Tiếng Việt | English

27/10/2020 - 13:55

Dân vận khéo để xây dựng quê hương

Giai đoạn 2016-2020, công tác dân vận (DV) trên địa bàn tỉnh Long An có nhiều đổi mới, đạt những kết quả tích cực. Trong đó, nhiều cá nhân điển hình DV khéo góp phần khơi dậy sức dân, huy động nhiều nguồn lực cùng chung tay phát triển KT-XH của các địa phương.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen điển hình dân vận khéo cho ông Hà Minh Tuấn

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen điển hình dân vận khéo cho ông Hà Minh Tuấn

Nói đi đôi với làm

Qua 3 năm được công nhận đạt chuẩn xã văn hóa - nông thôn mới, đến nay, qua rà soát theo các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, cơ bản đạt 5/5 tiêu chí, đang đề nghị phúc tra công nhận đạt chuẩn trong năm 2020. Đây là “trái ngọt” từ quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, không thể không nhắc đến những đóng góp quan trọng của nguyên Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã - Hà Minh Tuấn (hiện là Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành).

Ông Hà Minh Tuấn chia sẻ, muốn DV thành công thì phải phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi việc đều phải đưa ra để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, nêu cao vai trò, trách nhiệm, luôn “lắng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Với cách làm này, những công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm ở An Lục Long thời gian qua luôn nhận được người dân đồng tình cao, thu hút nhiều nguồn lực cả trong và ngoài địa phương.

Thông tin từ UBND xã, 5 năm qua, địa phương xây dựng 10 tuyến đường bêtông dài trên 13km; 18 công trình bồn lắng lọc nước đạt tiêu chuẩn 02 của Bộ Y tế với tổng kinh phí trên 23,3 tỉ đồng (mạnh thường quân và nhân dân đóng góp gần 11,7 tỉ đồng). Cùng với đó, xã vận động nhân dân hiến đất mở rộng các tuyến kênh nội đồng và nâng cấp tuyến lộ ranh liên xã với diện tích hơn 23ha (trị giá khoảng 23,3 tỉ đồng). Ông Tuấn còn vận động xây dựng 7 cầu bêtông, 5 nhà văn hóa - khu thể thao ấp, xây tặng 14 căn nhà tình nghĩa, 13 căn nhà Đại đoàn kết,... tổng trị giá trên 4,1 tỉ đồng.

Đặc biệt, cuối năm 2017, trước nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân ngày càng lớn, trong khi đường kênh Chiến Đấu - tuyến giao thông huyết mạch của xã vẫn chưa được đầu tư, ông Tuấn tham mưu Đảng ủy tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường này. Chỉ trong 9 tháng, với sự ủng hộ của nhân dân, tuyến đường dài 6,5km được mở rộng, tráng bêtông bề ngang gần 4m, dày 0,2m, với tổng kinh phí đầu tư 9,9 tỉ đồng (nhân dân và mạnh thường quân đóng góp 50%).

Theo ông Tuấn, việc hoàn thành đường kênh Chiến Đấu có ý nghĩa rất lớn, giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp của người dân thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tuyến đường khá dài, đi qua nhiều ấp, kinh phí đầu tư rất lớn. Vì vậy, khi bắt tay vào thực hiện, xã phải vận động, phân tích, giải thích cho nhân dân hiểu được lợi ích khi tuyến đường này hoàn thành. Không chỉ phục vụ đời sống người dân, tuyến đường rộng rãi, khang trang còn là “điểm nhấn” nổi bật trong bức tranh nông thôn mới của xã.

Một trong những nét “khéo” của An Lục Long trong công tác vận động đó là biết tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài địa phương, không huy động quá sức dân nên được nhân dân hết lòng ủng hộ. “Khi thực hiện công trình, nhằm tiết kiệm chi phí, xã giao người dân tự mua vật liệu để thi công nhưng phải bảo đảm đầy đủ hồ sơ để quyết toán theo quy định. Trong quá trình thi công luôn có sự giám sát, kiểm tra của nhân dân, phát huy tốt vai trò giám sát của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng” - ông Hà Minh Tuấn cho biết.

Bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong vai trò người đứng đầu, ông Tuấn đã lãnh, chỉ đạo làm tốt công tác DV, duy trì đoàn kết, gắn bó nội bộ, tạo sự đồng thuận của nhân dân, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 5 năm liền (2015 đến 2019), cán bộ và nhân dân xã An Lục Long được UBND tỉnh tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ xã 5 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Riêng ông Hà Minh Tuấn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen cấp huyện, tỉnh, Trung ương về DV khéo.

Ông Trương Văn Được chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác dân vận

Ông Trương Văn Được chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác dân vận

Vận động bằng cái tâm

Qua sự giới thiệu của Ban DV Thành ủy Tân An, chúng tôi tìm gặp ông Trương Văn Được (SN 1963) - Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Bình Cư 1, phường 4, TP.Tân An, một trong những điển hình DV khéo của địa phương và tỉnh giai đoạn 2016-2020. Được biết, trước khi nghỉ hưu, ông Được công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tân An. Sau nhiều năm phục vụ trong quân đội, khi trở về với địa phương, ông được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ và kiêm vai trò Trưởng khu phố Bình Cư 1 hơn 3 năm nay.

Qua tìm hiểu, khu phố Bình Cư 1 có diện tích hơn 35ha, có 519 hộ dân với trên 2.100 nhân khẩu, đa phần là người theo đạo Công giáo. Với đặc điểm trên, nhằm làm tốt công tác vận động, khu phố chọn Trưởng ban Công tác Mặt trận cũng là người Công giáo để dễ dàng tiếp cận, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Đặc biệt, thực hiện mô hình Vùng giáo an toàn về an ninh, trật tự, cảnh quan đô thị, môi trường sống của người dân ngày càng cải thiện đáng kể.

Chia sẻ về “bí quyết” trong công tác DV, ông Được chân tình: “Muốn tạo được lòng tin của người dân thì cán bộ, đảng viên phải vận động bằng cái tâm. Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh như lời Bác Hồ đã dạy. Trong mọi hoạt động của khu phố, phường, cán bộ, đảng viên luôn là những người gương mẫu, đi đầu”. Từ cách làm này, những năm qua, các công trình, phần việc cần sự tham gia, góp sức của nhân dân đã không còn trở ngại. Khi địa phương phát động phong trào nào, người dân đều đồng tình, hưởng ứng rất cao.

Nhờ dân vận khéo, các tuyến đường nội ô khu phố đã được nâng cấp, mở rộng

Nhờ dân vận khéo, các tuyến đường nội ô khu phố đã được nâng cấp, mở rộng

Ông Được bộc bạch, từ khi về công tác tại khu phố Bình Cư 1, ông phối hợp MTTQ, Công an phường, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân An tổ chức tuyên truyền, vận động, thông báo đến người dân là đồng bào theo đạo những quy định, chính sách mới, tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Từ đó, thắt chặt tình đoàn kết lương giáo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự gần gũi, gắn bó mật thiết giữa chính quyền với nhân dân, góp phần phòng, chống, loại trừ dần các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn khu phố.

Không những thế, trong vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố, ông Được luôn là nòng cốt tham gia vận động người dân thực hiện các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nổi bật có thể kể đến việc vận động nâng cấp hẻm số 8 (đường Nguyễn Văn Tạo) hay mở rộng hẻm 32 (đường Sương Nguyệt Anh),... Ngoài ra, ông còn vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đèn chiếu sáng, camera an ninh, trật tự; vận động Quỹ Vì người nghèo; tặng quà, tập, sách cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Trung thu hàng năm và kết thúc năm học.

Cũng nhờ “DV khéo”, không chỉ bộ mặt khu phố Bình Cư 1 mà đời sống người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ông Được thông tin, hiện khu phố chỉ còn 5 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng lên. Các hộ dân buôn bán, sinh sống nơi đây chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, Nhà nước, quy ước của khu dân cư. Với kết quả đó, Chi bộ khu phố Bình Cư 1 nhiều năm liền được công nhận chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Riêng năm 2018, 2019, chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết