Tiếng Việt | English

12/08/2018 - 14:47

Tân Thạnh: Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh

Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở lãnh đạo ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp mình tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2018 của cấp ủy; chỉ đạo cấp ủy cấp dưới, UBKT cấp mình và cấp dưới, các tổ chức đảng (TCĐ) quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; phân công cấp ủy viên thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với TCĐ và cán bộ do cấp ủy quản lý.

Cấp ủy các cấp thực hiện tốt công tác KTGS; ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của cấp mình để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ KTGS. Công tác giám sát thường xuyên được cấp ủy quan tâm nhằm phòng ngừa sai phạm của TCĐ và đảng viên (ĐV). Việc xử lý kỷ luật ĐV vi phạm được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thận trọng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của TCĐ và ĐV, qua đó thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nhìn chung, công tác KTGS của các cấp ủy có nhiều đổi mới. UBKT các cấp tham mưu cấp ủy thực hiện tốt công tác KTGS theo Điều 30, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam. Cấp ủy các cấp thành lập 8 đoàn kiểm tra và 3 đoàn giám sát; KTGS trực tiếp 25 TCĐ và 7 ĐV là người đứng đầu cấp ủy.

Thực hiện công tác kiểm tra theo Điều 32, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, UBKT Huyện ủy và cơ sở kiểm tra 6 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra TCĐ cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 3 TCĐ; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 3 TCĐ; kiểm tra việc thu, chi đảng phí của cấp ủy cấp dưới trực tiếp đối với 7 TCĐ. Qua kiểm tra cho thấy, các TCĐ và ĐV có hạn chế, khuyết điểm, vi phạm đều được giới thiệu kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

UBKT Huyện ủy và cơ sở giám sát thường xuyên đối với 2 TCĐ và 12 ĐV về việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; những điều ĐV không được làm; ngôn phong, tác phong trong tiếp dân; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); lãnh đạo công tác về nguồn, quản lý đất khu dân cư.

Thời gian tới, UBKT Huyện ủy và cơ sở sẽ tham mưu cấp ủy tiếp tục thực hiện chương trình công tác KTGS của cấp ủy cấp mình bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng, hiệu quả cao. Tăng cường giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề nhằm kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, góp phần ngăn chặn sai phạm. Chủ động kiểm tra ĐV và TCĐ khi có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vi phạm những điều ĐV không được làm. Xem xét, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, không để tồn đọng, kéo dài./.

Nguyễn Ngọc Khuyên

Chia sẻ bài viết