Tiếng Việt | English

27/09/2019 - 21:19

Bến Lức có 16/19 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XI đề ra

Chiều 27/9, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bến Lức về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời gian qua; định hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc và phương hướng nhiệm vụ thời gian tới. Đồng thời, nghe các ý kiến, kiến nghị của địa phương góp phần tổng kết thực tiễn phục vụ việc xây dựng Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025).

Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết, Bến Lức đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cho rằng, qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2015-2020), Ban Thường vụ Huyện ủy đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực, tập trung lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, qua đó góp phần tích cực vào kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

Qua quá trình phát triển, Bến Lức vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần tập trung giải quyết. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Bến Lức chú trọng công tác quy hoạch, phát triển phù hợp với tình hình thực tế; quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại của người dân trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất theo thẩm quyền; phát huy vai trò đoàn kết trong xây dựng Đảng và bảo vệ chính trị nội bộ. Là địa phương nằm vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, Bến Lức tiếp tục rà soát quy hoạch, phát triển huyện đến năm 2030 để đề xuất đưa vào Quy hoạch tích hợp của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất và quy hoạch chung khu vực phía Bắc Bến Lức. Bến Lức có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp và dịch vụ, đây là động lực chính cho sự phát triển của huyện; huyện cần chủ động phối hợp các ngành tỉnh rà soát đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi và tích cực kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại-dịch vụ; hỗ trợ các khu, cụm công nghiệp sớm đi vào hoạt động.

Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân cho biết, qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ huyện trong điều kiện có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen

Tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân cho biết, qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ huyện trong điều kiện có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trong đó, thuận lợi của Bến Lức là nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước được ban hành phù hợp, sát thực tiễn, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các quy hoạch của tỉnh, huyện được bổ sung, điều chỉnh kịp thời và các quy hoạch mới phù hợp (vùng Bắc Bến Lức), tạo thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp-đô thị. Các dự án, công trình xây dựng của nhiệm kỳ trước được đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả; với vai trò là huyện nằm vùng kinh tế trọng điểm được tỉnh, Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư, triển khai một số dự án giao thông lớn góp phần phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XI đề ra 19 chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực. Trong 4 năm qua, với sự tập trung phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và  nhân dân trong huyện, đến tháng 9/2019 đã có 16/19 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong 03 chỉ tiêu chưa đạt, có 01 chỉ tiêu về tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đến cuối năm mới đánh giá, 02 chỉ tiêu còn lại là tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia và xã đạt chuẩn nông thôn mới. 2 chỉ tiêu này, huyện tiếp tục phấn đấu để đạt và vượt trong năm 2020 với quyết tâm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong 4 năm qua, kinh tế của huyện tiếp tục phát triển, tốc độ tăng giá trị sản xuất (GTSX) được duy trì ở mức cao, cơ cấu GTSX chuyển dịch theo hướng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp, các nguồn lực xã hội được phát huy, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được quan tâm đầu tư, bộ mặt nông thôn-đô thị có nhiều khởi sắc. Ước GTSX giai đoạn 2015-2020 tăng bình quân 18,38%, vượt 3,38% so với NQĐH (15%/năm).

Chương trình đột phá về phát triển và quản lý đô thị, các công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiến độ lập quy hoạch xây dựng, hỗ trợ các thủ tục về đầu tư, đất đai để triển khai nhanh các dự án lớn, trọng điểm được Bến Lức thực hiện khá tốt.

Theo đó, chương trình Phát triển và quản lý đô thị được quan tâm chỉ đạo triển khai, tập trung đầu tư hạ tầng đô thị, thị trấn Bến Lức phấn đấu trở thành đô thị loại III;  khu vực Gò Đen từng bước tập trung nâng cấp, cải tạo chỉnh trang đạt tiêu chí loại V;... Từ đó, tạo sự thay đổi tích cực diện mạo đô thị góp phần hình thành trục đô thị Tân An-TP.HCM.

2 công trình trọng điểm về giao thông là đường Long Bình và Trần Thế Sinh. Trong đó, đường Long Bình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, với chiều dài 4km tổng mức đầu tư 35,79 tỉ đồng. Đường Trần Thế Sinh tổng chiều dài tuyến 1,6km, tổng mức đầu tư 44,5 tỉ đồng, dự kiến triển khai thi công và hoàn thành cuối năm 2019.

Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một số dự án trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn. Hiện huyện có nhiều dự án chậm giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư cũng như góp phần tạo ra “điểm nóng” trên địa bàn huyện.

Ngoài khó khăn trong giải phóng mặt bằng, Bến Lức còn xác định những hạn chế, là nguyên nhân gây ra điểm nghẽn gây kìm hãm sự phát triển của huyện trong thời gian qua và cần phải tập trung giải quyết trong những năm tới. Đó là công tác lập quy hoạch cũng như dự báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 không theo kịp tình hình thực tế; ngành thương mại - dịch vụ chiếm một tỷ trọng khiêm tốn trong cơ cấu kinh tế, chưa xứng với tiềm năng và nhu cầu phát triển; ngành nông nghiệp không theo kịp xu thế phát triển chung;...

Dịp này, Bến Lức đề xuất tỉnh hỗ trợ giải quyết các tồn tại, vướng mắc và điểm nghẽn các vấn đề: Hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, sớm giải quyết dứt điểm các dự án kéo dài nhiều năm như KDC và KCN Nhựt Chánh I, CCN Nhựt Chánh II; lựa chọn các nhà đầu tư có đầy đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm và uy tín triển khai các dự án theo quy hoạch được duyệt; hỗ trợ, tác động chủ đầu tư sớm đưa vào khai thác dự án Khu giải trí phức hợp Happy Land; có chủ trương để huyện giải quyết dứt điểm các dự án vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng; hỗ trợ huyện trong việc xử lý các xung đột, mâu thuẫn về môi trường, dân cư, an ninh trật tự,… khi có phát sinh, nhất là đối với vấn đề môi trường nhằm không để xảy ra điểm nóng.

Đồng thời, Bến Lức kiến nghị tỉnh đề xuất Trung ương có cơ chế rút ngắn việc tiếp nhận dự án đầu tư, nhất là những cản trở trong công tác quy hoạch và sử dụng đất. Cụ thể, sớm thực hiện tích hợp các loại hình quy hoạch tương đồng với nhau (quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất)./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết