Tiếng Việt | English

16/05/2017 - 16:59

Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội trong tình hình mới

Ngày 16/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước về sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 217 – QĐ/TW và Quyết định 218 – QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội”; “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị, MTTQ Việt Nam các cấp đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, ở Trung ương, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên thực hiện 10 chương trình giám sát các vấn đề, lĩnh vực có ý nghĩa cấp bách với toàn xã hội. Ở địa phương, 63 tỉnh, thành tổ chức 721 cuộc giám sát; cấp huyện tổ chức trên 6.400 cuộc và cấp xã tổ chức gần 50.000 cuộc giám sát.

Công tác phản biện xã hội ngày được triển khai thực chất, sâu rộng và hiệu quả hơn. Một trong những nội dung quan trọng trong việc tham gia ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền tại địa phương là việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị với các tầng lớp nhân dân cấp tỉnh, huyện. Qua đây, góp phần làm sáng tỏ kết quả, hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Chính phủ và chính quyền các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp,…

Những ý kiến tại các hội nghị đối thoại các cấp do MTTQ Việt Nam tổ chức đều được người đứng đầu tiếp thu, giải trình. Việc tổ chức trên 90.800 cuộc đối thoại trực tiếp trong 3 năm qua góp phần quan trọng, tạo môi trường dân chủ trong đời sống chính trị - xã hội của cả nước,…

Tuy nhiên, hoạt động này chưa được tổ chức bài bản, công tác phối hợp chưa đồng bộ, chưa có cơ chế và quy trình thống nhất thể hiện quan hệ giữa UB.MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan quản lý nhà nước, đối tượng được giám sát và cấp ủy các cấp.

Nhiều đề xuất, kiến nghị của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý ở nhiều nơi, nhiều lúc chưa được chính quyền các cấp quan tâm xem xét, giải quyết và phản hồi một cách thỏa đáng,...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP.HCM - Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, Mặt trận và các tổ chức thành viên phải kiên trì “đeo bám” những kiến nghị sau giám sát, phản biện, tránh tình trạng đối tượng được giám sát, phản biện không tiếp thu nghiêm túc, “đâu lại hoàn đó”.

Đồng thời, cần nâng cao hơn nữa công tác giám sát, phản biện xã hội trong tình hình mới; tăng cường giám sát doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nước ngoài; cần có quy định về giám sát cán bộ, đảng viên, người đứng đầu đơn vị, địa phương,…./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết