Tiếng Việt | English

23/02/2021 - 21:10

Đổi thay nhờ dân vận khéo

Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) mang lại hiệu quả rất đáng phấn khởi, góp phần làm thay đổi bộ mặt của các địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Xã Tân Phước Tây hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Nhờ làm tốt công tác dân vận, diện mạo nông thôn Tân Phước Tây có nhiều đổi mới

Xã Tân Phước Tây hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Nông thôn "thay áo mới"

Về xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của một vùng quê. Ven trục đường chính của xã hay các tuyến đường liên ấp, liên xóm tráng bêtông rộng rãi, phẳng lì là những hàng hoa hoàng yến, mười giờ nở đều đẹp mắt. Hai bên đường là những cánh đồng lúa nặng trĩu bông đang chờ thu hoạch. Nhà tường, mái ngói kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Trường học, trạm y tế, nhà văn hóa ấp cũng được nâng cấp khang trang.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phước Tây - Lê Thành Nam cho biết: Xác định DVK là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong giữ vững danh hiệu xã văn hóa, XDNTM, hàng năm, khối DV xã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng, triển khai, thực hiện các mô hình DVK phù hợp tình hình địa phương. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xã luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân.

Theo ông Lê Thành Nam, ngoài các cuộc họp triển khai chương trình XDNTM trong cán bộ, đảng viên, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã còn triển khai dự thảo quy hoạch phát triển NTM để người dân tham gia đóng góp ý kiến; lắp đặt các cụm panô tuyên truyền những nội dung liên quan đến chương trình XDNTM để người dân dễ theo dõi và thực hiện. Đồng thời, vận động người dân góp tiền, ngày công lao động, hiến đất làm đường, xây dựng các công trình công ích trên địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, diện mạo nông thôn Tân Phước Tây có nhiều đổi mới

Nhờ làm tốt công tác dân vận, diện mạo nông thôn Tân Phước Tây có nhiều đổi mới

Với cách làm này, những năm gần đây, Tân Phước Tây có những đổi thay tích cực về diện mạo, cuộc sống người dân không ngừng nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1 - Lưu Hồng Sơn bộc bạch: Thời điểm mới bắt đầu XDNTM, hầu hết công trình phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân chưa được đầu tư đồng bộ. Một bộ phận người dân có tâm lý trông chờ, ỷ lại nhưng nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động mới đạt kết quả như hôm nay.

Đổi thay rõ nét nhất có lẽ là cảnh quan môi trường nông thôn. Còn nhớ trước đây, tình trạng rác thải vứt bừa bãi, chưa đúng quy định, người dân chưa biết cách phân loại, xử lý rác, thì nay, dưới sự hướng dẫn của Mặt trận, các đoàn thể xã, thông qua hệ thống loa, đài tuyên truyền, người dân đã nâng cao ý thức. Không chỉ trong thu gom, xử lý rác, người dân còn tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, dọn vệ sinh quanh khu vực mình sinh sống, góp phần bảo vệ môi trường.

Là xã thuần nông, cùng với vận động xây dựng các công trình phục vụ phát triển sản xuất, Tân Phước Tây vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như bưởi, thanh long, mãng cầu,... Mặt khác, xã phối hợp ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, lớp dạy nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, hỗ trợ người dân vay vốn phát triển sản xuất.

Năm 2020, xã Tân Phước Tây đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM. 9 năm qua, xã huy động tổng nguồn lực XDNTM trên 159 tỉ đồng (nhân dân đóng góp trên 88 tỉ đồng). Toàn xã chỉ còn 2,68% hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 46 triệu đồng. Kết quả này là minh chứng cho sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, trong đó có sự đóng góp quan trọng của công tác DVK.

Xã Tân Ân bàn giao nhà tình thương cho người nghèo

Xã Tân Ân bàn giao nhà tình thương cho người nghèo

Đời sống người dân được nâng lên 

Với xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên sức đóng góp của nhân dân còn hạn chế. Vì vậy, xã Tân Ân, huyện Cần Đước, luôn chú trọng đổi mới cách thức tuyên truyền, xây dựng các mô hình DVK trong XDNTM, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện. “Từ những công trình mang lại hiệu quả thiết thực đã tạo sự lan tỏa sâu, rộng, huy động sức mạnh toàn dân chung sức XDNTM” - Phó Bí thư Đảng ủy xã - Ngô Văn Thơm chia sẻ.

Để huy động sức mạnh nội lực của nhân dân trong XDNTM, việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch là “chìa khóa” giúp Tân Ân đạt được thành công trong thời gian qua. Địa phương luôn quán triệt cán bộ, đảng viên khi làm công tác dân vận phải gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, từ đó nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân.

Trở lại Tân Ân khi địa phương đang nỗ lực nâng chất các tiêu chí, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2021, chúng tôi nhận thấy sự phấn khởi, tự hào của người dân khi bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày. Bí thư Chi bộ ấp 3 - Ngô Văn Khải cho hay: Kinh tế phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, thu nhập được nâng lên, người dân càng tích cực đóng góp XDNTM. Năm 2020, toàn xã giảm được 15 hộ nghèo, riêng ấp 3 giảm được 4 hộ.

Thông tin từ UBND xã, năm qua, Tân Ân vận động xây dựng mới 8 căn và sửa chữa 9 căn nhà tình thương, 2 căn nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí 845 triệu đồng; vận động xây dựng 1 căn nhà đại đoàn kết ở ấp 4 trị giá 70 triệu đồng; vận động tặng hàng trăm phần quà, nhất là quà tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, tàn tật, neo đơn, trị giá gần 800 triệu đồng. Theo thống kê, hiện nay, Tân Ân chỉ còn 1,72% hộ nghèo, hộ cận nghèo còn 54 hộ, chiếm 2,45%.

Bà Đỗ Thị Xê, năm nay đã ngoài 70 tuổi, ngụ ấp 3, là một trong những hộ được vận động hỗ trợ xây dựng nhà tình thương. Ở tuổi xế chiều, bà Xê vui mừng vì có căn nhà mới, kiên cố để che mưa nắng, không còn phải lo lắng mỗi khi trái gió, trở trời. Bà Xê tâm sự: “Tôi sống một mình, không con cái, lớn tuổi lại hay bệnh tật nên không lao động được, phải sống nhờ vào tiền trợ cấp. Nhờ có địa phương giúp đỡ, tôi mới có được căn nhà yên ấm để an hưởng tuổi già”.

Song song với làm tốt công tác an sinh xã hội, xã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Những công trình phục vụ phát triển sản xuất thường xuyên được quan tâm đầu tư, nâng cấp. Hiện nay, ngoài trồng lúa, người dân Tân Ân còn nuôi tôm, bò, trồng thanh long, rau thủy canh theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 đạt gần 50 triệu đồng.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã - Ngô Văn Thơm, phát huy những thành quả trong XDNTM, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao, thời gian tới, xã tiếp tục vận động nhân dân tham gia các mô hình bảo vệ môi trường. Và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 là củng cố hoạt động của hợp tác xã; vận động mở rộng, bêtông hóa đường giao thông nông thôn, tiếp tục nâng cấp hệ thống đê bao kết hợp làm đường giao thông để người dân sản xuất ngày càng thuận lợi hơn.

Qua đây có thể khẳng định, DVK đã tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia của người dân, chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần XDNTM./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết