Tiếng Việt | English

12/11/2015 - 14:42

Long An

Dịch heo tai xanh tái phát tại Thủ Thừa và Châu Thành

Theo thông tin của Chi cục Thú y tỉnh, trong gần 1 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 2 ổ dịch heo tai xanh tại huyện Thủ Thừa và Châu Thành với số heo mắc bệnh là 70 con, số heo chết là 25 con, số heo tiêu hủy là 36 con. Trước tình hình trên, ngành tiến hành kiểm soát và khống chế ổ dịch không để lây lan ra các địa phương khác. Nguyên nhân được xác định xảy ra dịch bệnh là do tâm lý chủ quan của người chăn nuôi trong việc tiêm phòng.


Người dân cần ý thức cao trong tiêm phòng dịch bệnh heo tai xanh

Ổ dịch được kiểm soát

Tại huyện Thủ Thừa, bệnh heo tai xanh xảy ra ở hộ chăn nuôi Phan Văn Đến, ngụ ấp 2, xã Mỹ Thạnh. Ngày 1-11-2015, tổng số heo mắc bệnh ở hộ ông Đến là 51 con trên tổng đàn 290 con, trong đó đã tiêu hủy 17 con. Đến ngày 3-11-2015, tình hình dịch bệnh tương đối ổn định, ổ dịch được khống chế, không có phát sinh thêm heo bệnh, chết. Ở huyện Châu Thành, bệnh heo tai xanh xảy ra tại hộ chăn nuôi Đỗ Tường Bé Bảy, ngụ ấp Bình Trị 1, xã Phú Ngãi Trị. Đến ngày 3-11-2015, tổng số heo bị bệnh là 19/19 con, đã tiêu hủy toàn bộ số heo bệnh trên.

Theo Trưởng trạm Thú y huyện Thủ Thừa - Nguyễn Trường Vũ: “Trước tình hình ổ dịch heo tai xanh xảy ra ở xã Mỹ Thạnh, Trạm Thú y huyện đã tiến hành tiêu hủy số heo chết do mắc bệnh và triển khai tiêm phòng số lượng heo nhiễm bệnh. Tính đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện ổn định, không phát sinh ổ dịch mới. Vừa qua, tỉnh đã cấp cho huyện 1.700 liều vắc- xin tiêm phòng miễn phí cho đàn heo của 94 hộ, tiêm phòng thu tiền tại các xã cho 252 hộ với 3.020 con và 200 lít thuốc sát trùng dập dịch tại xã Mỹ Thạnh. Huyện đã mua 200 lít thuốc khử mùi P.MET xử lý chôn heo”.

Trưởng phòng Dịch tễ Chi cục Thú y tỉnh – Nguyễn Văn Cường cho biết: “Trước tình hình dịch heo tai xanh xảy ra ở huyện Thủ Thừa và Châu Thành, Chi cục Thú y tiếp tục tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ từng hộ chăn nuôi, nhằm phát hiện sớm các ổ dịch mới xảy ra để thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết. Đến ngày 6-11-2015, số lượng vắc- xin tiêm phòng tại 2 huyện Thủ Thừa và Châu Thành miễn phí là 3.700 liều, thu tiền 4.110 liều. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát, kết thúc tiêm phòng vắc-xin tai xanh tại 2 địa phương có dịch và đang tiếp tục triển khai phun thuốc sát trùng, tiêm phòng ở các xã còn lại trên địa bàn 2 huyện Thủ Thừa, Châu Thành”.


Tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh cho gia súc

Nâng cao ý thức người chăn nuôi

Dịch heo tai xanh xuất hiện là do ý thức của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh chưa cao. Phần lớn người chăn nuôi chủ quan trong tiêm phòng và không báo cáo ngành chức năng khi có dịch.

Ông Lâm Thành Trung, ngụ ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành cho biết: "Tôi nuôi heo đã nhiều năm nay, trong quá trình nuôi, tôi luôn tiêm phòng dịch bệnh cũng như sát trùng chuồng trại theo hướng dẫn của ngành Thú y. Hiện nay, tình hình dịch bệnh phát sinh do chủ quan của người chăn nuôi rất nhiều. Cụ thể như, người chăn nuôi chủ quan không tiêm phòng dịch bệnh, không sát trùng chuồng trại khi tái đàn; khi phát hiện dịch bệnh không báo cho ngành chức năng mà bán heo bệnh cho thương lái với giá rẻ. Vì vậy, nguy cơ bùng phát dịch là rất cao, khi vật nuôi có bệnh”.

Trưởng phòng Dịch tễ Chi cục Thú y tỉnh - Nguyễn Văn Cường thông tin: “Để chủ động ngăn chặn dịch tai xanh ở heo, trước hết người chăn nuôi cần thường xuyên theo dõi sức khỏe của đàn heo để sớm phát hiện heo có dấu hiệu lâm sàng của bệnh tai xanh; nếu thấy dấu hiệu bất thường cần có biện pháp cách ly, xử lý kịp thời và gửi mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm”./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết