Tiếng Việt | English

16/11/2017 - 10:53

Bộ trưởng Tài chính: Phải cải tiến kiểm tra chuyên ngành để tránh ách tắc

Trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa nhận, hiện vẫn có mặt hàng chịu nhiều kiểm tra chuyên ngành trước khi thông quan.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng nay, Đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng) đặt câu hỏi: Qua các cuộc họp đối thoại giữa cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp cho thấy thực tế công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK) đang là trở ngại, làm tăng chi phí, phiền hà. Bộ Tài chính có giải pháp gì trong kiểm tra chuyên ngành này?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn của Quốc hội, sáng 16/11/2017
Trả lời các câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết: Ngay từ năm 2014, Bộ Tài chính, với vai trò được Chính phủ giao quản lý nhà nước về hải quan, đã xây dựng đề án trình phê duyệt tại Quyết định 2026 năm 2015, trong đó giao 13 Bộ, ngành xây dựng, sửa đổi văn bản pháp luật, nâng cao chât lượng kiểm tra theo hướng giảm số lượng hàng hoá phải kiểm tra ở cửa khẩu, chuyển mạnh sang hậu kiểm.

Về cơ chế chính sách, đến nay các Bộ đã chỉnh sửa 66/87 văn bản pháp luật có liên quan kiểm tra hàng hoá. Đổi mới phương pháp kiểm tra thì có khoảng 200 danh mục hàng hoá, với hàng trăm mặt hàng. Các bộ phối hợp với Bộ Tài chính ban hành danh mục hàng hoá kiểm tra chuyên ngành.

Năm 2017, Bộ Tài chính chủ trì cùng Bộ, ngành tổ chức các đợt làm việc tập trung áp mã HS theo thông tư của Bộ Tài chính. Qua đó, rà soát 50 danh mục hàng hoá thuộc các bộ, ngành... và đang tiếp tục làm.

Thực tế, 28% thời gian thông quan là trách nhiệm hải quan, còn lại của bộ, ngành liên quan kiểm tra chuyên ngành. Đây là chốt quan trọng phải tháo nếu không có động lực thúc đẩy giao lưu thương mại qua biên giới. Chính phủ chỉ đạo việc này vừa qua là rất đúng, trúng.

Tuy nhiên, hiện còn có mặt hàng chịu nhiều kiểm tra chuyên ngành trước khi thông quan. Các bộ, ngành phải chỉnh sửa để tạo thuận lợi hơn cho kiểm tra chuyên ngành. Kiểm tra cần đẩy mạnh theo hướng xã hội hoá, nhưng hiện nay khâu này đang rất yếu. Việc đầu tư cơ sở vật chất để kiểm tra chuyên ngành đang khó khăn.

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã đồng ý đưa vào hoạt động 10 địa bàn kiểm tra tập trung. Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ nâng cấp trung tâm phân tích phân loại thành Cục kiểm định Hải quan.

"Là quốc gia xuất nhập khẩu mà không tháo được nút này là ách tắc."- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ đang đẩy mạnh tuyên truyền trong công tác, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ chuyên ngành. Đôn đốc rà soát các mặt hàng XNK đang cùng lúc chịu nhiều kiểm tra chuyên ngành. Chuyển mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng là quản lý theo rủi ro và hậu kiểm, vì hiện tại tiền kiểm rất lớn, không đáp ứng thời gian thông quan và quản lý chất lượng hàng hoá.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đi đầu trong đo đếm, chỉ ra tồn tại ở hải quan để các Bộ cùng vào cuộc đồng bộ để giảm thời gian thông quan.

Trước những khó khăn mà Bộ trưởng Tài chính nêu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt câu hỏi: Những tháng còn lại và 6 tháng năm 2018, ngành Tài chính có cùng các bộ, ngành khắc phục được hay không?

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Để làm được, rất cần sự vào cuộc đồng bộ kể cả về chỉ đạo, cơ sở vật chất, đào tạo và đặc biệt rà soát danh mục thì mới tạo điều kiện cho thông quan hàng hoá. 72% thời gian thông qua do khâu quy định bộ, ngành.

Từ nay cuối năm sẽ tiếp tục kết nối vào một cửa quốc gia. Đây là nhiệm vụ trọng tâm sẽ tập trung quyết liệt cùng bộ, ngành và 6 tháng năm sau tiếp tục tạo chuyển biến một bước căn bản tạo thuận lợi thông quan hàng hoá./.

Ngọc Thành/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết