Tiếng Việt | English

15/10/2021 - 08:32

Vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Long An là một trong những tỉnh “tâm dịch” của cả nước; tổng số ca nhiễm ở mức rất cao, trên 32.000 ca mắc. Qua 4 tháng gian nan chống dịch và hơn 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, công tác phòng, chống dịch của tỉnh có hiệu quả, đến nay cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Giờ đây, hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp và cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh bắt đầu trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen cho các doanh nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự phát triển KT-XH, an sinh  xã hội của tỉnh trong thời gian qua

Phát huy tiềm năng, lợi thế

Là một địa phương  tiếp giáp với TP.HCM và là cửa ngõ kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh miền Đông Nam bộ, tỉnh Long An đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển nhanh và bền vững.

Hiện tại, tỉnh  thực hiện lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; sẽ hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây sẽ là quy hoạch chiến lược mang tầm quốc tế với tầm nhìn dài hạn, đột phá, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, mở ra cơ hội lớn để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, hợp tác, đầu tư.

Về các điều kiện để phát triển, Long An có những lợi thế nổi bật: Vị trí địa lý chiến lược; điều kiện tự nhiên thuận lợi; kết cấu hạ tầng KT - XH được đầu tư ngày càng đồng bộ; quỹ đất phù hợp để phát triển công nghiệp; nguồn nhân lực đông đảo, thu hút nhiều lao động trong cả nước,... 

Trong chiến lược phát triển, tỉnh quy hoạch 3 vùng rõ rệt: Vùng 1: Định hướng phát triển vùng an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái và kinh tế cửa khẩu, đây là vùng đảm bảo an ninh lương thực và cung cấp nguồn nguyên liệu phục vụ phát triển công nghiệp chế biến.

Vùng 2: Vùng đệm sinh thái giữa vùng 1 và vùng 3, được bao bọc bởi 2 dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, định hướng phát triển các dự án năng lượng tái tạo và đô thị sinh thái ven sông.

Vùng 3 gồm các huyện tiếp giáp với TP.HCM được quy hoạch phát triển đô thị vệ tinh và các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế ven biển trong tương lai.

Trong quá trình phát triển KT - XH, tỉnh đã và đang đặc biệt quan tâm công tác cải cách hành chính, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Long An.

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh trong những năm qua luôn đứng trong top tốt nhất của cả nước, cho thấy tỉnh có quyết tâm cao và những biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Chống dịch hiệu quả, mở ra cơ hội phát triển

Với nhiều giải pháp tập trung triển khai, thực hiện các nhiệm vụ về thu hút đầu tư bằng các hình thức thích hợp, 9 tháng năm 2021, số doanh nghiệp hoạt động trở lại và số vốn đầu tư dự án FDI tăng so cùng kỳ.

9 tháng qua, tỉnh thành lập mới 986 doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 13.493 doanh nghiệp đăng ký thành lập với tổng vốn đăng ký trên 348 ngàn tỉ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 105 dự án trong nước với số vốn đăng ký 7.960 tỉ đồng. Trên lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 41 dự án, tổng vốn đăng ký là 3,2 tỉ USD.

Hiện nay, tỉnh tập trung thu hút đầu tư ở một số lĩnh vực cụ thể: Hợp tác phát triển các dự án sản xuất công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo máy, sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp chế biến; các dự án công nghiệp xanh, các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; phát triển đô thị - bất động sản gần TP.HCM; xây dựng và hoàn thiện các công trình cấp, thoát nước; logistics, dịch vụ chất lượng cao gắn với Cảng Quốc tế Long An; hợp tác đào tạo lao động kỹ thuật cao, hợp tác xuất khẩu lao động,... và sớm hình thành khu kinh tế ven biển trong thời gian tới.

Để có “sự trở lại” hôm nay, đưa mục tiêu chống dịch lên hàng đầu nhưng cũng song hành chuẩn bị phục hồi sản xuất, tỉnh ưu tiên dành vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân. Tỉnh cũng đang hướng đến tiếp tục dành thêm vắc-xin phòng Covid-19  cho doanh nghiệp để có thể thu hút lao động ngoại tỉnh.

Đây là biện pháp theo tỉnh cho là đúng đắn bởi nâng cao hiệu quả chống dịch và đạt mục tiêu sớm mở cửa, khôi phục sản xuất, kinh doanh vừa bảo đảm sản xuất. Ngoài việc dành vắc-xin phòng Covid-19  từ rất sớm cho công nhân, tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp trở lại sản xuất, tỉnh còn áp dụng cơ chế các doanh nghiệp được hoạt động trước rồi hậu kiểm các tiêu chí đảm bảo an toàn phòng dịch.

Hiện tại, tỉnh cũng áp dụng cơ chế linh hoạt, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, chuyên gia, người lao động di chuyển trong tỉnh và TP.HCM.

Tỉnh cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đến đầu tư được thuận lợi, nhanh chóng và sản xuất,  kinh doanh hiệu quả, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhằm sớm thích ứng, linh hoạt thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân; vừa đẩy mạnh phục hồi phát triển KT - XH, sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phục hồi sản xuất phải an toàn, an toàn mới sản xuất, cố gắng hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển KT - XH đã đề ra trong năm 2021, trong đó phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế theo mức Tổng cục thống kê dự báo là 3,72%.

Tỉnh sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, không chủ quan. Triển khai tiêm vắc-xin cho toàn dân; tạo tiền đề phục hồi và phát triển KT - XH bền vững. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp; khẩn trương thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp,... nhanh chóng đưa các lĩnh vực kinh tế trở lại hoạt động trong điều kiện "bình thường mới".

Những dự án được trao chủ trương đầu tư ngay sau giãn cách: Dự án Khu công nghiệp Nam Tân Tập (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc); Dự án Dh Logistics Network Việt Nam, Dự án đầu tư sản xuất sợi và dệt vải, Dự án Slp Park Xuyên Á, Dự án nhà máy sản xuất màng nhựa các loại,... là minh chứng cụ thể cho hướng phát triển chiến lược này của tỉnh.

Với quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép”, tỉnh đề nghị các chủ đầu tư, các doanh nghiệp nỗ lực, phối hợp chặt chẽ cùng tỉnh để triển khai, thực hiện các dự án với thời gian nhanh nhất, sớm nhất góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Tỉnh hy vọng rằng với quyết cao, nỗ lực lớn, tinh thần vì cộng đồng, vì sự phát triển của quê hương, đất nước và vì sức khỏe của nhân dân và trên hết, trước hết, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp đồng tâm hiệp lực, vượt qua khó khăn, thách thức trước mắt, vừa kiểm soát dịch bệnh linh hoạt, bảo đảm an toàn, vừa nỗ lực phục hồi sản xuất, phát triển KT-XH trong điều kiện bình thường mới, sớm mang lại cuộc sống an toàn, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân./.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út

Chia sẻ bài viết