Tiếng Việt | English

25/02/2021 - 21:40

Thực hiện chặt chẽ phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung

Đó là nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Long An đặt ra với lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ và cộng đồng người được cách ly trong khu cách ly tập trung (KCLTT).

Hạn chế tiếp xúc gần

Giám đốc Sở Y tế - bác sĩ (BS)Huỳnh Minh Phúc cho biết, việc phòng, chống lây nhiễm Covid-19 trong các KCLTT là nhiệm vụ hàng đầu với lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, nhân viên. Theo quy định, trong 21 ngày cách ly, mỗi công dân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, người nào có biểu hiện bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay mà không cần phải chờ đến ngày lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Nếu phát hiện có ca dương tính, ngành sẽ chuyển ngay bệnh nhân đến: Bệnh viện Đa khoa Long An, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc,... để cách ly, theo dõi và điều trị.

Bảo đảm các biện pháp phòng hộ cá nhân nghiêm ngặt khi tiếp xúc với người cách ly

Trước những lo lắng về nguy cơ lây nhiễm chéo trong KCLTT, BS Phúc thông tin, theo quy định, những người được đưa vào KCLTT để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng, do đó, khu cách ly phải bảo đảm được an toàn cho người cách ly và cho cả cộng đồng. Khi vào KCLTT, người cách ly phải tuân thủ những quy định rất khắt khe như phải đeo khẩu trang, để khẩu trang vào vị trí, đi vệ sinh đúng quy định,... Song song đó, ban quản lý KCLTT cũng thực hiện những quy trình để bảo đảm sự an toàn cho người trong khu cách ly.

Thực tế trong KCLTT, các F1 là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, lây nhiễm vi-rút nên việc sắp xếp từ phòng, đồ dùng sinh hoạt đến việc cách ly đều được ban quản lý khu cách ly tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế. BS Dương Quế Minh - Tổ phó Tổ Y tế, KCLTT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng, cho biết, nguyên tắc khi tiếp xúc trong khu cách ly phải bảo đảm khoảng cách 2 mét, không gian thoáng khí, bắt buộc đeo khẩu trang. Một trong những việc bảo đảm cho sự an toàn tại khu cách ly đó là nghiêm chỉnh thực hiện nội quy của người được cách ly. Người được cách ly phải ở trong phòng, không gặp gỡ ai, không tụ tập đông người, hạn chế đi ra ngoài, hạn chế đến mức thấp nhất việc nói chuyện với người khác.

“Thực hiện kế hoạch tiếp nhận, cách ly công dân có tiếp xúc gần với người bệnh, Trung tâm y tế huyện Vĩnh Hưng đã điều động 16 cán bộ, BS, nhân viên y tế xuống làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Những cán bộ, y, BS này đều đã có kinh nghiệm phục vụ trong khu cách ly và được tập huấn bài bản. Bên cạnh đó, Ban Quản lý khu cách ly cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án có thể xảy ra trong khu cách ly, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người đang cách ly, nhân viên phục vụ và cộng đồng” - BS Minh cho biết thêm.

Được biết, Khu cách ly tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng có sức chứa hơn 280 người. Đến ngày 22/02/2021, khu cách ly còn 17 người cách ly sau khi về từ vùng có dịch, từ nước ngoài về và tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Lực lượng chức năng chuẩn bị thức ăn cho người cách ly

Phòng, tránh lây nhiễm chéo

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Hàng ngày, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trong khu cách ly sẽ kiểm tra thân nhiệt và sức khỏe cho các công dân. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ ngay lập tức được tách ra ở riêng, theo dõi và điều trị. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh luôn có kế hoạch để bảo đảm điều kiện tốt nhất có thể cho những người trong khu cách ly cảm thấy an tâm, thoải mái nhất, không để xảy ra tình trạng người cách ly bỏ trốn khỏi khu cách ly, cũng không để xảy ra tình trạng tiếp tế hoặc người không có nhiệm vụ ra, vào khu cách ly.

Để tiếp nhận, cách ly tập trung người dân về từ vùng dịch, khách sạn Happy 2 (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) được sử dụng làm nơi tiếp nhận cách ly. Theo quan sát, khách sạn được rào chắn cách biệt, lực lượng chức năng địa phương bảo đảm an ninh, an toàn tại khu vực, lực lượng y tế phụ trách chuyên môn y tế. Được biết, khách sạn Happy 2 có 45 phòng, bảo đảm phục vụ tốt cho việc cách ly. Ngày 22/01/2021, có 1 người Ấn Độ đến cách ly do đi cùng chuyến bay với bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2, đến 11/02, người này hoàn thành cách ly.

Khách sạn Happy 2, thị trấn Bến Lức được rào chắn cách biệt để tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng

Y sĩ đa khoa Trung tâm Y tế huyện Bến Lức - Nguyễn Minh Tâm, phụ trách y tế tại KCLTT khách sạn Happy 2, cho biết: Mỗi ngày, nhân viên y tế sẽ đo thân nhiệt cho người cách ly 2 lần (7 giờ 30 phút và 16 giờ 30 phút), nếu phát hiện có biểu hiện sốt, ho bất thường sẽ báo về Trung tâm Y tế huyện để kịp thời có phương án xử lý. “Khi tiếp xúc, khám, chữa bệnh cho người có nghi ngờ mắc Covid-19, phải thực hiện biện pháp phòng hộ cá nhân nghiêm ngặt và thực hiện sát khuẩn liên tục. Công việc tương đối vất vả nhưng cần thiết để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh nên phải nghiêm túc thực hiện. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình, góp phần bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng” - y sĩ Minh Tâm cho biết thêm.

Phòng, chống lây nhiễm tại KCLTT không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay nhân viên ở các khu cách ly mà còn là sự nghiêm túc thực hiện nội quy của người được cách ly. Mặt khác, việc hợp tác tốt giữa người được cách ly và ban quản lý khu cách ly là rất quan trọng trong việc hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh Covid-19 từ người này sang người khác./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết