Tiếng Việt | English

10/11/2016 - 17:06

Lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác

Qua 5 năm Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Cần Giuộc được UBND tỉnh Long An tặng bằng khen về thành tích nổi bật trong lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Từ đó, tạo sự lan tỏa trong xã hội, làm thay đổi bộ mặt đô thị, nông thôn trên địa bàn; thúc đẩy phát triển KT-XH, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nâng cao đời sống văn hóa, giá trị tinh thần cho người dân.


Học tập và làm theo gương Bác, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện phấn đấu xây dựng môi trường thân thiện, lành mạnh cho học sinh

Nhiều tập thể điển hình

5 năm qua, huyện chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng tổ chức đăng ký rèn luyện các chuẩn mực theo chuyên đề hàng năm gắn với khắc phục các hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với việc hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đa số các đảng ủy, chi ủy đều xây dựng kế hoạch, hướng dẫn mẫu, gợi ý để tập thể và cá nhân đảng viên đăng ký rèn luyện.

Là 1 trong 5 tập thể của tỉnh vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong Học tập và làm theo gương Bác giai đoạn 2011-2015, tập thể đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc luôn hết lòng vì bệnh nhân.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc - Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Bay thông tin: “Đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”. Mỗi ngày, bệnh viện có từ 800-1.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú. Chúng tôi luôn đón tiếp bệnh nhân niềm nở, tận tình, chu đáo. Chúng tôi thành lập nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác, trong đó, phải kể đến việc vận động các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng và duy trì bếp ăn từ thiện tại bệnh viện; hướng dẫn, tư vấn bệnh nhân về bệnh tật; mô hình cán bộ, viên chức bệnh viện không nhận tiền bồi dưỡng của bệnh nhân,...”.

Nhiều địa phương, đơn vị xây dựng các quy tắc, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ở nơi làm việc, văn hóa công sở. Đó là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Cần Giuộc với “Trung thành - Đoàn kết - Nhân ái - Sáng tạo - Chất lượng - Hiệu quả”; Công an huyện thi đua “Học tập và làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy”; Kho bạc Nhà nước “Văn minh - văn hóa nghề Kho bạc”; ngành giáo dục với “Quy định đạo đức nhà giáo”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,...

Ngoài ra, nhờ học tập và làm theo gương Bác góp phần đưa các cơ quan, đơn vị và huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện có 8 tập thể được Chủ tịch nước khen tặng Huân chương Lao động; 1 tập thể và 42 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Huân chương Lao động hạng Ba được trao cho Huyện đoàn, Phòng Nội vụ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND-UBND huyện, nhân dân và cán bộ xã Phước Lại, nhân dân và cán bộ xã Trường Bình, nhân dân và cán bộ huyện Cần Giuộc.


Bệnh nhân được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc tận tình tư vấn, hướng dẫn khi đến khám bệnh

"Học tập và làm theo gương Bác, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện phát huy tinh thần đoàn kết, cùng hoàn thành những nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Uy tín, năng lực lãnh đạo của cấp ủy được nâng lên; vai trò quản lý, điều hành của chính quyền địa phương được phát huy. Học theo Bác còn ngăn chặn và giảm được số lượng đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật. Những bức xúc, tồn đọng kéo dài từng bước được giải quyết kịp thời, tạo niềm tin trong nhân dân."

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp

Những cá nhân làm theo gương Bác

Việc rèn luyện tác phong lãnh đạo, lề lối làm việc; phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trở thành việc làm thường xuyên, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, tác động tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa ở địa bàn dân cư. Nhiều hoạt động đóng góp, hiến đất làm đường, xây dựng các công trình cơ bản cho các tiêu chí xã nông thôn mới, xây dựng thị trấn đạt đô thị loại IV. 5 năm qua, nhân dân trong huyện hiến hơn 400.000m2 đất, đóng góp hàng tỉ đồng và hàng ngàn ngày công để hoàn thành các công trình giao thông, điện, nước; quyên góp tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết với số tiền hơn 27 tỉ đồng; xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu gắn với những việc làm, mô hình hay, hiệu quả.

Hiếm có nông dân nào lại có suy nghĩ như bà Phạm Thị Thiệt, xã Phước Vĩnh Tây. Bà cho rằng, bản thân mỗi người cần học theo Bác vì đó là việc nên làm. Riêng bà, bà khâm phục Bác ở tình yêu thương đối với mọi người và trẻ nhỏ. Do đó, khi nhìn thấy sân Trường Tiểu học Phước Vĩnh Tây lầy lội, không đủ chỗ cho các em vui chơi, bà hỗ trợ trường 23 triệu đồng (trích từ số tiền do con cháu mừng thọ bà) để tu bổ, nâng cấp sân trường. Song song đó, để làm động lực khuyến khích các em học tập tốt, bà dành tặng 10.000 quyển tập và 20 bộ quần áo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ 12 triệu đồng để trường mẫu giáo của xã xây hồ chứa nước sinh hoạt và ốp gạch tường trong lớp; tặng quà trung thu cho các cháu hàng năm.

Bà Thiệt chia sẻ: “Tấm lòng của Bác bao dung đối với các tầng lớp trong xã hội, nhất là những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hiểu và đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh, tôi hỗ trợ 100 bao xi măng, 120 tấm tole cho 3 hộ nghèo sửa chữa nhà; hỗ trợ 90 triệu đồng xây dựng nhà tình thương, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm. Đồng thời, tôi vận động hàng trăm phần quà, tổng trị giá trên 40 triệu đồng cho các hộ nghèo nhân dịp lễ, tết; ủng hộ mua sắm các vật dụng của cơ sở Đông y của xã gần 52 triệu đồng. Hàng tháng, tôi còn góp cùng bếp ăn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã, Hội Đông y nấu 700 suất cơm từ thiện hỗ trợ bệnh nhân nghèo nhằm giúp họ giảm bớt một phần gánh nặng chi phí nằm viện,... Phước Vĩnh Tây là địa phương còn khó khăn so với các xã khác trong huyện, do đó, tôi tâm niệm, nếu còn khỏe thì tiếp tục học tập và làm theo gương Bác, tham gia công tác từ thiện - xã hội nhiều hơn nữa”.

Đó còn là chân dung những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác như anh Đoàn Đình Đẳng 35 lần hiến máu tình nguyện với mong muốn cứu người trong cơn nguy kịch. Hay anh Trần Tiết Giao, Nguyễn Tấn Sơn là những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo việc làm cho nông dân, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động,...

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp cho biết, học tập và làm theo gương Bác, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện phát huy tinh thần đoàn kết, cùng hoàn thành những nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Uy tín, năng lực lãnh đạo của cấp ủy được nâng lên; vai trò quản lý, điều hành của chính quyền địa phương được phát huy. Học theo Bác còn ngăn chặn và giảm được số lượng đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật. Những bức xúc, tồn đọng kéo dài từng bước được giải quyết kịp thời, tạo niềm tin trong nhân dân. Thời gian tới, huyện tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về những nội dung cơ bản Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW nhằm khắc phục các biểu hiện hình thức, qua loa, chiếu lệ, rập khuôn, đối phó,... ./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết