Tiếng Việt | English

27/09/2015 - 20:24

Chủ nhật không xe hơi ở Paris

Thủ đô Paris của Pháp hôm nay 27-9 là "chủ nhật không xe hơi", một phần trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí.

Các quận trung tâm Paris và các khu vực quanh các địa điểm nổi tiếng như tháp Eiffel và điện Champs Elysees sẽ không còn tiếng ồn và khí thải xe hơi, cho phép mọi người đi dạo, đi xe đạp hoặc ván trượt trong khoảng thời gian từ 9g đến 16g (giờ GMT). Các ngoại lệ được cho phép là taxi, xe buýt và xe cấp cứu.

Paris nhìn từ trên không, với tháp Eiffel và sông Seine. Ảnh: REUTERS

Paris thỉnh thoảng từng đóng một số đường giao thông tùy chọn, nhưng diện tích không lớn như vào "chủ nhật không xe hơi" này.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo, người sẽ chủ trì Hội nghị Khí hậu Liên hiệp quốc vào cuối năm nay, nói với nhật báo Le Parisien rằng mục tiêu là để chứng tỏ "Paris có thể hoạt động mà không có xe hơi". Cuối tháng 12 năm ngoái, bà Hidalgo đã đề xuất đến năm 2020 Paris sẽ cấm mọi xe động cơ diesel được sản xuất trước năm 2011.

Hồi tháng 3 vừa qua, khi tháp Eiffel chìm trong sương khói, Paris đã cho mọi người đi miễn phí tàu điện ngầm, xe buýt và áp đặt lệnh cấm lái xe ở một số khu vực.

Pháp là nước có tỷ lệ xe hơi động cơ diesel đang lăn bánh cao nhất ở châu Âu. Loại xe này đã phổ biến khi Pháp liên tục trợ cấp nhiên liệu, làm diesel rẻ hơn xăng, Reuters cho biết. "Chủ nhật không xe hơi" ở Paris không phải sự kiện đầu tiên kiểu này ở châu Âu. Từ các sự kiện tương tự ở những nơi khác, đặc biệt là "chủ nhật không xe hơi" hằng năm ở Brussels, Bỉ, nhóm công dân Paris Sans Voiture (Paris không xe hơi) đã đề xuất ý tưởng lên Thị trưởng Hidalgo và được bà ủng hộ./.

Thiện Nguyễn/Theo sggp.org.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích