Tiếng Việt | English

03/01/2024 - 10:22

Tấm lòng của Cỏ

Trong Ngày hội Tình nguyện quốc gia vừa rồi, Long An có 2 cá nhân được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen. Trong đó, có Đại đức Thích An Nhất - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Cỏ Bốn Lá (Cỏ) - tập thể được khen thưởng nhiều lần trước đó.

Thành viên Cỏ tặng suất ăn sáng cho người cần

Thành viên Cỏ tặng suất ăn sáng cho người cần

Từ một bếp ăn...

Dù nguồn thu nhập từ lương công nhân không cao nhưng chị Lữ Thị Thư Trang (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc) vẫn chung tay duy trì bếp ăn từ thiện Khai Tâm tại nhà mình từ hơn 1 năm nay. Đều đặn vào ngày 19 Âm lịch hàng tháng, bếp trao tặng khoảng 200-400 suất ăn chay cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Theo chị Trang, bếp ăn đặt tại nhà chị nhưng kinh phí duy trì bếp do CLB Cỏ Bốn Lá, cụ thể là Đại đức Thích An Nhất - Chủ nhiệm CLB, vận động xã hội hóa. “Trước đây, tôi có nguyện vọng làm điều gì đó giúp ích cho xã hội, được Đại đức động viên, hướng dẫn, tôi tham gia cùng CLB Cỏ Bốn Lá, thành lập và duy trì bếp ăn Khai Tâm cho đến hôm nay. Nếu không có Đại đức và CLB Cỏ Bốn Lá thì sẽ không có bếp ăn tại nhà tôi” - chị Trang nói.

Hiện tại, bếp ăn Khai Tâm có 2 điểm tại tỉnh Long An và Đồng Tháp. Đại đức Thích An Nhất cùng thành viên CLB và người dân địa phương vận động kinh phí, đóng góp công sức để hàng tháng, những phần ăn nghĩa tình được trao đến người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi tháng, từ chiều ngày 18 Âm lịch, tại bếp ăn Khai Tâm ở nhà chị Trang, Đại đức Thích An Nhất và một số thành viên CLB Cỏ Bốn Lá cùng nhau chuẩn bị nguyên liệu. Bếp ăn đỏ lửa vào khoảng 3 giờ sáng ngày 19 Âm lịch và các suất ăn được trao tận tay người cần vào lúc 6 giờ sáng.

Chị Trang chia sẻ: “Thành viên của CLB hầu hết đều có công việc riêng nên chúng tôi tranh thủ hoàn thành sớm các suất ăn để mọi người kịp giờ làm. Đại đức Thích An Nhất luôn đồng hành cùng chúng tôi. Không chỉ quản lý chung, Đại đức còn trực tiếp hỗ trợ từ khâu chuẩn bị đến lúc phát thức ăn. Chính sự tận tâm của Đại đức tạo nên sự đồng lòng, là động lực cho các thành viên CLB”.

... Đến một câu lạc bộ

CLB Cỏ Bốn Lá do Đại đức Thích An Nhất thành lập từ năm 2015 và duy trì đến nay. Hiện CLB có hơn 30 thành viên, hoạt động chủ yếu tại tỉnh Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp. Anh Nhiêu Chí Dũng (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc) - thành viên CLB Cỏ Bốn Lá, cho biết: Đại đức Thích An Nhất là người đảm nhiệm chính trong tất cả chương trình, hoạt động của CLB, từ vận động kinh phí đến trao quà, truyền thông,... Nhờ sắp xếp công việc khoa học, nghiêm túc, Đại đức giúp CLB Cỏ Bốn Lá vận hành nhịp nhàng, hiệu quả và duy trì được hoạt động ở nhiều tỉnh thuộc khu vực miền Nam.

“Mỗi khi chuẩn bị bắt đầu một chương trình, hoạt động, đại đức vất vả để chu toàn mọi việc. Ngoài phân công nhiệm vụ, kiểm tra, đôn đốc, Đại đức còn làm cùng chúng tôi. Đại đức xem chúng tôi như người thân trong gia đình” - anh Dũng nói.

Mỗi năm, CLB Cỏ Bốn Lá tổ chức 4 chương trình lớn: Tặng học bổng, Xuân từ bi, Hoa sen yêu thương, Đêm trăng cổ tích. Mỗi chương trình là một chuỗi hoạt động tại nhiều địa phương khác nhau nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài 4 chương trình thiện nguyện lớn, CLB Cỏ Bốn Lá còn đồng hành cùng các chương trình khác do Trung tâm Tình nguyện quốc gia tổ chức; phối hợp các đơn vị bạn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: Đổi sách lấy cây, ra quân làm sạch môi trường,...

Mỗi lần hoạt động, bếp ăn Khai Tâm trao khoảng 200-400 suất ăn miễn phí

Mỗi lần hoạt động, bếp ăn Khai Tâm trao khoảng 200-400 suất ăn miễn phí

Hiện tại, Đại đức Thích An Nhất là Ủy viên Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện quốc gia khu vực miền Nam. Ngoài việc vận hành CLB Cỏ Bốn Lá, Đại đức còn đẩy mạnh hỗ trợ các CLB thiện nguyện tham gia vào Mạng lưới Tình nguyện quốc gia; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện trong thanh niên tôn giáo, thúc đẩy tổ chức các hoạt động kết nối thanh niên tôn giáo và thanh niên ngoài tôn giáo.

Năm 2023, Đại đức Thích An Nhất được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Năm 2020 và 2023, CLB Cỏ Bốn Lá cũng được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khen thưởng vì có thành tích trong hoạt động vì cộng đồng.

Với Đại đức Thích An Nhất và CLB Cỏ Bốn Lá, cống hiến sức mình cho lợi ích chung của cộng đồng, xã hội là niềm vui, sứ mệnh./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết