Tiếng Việt | English

08/02/2017 - 10:28

Thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên nhằm sớm phát hiện, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên

Năm 2016, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy - Trần Văn Dũng về vấn đề này.


Trao thưởng các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm 2016

Năm 2016, UBKT Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 TCĐ, 5 ĐV; qua kiểm tra, kết luận 2/2 TCĐ có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. UBKT cấp huyện (tương đương) và cơ sở kiểm tra 226 ĐV, 143 TCĐ cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; qua kiểm tra, kết luận 93 TCĐ, 155 ĐV có dấu hiệu vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 42 ĐV.

PV: Ông có nhận xét gì về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng trên địa bàn tỉnh trong năm qua?

Ông Trần Văn Dũng: Năm 2016, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), hầu hết các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định đều được ngành Kiểm tra Đảng tổ chức thực hiện khá tốt. Công tác KTGS được cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ ở địa phương, đơn vị, nhất là phục vụ hiệu quả công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

UBKT các cấp chủ động tham mưu cấp ủy thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định; chú trọng lựa chọn nội dung, đối tượng phục vụ công tác giám sát chuyên đề, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những đơn thư liên quan đến công tác nhân sự bầu cử. Công tác thi hành kỷ luật trong Đảng cũng được UBKT các cấp thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình, thẩm quyền, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, có tác dụng răn đe, giáo dục sâu sắc đối với cán bộ, đảng viên (ĐV).

PV: Những kết quả nổi bật của ngành Kiểm tra Đảng trong công tác giám sát tổ chức Đảng và ĐV trong năm là gì, thưa ông?

Ông Trần Văn Dũng: Năm 2016, công tác giám sát thường xuyên được UBKT các cấp quan tâm tổ chức thực hiện, từ đó giảm được số vụ việc phải kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, hạn chế tình trạng vi phạm phải xử lý kỷ luật. UBKT Tỉnh ủy giám sát thường xuyên đối với 1 tổ chức Đảng (TCĐ), 3 ĐV là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. UBKT cấp huyện (tương đương) và cơ sở giám sát thường xuyên đối với 221 TCĐ, 256 ĐV. Qua giám sát, ngành Kiểm tra kịp thời góp ý, chấn chỉnh những thiếu sót, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 1 TCĐ và đề nghị chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 TCĐ và 3 ĐV.

Đối với giám sát chuyên đề, UBKT Tỉnh ủy giám sát 2 chuyên đề đối với 6 ban thường vụ huyện ủy, Thị ủy; 2 đảng ủy cơ sở sở, ngành tỉnh và 8 cá nhân là người đứng đầu. Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy tiến hành giám sát chuyên đề đột xuất theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy đối với ban quản lý dự án tại 4 đảng ủy cơ sở sở, ngành và 4 cá nhân là người đứng đầu. Qua giám sát giúp TCĐ và ĐV phát huy hơn nữa những kết quả, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. UBKT cấp huyện (tương đương) và cơ sở giám sát 471 TCĐ, 413 ĐV (tăng 103 TCĐ, 174 ĐV so với năm 2011). Qua giám sát, phát hiện 3 TCĐ, 5 ĐV có dấu hiệu vi phạm, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 TCĐ, 1 ĐV.

PV: Thưa ông, bên cạnh những kết quả, công tác KTGS trong năm 2016 còn những hạn chế, khuyết điểm nào cần sớm chấn chỉnh, khắc phục?

Ông Trần Văn Dũng: Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ KTGS do Điều lệ Đảng quy định chưa đồng bộ ở các cấp; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các kết luận sau kiểm tra còn hạn chế. Một số địa phương, đơn vị còn lúng túng trong công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật. Việc xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng ở một số nơi còn chung chung, thiếu chặt chẽ, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ,...

PV: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS của Đảng, ngành Kiểm tra Đảng sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu nào trong năm 2017, thưa ông?

Ông Trần Văn Dũng: Căn cứ nghị quyết của cấp ủy, phương hướng, nhiệm vụ của UBKT cấp trên, UBKT Tỉnh ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của ngành là tập trung triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu như sau:

Chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình công tác KTGS năm 2017. Thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng, nhất là tăng cường công tác giám sát thường xuyên đối với TCĐ và ĐV, đặc biệt là người đứng đầu, cấp ủy viên các cấp nhằm sớm phát hiện, ngăn ngừa vi phạm; chủ động nắm tình hình, sâu sát địa bàn, cơ sở để kịp thời tiến hành giám sát chuyên đề, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, kéo dài các đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng.

Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tổ chức và xây dựng ngành; phối hợp mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ cấp ủy và UBKT, nhất là đối với cán bộ kiểm tra cơ sở; kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy kiểm tra và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp.

Tăng cường, từng bước đổi mới hoạt động tuyên truyền, phổ biến về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hữu Bằng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết