Tiếng Việt | English

24/08/2020 - 09:57

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

Thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), đến nay xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (NTM) và phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT) đạt 66,4%, vượt chỉ tiêu đề ra. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân, là nền tảng vững chắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Nhiều công trình phục vụ nhân dân được đầu tư kinh phí xây dựng (Trong ảnh: Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động hỗ trợ xây dựng các phòng chức năng, tạo điều kiện tốt cho việc dạy và học) (Ảnh do Sở VH-TT&DL cung cấp)

Tạo nền tảng vững chắc

Nhiệm kỳ qua, KT-XH của tỉnh không ngừng phát triển, an ninh chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Từ đó, tác động tích cực đến các phong trào quần chúng, trong đó có phong trào xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM và phường, thị trấn đạt chuẩn VMĐT. Phong trào được tập trung đẩy mạnh thực hiện theo tinh thần NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Từ khi phát động đến nay, phong trào được đông đảo quần chúng hưởng ứng tích cực, tạo hiệu quả chính trị - xã hội rộng lớn.

Toàn tỉnh hiện có 125/188 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và phường, thị trấn đạt chuẩn
văn minh đô thị (Ảnh do Sở VH-TT&DL cung cấp)

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Toàn tỉnh hiện có 125/188 xã đạt chuẩn văn hóa NTM và phường, thị trấn đạt chuẩn VMĐT, chiếm 66,4%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (chỉ tiêu 60%), tăng 100% so năm 2000. Việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa NTM, VMĐT được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, tập trung đầu tư kinh phí xây dựng nhiều công trình phục vụ nhân dân như trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng cấp xã, nhà văn hóa - khu thể thao ấp (khu phố), trường chuẩn quốc gia, trạm y tế, kết cấu hạ tầng giao thông,… nhằm thực hiện đạt các tiêu chí xã văn hóa gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM”.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực, phong trào xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM và thị trấn đạt chuẩn VMĐT tại huyện Đức Hòa ngày càng phát triển. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đức Hòa - Phùng Văn Đức chia sẻ: “Phong trào xây dựng mô hình xã văn hóa gắn với xây dựng xã NTM góp phần làm chuyển biến tích cực đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là vùng nông thôn được nâng lên rõ rệt. Qua thực hiện phong trào, người dân nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa, xóa bỏ dần những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; đoàn kết, tương trợ lẫn nhau; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đến nay, huyện có 14/20 đơn vị đạt chuẩn xã văn hóa NTM và thị trấn VMĐT (trong đó có 12 xã và 2 thị trấn), đạt chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra”.

Đời sống người dân được nâng cao

Là đơn vị hành chính trung tâm của huyện Thạnh Hóa, những năm gần đây, thị trấn Thạnh Hóa có sự phát triển rõ nét, đặc biệt là khi xây dựng thị trấn VMĐT. Về thị trấn Thạnh Hóa hôm nay mới thấy sức vươn mình mạnh mẽ của vùng cửa ngõ Đồng Tháp Mười với diện mạo khởi sắc, đời sống của người dân được nâng cao rõ rệt. Với quyết tâm xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT, Đảng ủy, UBND thị trấn đề ra nhiều giải pháp thiết thực, huy động cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc. Nhiều cuộc vận động được triển khai thực hiện như xây dựng gia đình, khu phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa; thực hiện chính sách an sinh xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, chú trọng tiêu chí bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Thị trấn Thạnh Hóa được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đồng tình ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước và tự nguyện đóng góp sức người, sức của thực hiện các công trình chỉnh trang đô thị. Hiện các tuyến đường chính của thị trấn đều được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Các hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ tại trung tâm thị trấn khá sôi động, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Kết cấu hạ tầng được cải thiện, các thiết chế văn hóa trên địa bàn thị trấn được quan tâm đầu tư xây dựng. Các hoạt động văn hóa, thể thao ngày càng đa dạng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. “Thị trấn Thạnh Hóa được công nhận đạt chuẩn VMĐT là niềm vui, động lực để người dân chúng tôi tiếp tục chung tay cùng chính quyền xây dựng thị trấn ngày càng phát triển toàn diện. Để góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tôi thường xuyên quét dọn, vệ sinh đường phố, giữ gìn nếp sống văn minh và vận động người dân trong khu phố cùng thực hiện” - bà Nguyễn Thị Ánh (khu phố 1, thị trấn Thạnh Hóa) phấn khởi nói.

Tháng 7 vừa qua, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ vinh dự đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa NTM. Đây được xem là “quả ngọt” mà địa phương “thu hoạch” được sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Có thể nói, việc xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Nhờ những chương trình này mà bộ mặt địa phương ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 46,7 triệu đồng/năm. 100% hộ dân sử dụng điện. Gần 60% hộ dân sử dụng nước sạch. Hàng năm, có trên 98% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giao thương hàng hóa. Trường lớp, trạm y tế được đầu tư trang thiết bị đạt chuẩn theo yêu cầu. Các thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ của người dân.

Đời sống của người dân ngày càng nâng cao

Là người dân sinh sống tại ấp Bình Lợi, xã Đức Tân, chứng kiến sự “thay da, đổi thịt” từng ngày của quê hương, ông Bùi Thành Trọng bày tỏ: “Tôi rất vui vì những đóng góp của mình cùng với sự chung sức, chung lòng của bà con trong xây dựng ấp văn hóa và xã đạt chuẩn văn hóa NTM. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham gia xây dựng các danh hiệu văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh để góp phần cùng địa phương giữ vững các kết quả đã đạt”.

Những kết quả trong phong trào xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM và phường, thị trấn đạt chuẩn VMĐT thời gian qua rất đáng ghi nhận. Đây là minh chứng cho những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong việc quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện cũng như được đông đảo quần chúng tích cực tham gia. Việc xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM và phường, thị trấn đạt chuẩn VMĐT đã thổi luồng gió mới làm thay đổi đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh./.

Toàn tỉnh hiện có 125/188 xã đạt chuẩn văn hóa NTM và phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, chiếm 66,4%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra (chỉ tiêu 60%), tăng 100% so với năm 2000.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết