Tiếng Việt | English

28/08/2016 - 05:02

Thủ tướng: Tự hào vì Việt Nam tự làm được hầm đường bộ lớn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói như vậy khi đi qua hệ thống hầm đường bộ qua đèo Cả (gồm hầm đèo Cổ Mã đã hoàn thành) trên quốc lộ 1 giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa chiều tối 27-8.

 

Đoàn xe của Thủ tướng đi qua hầm đèo Cả - Ảnh: Duy thanh

Tại công trường, Thủ tướng biểu dương ban quản lý, kỹ sư, công nhân VN và các chuyên gia tư vấn giám sát nước ngoài triển khai thi công dự án an toàn và chính xác.

Thủ tướng cũng biểu dương hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan phối hợp nhịp nhàng để dự án triển khai vượt tiến độ.

“Chính phủ rất quan tâm đến dự án này. Tôi rất tự hào khi đây là công trình hầm đường bộ đầu tiên do chính người VN làm. Công trình giao thông rất lớn này cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ ban quản lý, kỹ sư, công nhân VN. Ngoài ra, công trình được thực hiện theo hình thức BOT chứ không đẩy nợ công lên hoặc vay ngân sách nhà nước. Đó là sự cố gắng rất lớn của chủ đầu tư, đặc biệt là sự dám nghĩ, dám làm” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát tiếp tục cố gắng để năm 2017 khánh thành dự án hầm đường bộ qua đèo Cả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay chúc mừng, động viên các công nhân làm hầm đèo Cả - Ảnh: Duy Thanh

Báo cáo với Thủ tướng, ông Hồ Minh Hoàng - tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả - cho biết công trình được đầu tư với số vốn 11.300 tỉ đồng, tiết kiệm được 4.000 tỉ đồng để đầu tư vào dự án hầm đèo Cù Mông (trên quốc lộ 1, giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên).

Phương thức thu phí dự kiến của hầm đường bộ đèo Cả theo hướng linh hoạt, nếu người dân không thích đi qua hầm thì có thể chọn đi qua đèo như hiện nay.

Hầm đường bộ qua đèo Cả gồm hai đường hầm song song, chiều dài mỗi hầm 4.125m, đường kính 9,8m, đảm bảo hai làn xe chạy với tốc độ thiết kế 80km/h, đã thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 7-2016.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cám ơn các chuyên gia tư vấn giám sát Nhật Bản đã hỗ trợ VN làm hầm đèo Cả - Ảnh: Duy Thanh

Trước đó, hầm Cổ Mã có thiết kế tương tự, dài 500m/hầm đã được thi công hoàn thiện. Dự kiến khi dự án hoàn thành vào năm 2017, chiều dài hành trình qua đèo Cả rút ngắn 38% và thời gian đi lại giảm khoảng 80%./.

Duy Thanh/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết