Tiếng Việt | English

11/10/2020 - 21:10

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động góp phần quan trọng vào

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Tập đoàn T&T Group hỗ trợ người nghèo gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Tập đoàn T&T Group hỗ trợ người nghèo gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 

Đoàn kết thực hiện nhiệm vụ Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương, bảo đảm quốc phòng - an ninh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần X đề ra, nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức 1.000 cuộc giám sát; hàng năm, cấp tỉnh và huyện thực hiện hoạt động phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TW về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. MTTQ các cấp vận động xây tặng 1.000 căn nhà Đại đoàn kết. Hàng năm, 100% hộ nghèo được MTTQ hỗ trợ, trong đó có ít nhất 20% được hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tăng thu nhập để vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, 100% cơ sở tôn giáo tham gia chương trình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; phấn đấu cuối nhiệm kỳ thực hiện được 1.000 khu dân cư tự quản.

Một trong những kết quả nổi bật trong công tác Mặt trận thời gian qua là việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của nhân dân về dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp và tổ chức hội nghị góp ý của các ủy viên ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên, các nhân sĩ trí thức, các tầng lớp nhân dân với nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đóng góp cho Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ, thời gian qua, trên cơ sở các nghị quyết, chương trình phát triển KT-XH của các cấp, MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực, chủ động xây dựng triển khai chương trình hành động bám sát chủ trương của các cấp huyện, xã; chú trọng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tích cực phối hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh tuyên truyền, phát động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động phù hợp với địa phương để cùng nhân dân thảo luận, tạo đồng thuận thực hiện các chỉ tiêu đề ra. MTTQ và các đoàn thể phát huy hiệu quả vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với quần chúng nhân dân; tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của một bộ phận hộ nghèo từ chỗ trông chờ, ỷ lại, an phận sang nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc Tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khơi dậy và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động; chất lượng, hiệu quả tiếp tục được nâng lên rõ rệt. Các hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tập trung hướng về cơ sở, đạt những kết quả quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Điển hình, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn huyện Tân Trụ từng bước đổi mới phương thức hoạt động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, chăm lo, củng cố tổ chức, phát triển thành viên, đoàn viên, hội viên bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ. Vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị huyện trong các cuộc vận động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng như cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” đã vận động quỹ được 7 tỉ đồng (trong đó, cấp huyện 1,5 tỉ đồng; cấp xã, thị trấn 5,5 tỉ đồng); xây 137 nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương,...

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ - Nguyễn Văn Dễ cho biết: “Nhiệm vụ đặt ra cho công tác Mặt trận trong thời gian tới hết sức nặng nề nhưng với tinh thần vượt khó vươn lên, phát huy những kết quả đã đạt, UBMTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận, góp phần cùng Đảng bộ, nhân dân huyện nhà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp trong nhiệm kỳ mới”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ tặng bò và quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ tặng bò và quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân, MTTQ huyện Cần Giuộc cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức phát động nhiều phong trào có chiều sâu thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia, trọng tâm là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam;... đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của nhân dân trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; xây dựng gia đình, ấp, khu phố đạt chuẩn văn hóa; 100% khu dân cư tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư và ký giao ước thi đua năm,...

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ, thời gian tới, Mặt trận các cấp tăng cường các hoạt động tạo sự gắn kết; nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tình hình mới. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, cùng với cơ quan chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân đạt hiệu quả nhất./.

Thời gian tới, Mặt trận các cấp tăng cường các hoạt động tạo sự gắn kết; nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tình hình mới”.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết