Tiếng Việt | English

16/03/2017 - 16:25

Không chạy theo thành tích trong xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh tại cuộc kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tại xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An vào sáng ngày 16/3.

 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Xã Tân Ninh được công nhận đạt xã văn hóa vào năm 2014 với 96,5/100 điểm và đạt chuẩn NTM năm 2015 với 92,5/100 điểm. Tuy nhiên, qua rà soát, đánh giá mức độ đạt chuẩn theo tiêu chí mới, đến cuối năm 2016, xã chỉ đạt 14/19 tiêu chí NTM, còn 5 tiêu chí chưa đạt: Cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, hộ nghèo, y tế và môi trường.

Theo đó, nhà văn hóa và khu thể thao của 6/6 ấp chưa đạt quy định. Hiện xã còn 71 căn nhà tạm, chiếm tỷ lệ 4%. Qua rà soát hộ nghèo theo đa chiều, xã còn 163 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,17%. Tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế chỉ đạt 65%. Về môi trường, trên địa bàn xã vẫn còn hộ gia đình có nhà vệ sinh, nhà tắm chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Ninh – Nguyễn Hoàng Hận cho biết: Kinh tế chính của xã là nông nghiệp, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, đặc biệt là khu vực xa trung tâm xã. Một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng NTM và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó ảnh hưởng đến việc huy động sự đóng góp của nhân dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Mặt khác, nguồn vốn hỗ trợ hạn chế và chậm cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình. Do đó, để được phúc tra công nhận xã NTM vào năm 2020, xã đề xuất cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí cho xã tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí.

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh – Nguyễn Thanh Truyền cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế của địa phương: Cuối năm 2015, huyện có 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (Hậu Thạnh Đông, Tân Ninh, Nhơn Ninh), các xã còn lại đạt từ 7-14 tiêu chí. Nhưng qua rà soát theo quy định mới, cả 3 xã đều bị “tụt” từ 3-5 tiêu chí, chủ yếu là tiêu chí: Hộ nghèo, nhà ở dân cư, y tế,…

Đặc biệt, về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay, các thiết chế văn hóa ở một số nơi trong huyện chưa được xây dựng kiên cố, còn thuê đất hoặc mượn của dân, chưa phát huy được công năng. Cảnh quan môi trường tuy có tiến bộ nhưng chưa thật sự xanh-sạch-đẹp.

Diện mạo xã Tân Ninh hôm nayTại hội nghị, đại diện các sở, ngành tỉnh giải trình một số bất cập trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, xã văn hóa, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể, thiết thực để chương trình ngày càng hiệu quả và thực chất.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh đánh giá các địa phương vẫn chưa phát huy được nội lực của mình, việc huy động nhân dân đóng góp kinh phí và tham gia xây dựng NTM, xã văn hóa còn hạn chế; việc nâng chất các tiêu chí còn thấp và chưa đạt chưa được quan tâm đúng mức, một số địa phương còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của cấp trên.

Trước thực tế đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, quá trình thực hiện cũng như đánh giá công nhận xã văn hóa, NTM phải thực chất, không được chạy theo thành tích. Tập trung rà soát các tiêu chí chưa đạt để xây dựng lộ trình, giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, chú trọng phát triển kinh tế tập thể với các hình thức phù hợp gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo hiệu quả và bền vững./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết