Tiếng Việt | English

11/09/2017 - 20:13

Biến ý thức thành những việc làm thiết thực

Việt Nam! Thế hệ nối tiếp thế hệ với truyền thống yêu nước, luôn ra sức bảo vệ nền độc lập và chủ quyền quốc gia, dân tộc. Trong đó, tuổi trẻ luôn ý thức trách nhiệm của mình và biến thành những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực.

Tìm hiểu về biên giới, biển, đảo

Thông qua các hội thi, mô hình, hoạt động, giáo viên, học sinh (HS) được tuyên truyền về biên giới, biển, đảo của nước ta. Từ đó, thầy và trò có thêm kiến thức về chủ quyền biên giới, biển, đảo, đặc biệt, nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa thiêng liêng và giá trị to lớn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn xếp hình bản đồ Việt NamTại Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An, tỉnh Long An), công tác tuyên truyền về biên giới, biển, đảo nhằm giáo dục ý thức, trách nhiệm của HS trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia là một trong những hoạt động quan trọng của Đoàn trường. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền: Phát thanh giờ ra chơi, các tiết sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoài giờ lên lớp,... HS được tiếp cận những thông tin về biên giới, biển, đảo cũng như công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia. Tiêu biểu, Đoàn trường tổ chức cuộc thi tìm hiểu về biên giới, biển, đảo cho tất cả HS tham gia. Theo đó, các em sưu tầm các bài viết để dự thi. Nhờ vậy, HS hiểu sâu sắc hơn và thêm yêu biển, đảo quê hương. Đó là một trong những việc làm nhằm gửi thông điệp đến HS - “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Bí thư Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn - Võ Thị Giáng Hương cho biết: “Nhờ những hoạt động ấy, HS có cơ hội được lắng nghe, tự tìm hiểu về biên giới, biển, đảo quê hương và được khơi gợi ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia. Từ đó, các em xác định vai trò của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, định hướng lý tưởng, nuôi dưỡng lòng yêu nước”.

Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức) tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển, đảo và tổ chức cho HS đi thực tế để hiểu hơn về chủ quyền quốc gia. Đó là những chuyến đi về biên giới ở huyện Vĩnh Hưng và thị xã Kiến Tường. HS được trực tiếp đi trên con đường tuần tra biên giới, tận mắt nhìn và nghe các anh bộ đội biên phòng (BĐBP) nói về đường biên, cột mốc nơi đây.

Em Lê Thụy Thảo Vy - HS lớp 12A19, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, bộc bạch: “2 năm liên tiếp, em được về biên giới, tận mắt nhìn đường biên, cột mốc nước ta chứ không phải được biết qua lời giới thiệu của thầy cô hay thông tin, tài liệu trên mạng. Những chuyến đi giúp em hiểu hơn về công việc của những người lính BP, cuộc sống người dân nơi biên giới và khơi dậy trong em tinh thần yêu nước lớn lao. Em quyết tâm học thật tốt để sau này góp sức xây dựng quê hương”.

Giữ vững bình yên nơi biên giới

Nếu đối với HS là việc tìm hiểu, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và quyết tâm làm tốt vai trò của mình để xây dựng quê hương thì với BĐBP, đó là nhiệm vụ và thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Bộ đội Biên phòng Đồn Long Khốt giúp dân thu hoạch lúa chạy lũLực lượng trẻ của BĐBP ngày đêm tuần tra bảo vệ, giữ gìn an ninh biên giới, tự quản đường biên, cột mốc. Đó không chỉ là nhiệm vụ được phân công mà còn là ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc góp sức bảo vệ bình yên cho Tổ quốc. Ngoài nhiệm vụ chính đó, tuổi trẻ BĐBP còn tổ chức, tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa với tinh thần, trách nhiệm cao trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Chi đoàn Đồn BP Long Khốt, huyện Vĩnh Hưng - một trong những đơn vị có công trình thanh niên thiết thực, gắn liền với việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, đó là trồng cây xanh dọc trên đường tuần tra biên giới thuộc phạm vi quản lý của đồn. Đây là hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền cũng như bảo vệ tuyến đường tuần tra và tạo mảng xanh dọc đường biên giới. Bên cạnh đó, với sức trẻ, BĐBP chung tay xây dựng quê hương và giúp đỡ người dân vùng biên giới khi họ cần. Trong đó, 30 cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Long Khốt tham gia giúp dân thu hoạch lúa chạy lũ khi lũ năm 2017 về sớm và cao hơn so với những năm gần đây. Ngoài ra, BĐBP còn tham gia công tác đối ngoại, góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Trong đó, Đồn Long Khốt trao học bổng cho 2 HS nghèo của nước bạn nhằm chia sẻ khó khăn với các em trên bước đường tìm con chữ.

Đồn Biên phòng Long Khốt trao học bổng cho học sinh nghèo CampuchiaĐặng Đức Tiến - đoàn viên Chi đoàn Đồn BP Long Khốt, chia sẻ: “Là thế hệ trẻ của đất nước và cũng là người lính BP, em tích cực tham gia bảo vệ biên giới quốc gia. Những việc làm hàng ngày nêu trên không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm, ý thức của tuổi trẻ nhằm đóng góp sức bảo vệ quê hương. Ngoài ra, em còn tham gia các hoạt động trồng cây, cứu lúa giúp dân và đặc biệt chú ý quan sát trong lúc tuần tra, kịp thời báo cáo nếu có bất thường. Với ý thức và những việc làm ấy, biên cương luôn được giữ vững và bình yên, tình hữu nghị hai quốc gia ngày càng tốt đẹp”.

Tuổi trẻ! Mỗi người mỗi việc theo đúng vai trò, trách nhiệm của mình nhằm góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết