ đồng.

2.  Phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc được chú trọng qua việc tuyển chọn và gọi TN nhập ngũ, xây dựng các đội hình TN xung kích, tình nguyện hỗ trợ người dân. Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh thực hiện tốt công tác giáo dục kiến thức quốc phòng; phối hợp tuyển chọn, gọi 2.077 TN nhập ngũ và tham gia tổ chức Hội trại tòng quân năm 2024; đón bộ đội xuất ngũ về địa phương và phối hợp các ngành liên quan tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ.

Ngoài ra, Đoàn TN các cấp trong tỉnh tiếp tục xây dựng và duy trì hoạt động các đội TN phản ứng nhanh phòng, chống tội phạm; các đội hình xung kích bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đội hình ứng cứu nhanh cùng các mô hình: Bến đò ngang an toàn, Cổng trường an toàn. Các đội TN tình nguyện hỗ trợ vá xe, phát nước miễn phí cho người dân về quê các dịp lễ, tết tại các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Thạnh Hóa, Tân Thạnh và TP.Tân An tiếp tục được duy trì.

Chương trình đồng hành với TN được triển khai toàn diện, chú trọng hỗ trợ học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển kỹ năng. Toàn tỉnh thành lập và duy trì 111 câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật trong học sinh, sinh viên, qua đó tạo môi trường học tập tích cực, giúp các bạn trẻ rèn luyện, phát triển toàn diện. Toàn tỉnh trao hơn 2.200 suất học bổng cho học sinh, sinh viên với trị giá hơn 1,1 tỉ đồng.

Công tác chăm lo, bảo vệ thiếu nhi cũng được quan tâm. Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh tổ chức các chương trình đối thoại giữa đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND các cấp và chính quyền địa phương với đội viên, thiếu nhi. Hội đồng Đội các cấp tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực như xây dựng sân chơi, trao tặng học bổng, hỗ trợ nhà ở cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật trong số đó là Hội đồng Đội tỉnh trao tặng 5 căn nhà Khăn quàng đỏ, mỗi căn trị giá 80 triệu đồng từ nguồn kinh phí công trình Măng non cấp tỉnh.

Chiến dịch TN Tình nguyện hè năm 2024 được triển khai với 13 chỉ tiêu trọng tâm và nguồn lực huy động hơn 7 tỉ đồng

Năm 2024 là năm diễn ra đại hội (ĐH) đại biểu Hội Liên hiệp TN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp TN Việt Nam tỉnh - Lê Thị Hồng Kết cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2024, các hoạt động của Hội đạt những kết quả tiêu biểu như Hội các cấp tổ chức thành công chương trình Xuân tình nguyện, Xuân biên giới, Xuân gắn kết - Tết yêu thương, Tháng ba biên giới, Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, Ngày hội TN công nhân,... Các chương trình này không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thể chất cho TN mà còn khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng.

Đặc biệt, tính đến ngày 29/4/2024, 196/196 đơn vị tổ chức thành công ĐH Hội Liên hiệp TN Việt Nam cấp cơ sở. ĐH điểm cấp huyện được tổ chức thành công tại huyện Cần Giuộc vào ngày 26-3. Dự kiến, trong tháng 7, 100% ĐH cấp huyện sẽ hoàn thành, tạo đà cho ĐH đại biểu Hội Liên hiệp TN Việt Nam tỉnh lần thứ VII diễn ra vào cuối tháng 9/2024.

Những kết quả trên là động lực, tạo đà để tuổi trẻ Long An tiếp tục thực hiện công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024 đạt nhiều kết quả tích cực; thực hiện thắng lợi “Năm TN tình nguyện”, hoàn thành các chỉ tiêu chương trình công tác Đoàn - Hội đã đề ra từ đầu năm, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh năm 2024./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết