Tiếng Việt | English

03/11/2017 - 00:10

Tập trung kiểm tra, giám sát đảng viên là người đứng đầu

9 tháng năm 2017, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng được Huyện ủy Tân Thạnh, tỉnh Long An quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Qua đó, góp phần ngăn chặn, xử lý nghiêm những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát theo chuyên đề

“Những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Đảng bộ huyện có sự chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số hạn chế, yếu kém, số lượng đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật còn nhiều (năm 2016, có 12 đảng viên bị xử lý kỷ luật). Trong đó, nội dung vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, thiếu tinh thần trách nhiệm chiếm tỷ lệ cao (33,3%)” - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy - Huỳnh Thị Út Bé cho biết.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy - Huỳnh Thị Út Bé triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017

Nhằm hạn chế, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những sai phạm, trong 9 tháng năm 2017, UBKT Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra việc củng cố tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đối với 4 tổ chức Đảng và 4 đảng viên là người đứng đầu; kiểm tra việc tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đối với 3 tổ chức Đảng và 3 đảng viên là người đứng đầu.

Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy còn tiến hành giám sát 2 chuyên đề: Việc lãnh đạo triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU, ngày 28/3/2016 của Huyện ủy về việc xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 đối với 2 tổ chức Đảng và 2 đảng viên là người đứng đầu; giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU, ngày 28/3/2016 của Huyện ủy về việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với 3 tổ chức Đảng và 3 đảng viên là người đứng đầu.

Ngoài chương trình KTGS năm 2017, Thường trực Huyện ủy tiến hành làm việc trực tiếp với Đảng ủy 6 xã: Tân Hòa, Tân Ninh, Tân Thành, Nhơn Hòa, Tân Bình và Hậu Thạnh Tây, về xây dựng đoàn kết nội bộ, công tác tự phê bình và phê bình, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên,... nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Đảng bộ và đảng viên trong thời gian tới.

Xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm

Bên cạnh kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, UBKT Huyện ủy duy trì công tác giám sát thường xuyên đối với 4 tổ chức Đảng về các nội dung: Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; vai trò lãnh đạo, điều hành của tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy; triển khai, quán triệt và thực hiện nội quy, quy chế làm việc cơ quan; triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng ủy; xây dựng mối đoàn kết nội bộ;... Thực hiện công tác kiểm tra theo Điều 32, Điều lệ Đảng, UBKT Huyện ủy tiến hành kiểm tra đối với 2 tổ chức Đảng về việc thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra 7 tổ chức Đảng trong việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; kiểm tra 2 tổ chức Đảng và 4 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, một vài Đảng ủy cơ sở vẫn chưa chủ động trong công tác KTGS, đặc biệt là giám sát thường xuyên đối với tổ chức Đảng và đảng viên có dư luận. Việc khắc phục những hạn chế, yếu kém sau KTGS còn chậm, có mặt chưa nghiêm túc. Một số cán bộ làm công tác kiểm tra còn mới, chưa nắm vững nghiệp vụ, quy trình, ảnh hưởng đến việc tham mưu cho cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KTGS ở địa phương.

9 tháng qua, có 7 đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách. Trong đó, đảng viên vi phạm nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chiếm tỷ lệ cao. Tình trạng trên là do công tác lãnh đạo, quản lý, giáo dục đảng viên chưa tốt; một số cấp ủy còn chủ quan, thiếu quan tâm, chưa kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những khuyết điểm của đảng viên; đảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

“Từ nay đến cuối năm, UBKT Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng để toàn thể đảng viên thông suốt. Đồng thời, lãnh đạo chặt chẽ công tác KTGS, tăng cường giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề. Qua đó, nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại các Đảng bộ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh” – Bà Huỳnh Thị Út Bé thông tin./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết