Tiếng Việt | English

02/01/2018 - 20:15

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở mô hình phát triển Đại học Huế

Thủ tướng nhấn mạnh, Đại học Huế không được tự hài lòng, không chủ quan những gì tự đạt được mà phải tự đổi mới để phát triển.

Ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết dương lịch 2018, tại Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Lãnh đạo chủ chốt Đại học Huế - Đại học hình thành và phát triển sớm nhất khu vực miền Trung, Tây Nguyên với 60 năm phát triển. Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt Đại học Huế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt Đại học Huế

Đại học Huế hiện phát triển lớn mạnh với 8 trường đại học thành viên, đào tạo đa ngành, lĩnh vực như sư phạm, khoa học, y dược, nông lâm, nghệ thuật, kinh tế, ngoại ngữ, luật.

Đại học Huế đã trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ mạnh, đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực của khu vực và cả nước. Năm 2016, Đại học Huế được xếp hạng nhóm 350 các trường đại học hàng đầu châu Á và đứng thứ tư trong các trường đại học ở Việt Nam.

Hiện Đại học Huế có gần 3.900 cán bộ, viên chức và lao động, trong đó có gần 250 giáo sư, phó giáo sư. Các nghiên cứu khoa học của Đại học Huế đã tạo ra hàng trăm sản phẩm công nghệ, nhiều sản phẩm có tiềm năng thương mại như các giống cây con, chế phẩm sinh học, các hoạt chất sinh học phòng trừ bệnh dịch cho con người và vật nuôi; vật liệu mới, thiết bị và công nghệ thông minh…

Sau khi nghe kiến nghị của Đại học Huế, các bộ có ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận buổi làm việc. Thủ tướng mong muốn buổi làm việc đầu năm mới mang một khí thế mới để thúc đẩy sự phát triển, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và sự phát triển của Đại học Huế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận buổi làm việc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận buổi làm việc

Cho rằng Đại học Huế đáng tự hào khi nằm ở vùng đất truyền thống văn hóa, vùng đất địa linh nhân kiệt và với truyền thống hơn 60 năm phát triển, Thủ tướng đánh giá Đại học Huế là tinh hoa của miền Trung, của xứ Huế, là trung tâm đào tạo lớn của khu vực và cả nước với nhiều ngành đào tạo chuyên môn sâu, chất lượng tốt. 

Tuy vậy, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của Đại học Huế. Trong đó, Thủ tướng cho rằng, mặc dù số ngành đào tạo khá lớn, 119 ngành đào tạo đại học, 81 chuyên ngành đào tạo thạc sỹ, 52 chuyên ngành đào tạo tiến sỹ, nhưng tỷ lệ sinh viên Đại học Huế ra trường và có việc làm chưa cao, nhất là ngành nông lâm, giáo dục thể chất.

Nói về hướng đi quan trọng là tự chủ đại học, Thủ tướng cho rằng đây là lối ra cho các trường và cũng là điểm Đại học Huế cần đổi mới. Cho rằng ngay trong phát biểu của các thầy, lãnh đạo các trường thành viên Đại học Huế cũng thể hiện “tâm tư” về điều này, Thủ tướng đặt vấn đề: “Mô hình nào để tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu, để mô hình đại học có thể phát triển, để phục vụ tốt nhất cho giảng dạy, cho sinh viên. Đề án tổng thể này chúng ta nên suy nghĩ, nghiên cứu để không phải vì những quan hệ sản xuất ràng buộc mà chúng ta làm ảnh hưởng đến sự phát triển của lực lượng sản xuất, mà trước hết là con người. Vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở mức độ nào đối với các trường, và mô hình Đại học Huế như thế nào đối với các trường Đại học thành viên. Có phải thành viên là phải tự chủ không? Câu hỏi đó đề nghị trường có nghiên cứu tổng thể, khoa học báo cáo lên cho Thủ tướng, thông qua cơ quan chức năng, Bộ Giáo dục để chúng tôi xem xét, đổi mới giáo dục đại học thực sự”.

Nhân dịp này, Thủ tướng khẳng định không thể thành lập một Ban Quản lý các công trình dự án của các trường Đại học ở Bộ Giáo dục. Thủ tướng nhấn mạnh, quản lý Nhà nước chỉ làm một số việc cần thiết, không phải trực tiếp làm tất cả mọi việc. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các trường tự chủ, tự chủ hơn nữa, sáng tạo, sáng tạo hơn nữa. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho rằng Đại học Huế có cơ sở vật chất còn manh mún nhỏ lẻ, chưa có một đô thị đại học Huế cho xứng tầm.  

Nói về phương hướng phát triển của Đại học Huế thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh việc cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, coi đây là “ngọn đuốc” phải nghiên cứu vận dụng một cách sáng tạo.

“Hội nghị Trung ương 6 khóa XII vừa rồi đã ban hành Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Các đồng chí đã nghiên cứu chưa, mình có phải đơn vị công lập không? Hoàn toàn đây là đơn vị công lập mà chúng ta phải vận dụng mô hình một cách phù hợp ở tại tỉnh Thừa Thiên Huế, tại Đại học Huế, chứ không phải tư tưởng bao cấp như trước đây. Cái gì Nhà nước phải làm, cái gì Nhà nước phải đặt hàng, cái gì chúng ta phải tự chủ trang trải, chúng ta tổ chức bao nhiêu đơn đơn vị sự nghiệp trong Đại học Huế là phù hợp trong xu hướng mới?”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đã nêu một số định hướng lớn đối với Đại học Huế và giáo dục Đại học nói chung. Trong đó, Đại học Huế phải quan tâm đồng thời tri thức khoa học, phương pháp tự nghiên cứu, các kỹ năng mềm và phải gắn với thực tiễn, giúp sinh viên sáng tạo, trải nghiệm trưởng thành về tâm lý, trí tuệ và năng lực hành động. Cùng với đó phải thực sự đào tạo theo nhu cầu xã hội, cả số lượng, chất lượng, cơ cấu, hướng tới các chuẩn mực quốc tế. Khắc phục nhược điểm để sinh viên không chỉ tự tìm việc mà tạo lập khởi nghiệp. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh quản trị Đại học đang chuyển từ Nhà nước kiểm soát sang Nhà nước giám sát và tự chủ trong cơ sở giáo dục. Tự chủ đại học phải được mở rộng hơn và thực chất hơn, đó là xu thế quản trị đại học của thế giới. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng nhấn mạnh, Đại học Huế không được tự hài lòng, không chủ quan những gì tự đạt được, mà phải tích cực, chủ động hơn với tư cách là Đại học lớn, quy mô, tự đổi mới để phát triển.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đã giải quyết một số kiến nghị của Đại học Huế, trong đó có vấn đề về cơ chế tự chủ đại học, tiếp tục dự án hoàn thiện đô thị Đại học Huế giai đoạn 2 và 3…

Trước đó, trong sáng nay, cũng trong chuyến công tác tại Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, làm việc với Ban quản lý Vườn quốc gia Bạch Mã và trồng cây lưu niệm tại đây./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết