Tiếng Việt | English

14/02/2021 - 13:00

Bến Lức chủ động đưa nghị quyết vào cuộc sống

Năm 2020 mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Bến Lức, tỉnh Long An vẫn đạt được những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, đặc biệt là tăng trưởng kinh tế và giá trị sản xuất cả 3 khu vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp vẫn tiếp tục tăng. Đó chính là tiền đề quan trọng tạo thuận lợi để huyện thực hiện các chỉ tiêu trong năm 2021 cũng như giai đoạn 2021-2025.

Lãnh đạo huyện Bến Lức khảo sát tiến độ đầu tư Khu đô thị Nam Long

Lãnh đạo huyện Bến Lức khảo sát tiến độ đầu tư Khu đô thị Nam Long

Hoàn thành mục tiêu kép

Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân khẳng định, kết quả quan trọng nhất trong năm 2020 mà huyện đạt được là cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện có sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”. Từ đó, tạo thêm nhiều động lực mới để tiếp tục đưa Bến Lức phát triển nhanh, bền vững, thật sự xứng tầm là huyện kinh tế trọng điểm, trở thành một trong những đơn vị đầu tàu trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Năm 2020, huyện có 16/19 chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết Huyện ủy (NQHU) đạt và vượt kế hoạch, góp phần hoàn thành đạt và vượt 19/19 chỉ tiêu chủ yếu của NQ Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, hoàn thành 2/2 công trình trọng điểm của Đại hội XI và chủ động triển khai 3 công trình trọng điểm của Đại hội XII, trong đó có công trình Trường THPT Nguyễn Trung Trực theo hướng chất lượng cao do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động tài trợ đang triển khai xây dựng, quyết tâm đưa vào sử dụng trong năm 2022.

Điểm nổi bật của Bến Lức là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tốc độ tăng giá trị sản xuất của huyện đạt 7,82%, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt trên 108.200 tỉ đồng, tăng 9,31% so cùng kỳ năm 2019, cơ cấu giá trị sản xuất của 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ lần lượt là 1,62% - 88,91% và 9,47%. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, những tháng đầu năm 2020, sản xuất công nghiệp giảm, nhưng từ giữa năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện dần phục hồi và từng bước trở lại sản xuất bình thường. Từ đó, có nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp có sản lượng tăng. Giá trị sản xuất khu vực II (ngành công nghiệp - xây dựng) đạt trên 97.070 tỉ đồng, tăng 10,6% so cùng kỳ năm 2019. Đạt được kết quả đó, Huyện ủy, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm giúp DN sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư về huyện, đã có 314 chi nhánh và DN trong nước, 7 DN đầu tư nước ngoài đăng ký mới. Đến nay, trên địa bàn huyện có 2.190 chi nhánh và DN trong nước, 114 DN đầu tư nước ngoài. Tỷ lệ lấp đầy diện tích các khu, cụm công nghiệp tăng so với năm 2019. Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển phong phú theo hướng tiện ích, hiện đại. Tổng thu ngân sách huyện vượt cao so chỉ tiêu tỉnh giao, với số thu 950/645 tỉ đồng.

Năm 2020 cũng là năm có sự chuyển biến mạnh về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện qua chỉ đạo quyết liệt thực hiện Kết luận 720-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Vai trò của cả hệ thống chính trị được phát huy, lãnh đạo huyện tăng cường tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với hộ dân để kịp thời giải quyết vướng mắc nên tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Năm qua, huyện thực hiện kê biên kiểm đếm 12/17 dự án với diện tích 350/555ha, chi trả bồi thường 12 dự án với 348 trường hợp, tổng kinh phí 354,9 tỉ đồng, tổng diện tích thu hồi 43,6ha.

Lĩnh vực nông nghiệp cũng được huyện quan tâm, tập trung duy trì và phát triển đối với các loại cây trồng hiệu quả, nhất là cây chanh đã đạt gần 7.000ha, trong đó có trên 1.200ha ứng dụng công nghệ cao. Hoạt động liên kết, hợp tác sản xuất và liên kết “4 nhà” được huyện khuyến khích và tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện. Nhiều mô hình sản xuất hướng hữu cơ và đăng ký đạt chuẩn GlobalGAP, hướng đến chất lượng xuất khẩu được hình thành có hiệu quả. 
Phát huy vị trí lợi thế, tiềm năng và xu hướng phát triển của huyện, Bến Lức tập trung thực hiện Chương trình Phát triển và quản lý đô thị. Các dự án dân cư đô thị triển khai thời gian qua trở thành điểm nhấn quan trọng của huyện như vòng xoay Đường tỉnh 830, công viên cây xanh, khu thể thao Nam Long,... Năm qua, huyện có 1.200 căn nhà được xây dựng mới, mang kiến trúc hiện đại tập trung khu dân cư Trần Anh, Nam Long, Thắng Lợi,...

Niềm tin và những kỳ vọng

Bên cạnh những kết quả nổi bật về kinh tế, trong công tác xây dựng Đảng, Bến Lức cũng đạt nhiều kết quả phấn khởi, đặc biệt là đã tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp trong huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Sau đại hội, các cấp ủy đã khẩn trương xây dựng quy chế, chương trình, kế hoạch cụ thể hóa thực hiện NQ đại hội và hoàn thành việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai, thực hiện trong hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân. Công tác kiện toàn, sắp xếp, phân công lại đội ngũ cán bộ cũng được tập trung thực hiện. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và NQ Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều mô hình thiết thực được phát huy, trong đó có mô hình được Huyện ủy chọn báo cáo điển hình để nhân rộng.

Năm 2020, doanh nghiệp đầu tư vào Bến Lức tăng, góp phần tăng trưởng kinh tế chung của huyện

Năm 2020, doanh nghiệp đầu tư vào Bến Lức tăng, góp phần tăng trưởng kinh tế chung của huyện

Theo ông Trần Hoàng Nhân, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai, thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII và Kế hoạch KT-XH 5 năm 2021-2025, vì vậy, việc thực hiện thắng lợi NQHU năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo. Huyện ủy đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể hóa thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII thông qua nhiều giải pháp chủ yếu trong chương trình hành động thực hiện và chỉ đạo các cấp ủy cụ thể bằng kế hoạch.

Trong đó, tập trung thực hiện 2 chương trình đột phá về Phát triển, quản lý đô thị Bến Lức và Nâng cao hiệu quả về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án công nghiệp, dân cư, đô thị trên địa bàn huyện; 3 công trình trọng điểm: Đầu tư xây dựng, chỉnh trang, mở rộng khu hành chính huyện Bến Lức, Đầu tư xây mới cầu Rạch Tre và cầu Gò Dung trên đường An Thạnh - Tân Bửu, Xây dựng Trường THPT Nguyễn Trung Trực theo hướng chất lượng cao. Theo đó, huyện xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, phải tạo được sự thống nhất từ nhận thức đến hành động trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Đồng thời, Bến Lức quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, triển khai, thực hiện hiệu quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tích hợp với quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn chỉnh chương trình phát triển quản lý đô thị, tập trung lập quy hoạch chung đô thị toàn huyện Bến Lức trở thành đô thị loại III, theo mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 huyện Bến Lức đạt tiêu chí đô thị loại IV gắn với xây dựng đề án nâng cấp thị xã Bến Lức. Bên cạnh đó, huyện chú trọng thực hiện tốt việc công bố, công khai rộng rãi thông tin quy hoạch, dự án để người dân nắm, đồng thuận nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý cũng như thu hút đầu tư trên địa bàn huyện. 

Những kết quả nổi bật đã đạt trong năm 2020 cũng như niềm tin, kỳ vọng trong năm 2021 và những năm tới là động lực để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bến Lức bước vào mùa xuân mới với khí thế mới, quyết tâm đạt nhiều thành tựu rực rỡ hơn, toàn diện hơn trong năm mới Tân Sửu 2021./.

Thu Hương

Chia sẻ bài viết