Tiếng Việt | English

17/08/2015 - 17:01

Long An: Bảo đảm an toàn lưới điện hạ áp nông thôn trong mùa mưa bão

Hiện nay, một số người dân tự ý kéo đường dây sau điện kế không đúng kỹ thuật theo Quy định kỹ thuật điện nông thôn được ban hành tại Quyết định số 44/2006/QĐ-BCN, ngày 8-12-2006 của Bộ Công nghiệp như câu mắc dây chằng chịt, dây có nhiều mối nối, mắc trên cây xanh, tiết diện dây nhỏ, cột điện làm từ cây tre, cây gỗ có tiết diện nhỏ lâu ngày đã mục, xiêu vẹo, lắp dây không đạt độ cao nên đã gây ra nhiều vụ tai nạn về điện đáng tiếc.


Đường dây hạ áp sau điện kế cần được bảo đảm an toàn để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra

Để đảm bảo cấp điện an toàn liên tục và phòng, tránh tai nạn về điện cho người dân, Công ty Điện lực Long An khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra cải tạo, sửa chữa đường dây hạ áp sau điện kế mất an toàn theo Quy định kỹ thuật điện nông thôn. Một số đặc điểm kỹ thuật chính của đường dây sau điện kế như sau:

- Dây dẫn sau công tơ:

+ Phải dùng dây dẫn nhiều sợi bọc cách điện hoặc cáp điện. Tiết diện dây bọc cách điện hoặc cáp điện phải phù hợp với công suất sử dụng của các hộ sử dụng điện nhưng tối thiểu không nhỏ hơn 2,5mm2.
+ Dây dẫn phải được lắp trên sứ cách điện có xà đỡ sứ, không mắc dây dẫn điện trên cây xanh hoặc trên mái nhà.
+ Nối dây sau công tơ bằng cách nối ép hoặc kẹp nối dây.

- Cột điện:

+ Loại cột: có thể là cột kim loại, cột bê tông vuông, bê tông ly tâm, cột gỗ, tre đã được xử lý chống mối mục.
+ Trong trường hợp khoảng cách từ đường dây đến hộ gia đình không vượt quá 20m có thể kéo dây dẫn thẳng từ cột điện vào hộ gia đình.
+ Khi khoảng cách từ cột điện đến hộ gia đình lớn hơn 20m, có thể đỡ dây dẫn bằng dây văng thép mạ hoặc cột đỡ trung gian. Nếu dùng cột gỗ hoặc tre chôn không móng, cột phải có chiều cao tối thiểu là 5,0m, đường kính ngọn cột tối thiểu là 80mm nếu dây dẫn không vượt qua đường ô tô.
+ Tại tất cả các vị trí đỡ thẳng, đỡ góc sử dụng cột đơn.
+ Tại các vị trí néo góc, néo cuối có yêu cầu chịu lực lớn hơn giới hạn chịu tải trọng thường xuyên của cột, sử dụng cột kép. Trong trường hợp đường dây đi qua các khu vực dân cư thưa thớt, diện tích rộng rãi, có thể bố trí được dây néo thì tại các vị trí cột néo nên thay sơ đồ cột kép bằng sơ đồ cột đơn kết hợp với dây néo. Cấm bố trí dây néo cạnh đường giao thông hoặc tại những nơi có người và vật nuôi thường xuyên va quẹt. Dây néo có thể là cáp thép hoặc thép tròn được sơn hoặc mạ kẽm chống gỉ, tiết diện không được nhỏ hơn 25mm2.

- Móng cột: Sử dụng móng đất gia cường (cột chôn không móng): Sử dụng cho các cột đỡ đi qua địa hình khá bằng phẳng và không bị tơi bở khi gặp nước; Độ chôn sâu cột bằng khoảng 12 đến 15% chiều cao cột hoặc dùng móng đà cản, móng bêtông.

- Néo cột: Đối với khu vực cho phép bố trí dây néo, để hỗ trợ chịu lực cho các vị trí cột néo góc, néo thẳng, néo cuối sử dụng các bộ dây néo và móng néo.

- Khoảng cách thẳng đứng nhỏ nhất từ dây dẫn đến mặt đất tự nhiên và công trình trong các chế độ làm việc bình thường của đường dây:

+ Dây dẫn đến mặt đất tự nhiên khu vực đông dân cư 5,5m
+ Dây dẫn đến mặt đất tự nhiên khu vực ít dân cư 5m;
+ Dây dẫn đến mặt đất tự nhiên khu vực khó đến 4m;
+ Dây dẫn đến mặt đường ôtô 6m;
+ Dây dẫn đến mức nước cao nhất ở sông, hồ, kênh có tàu thuyền qua lại: Tĩnh không + 1,5m;
+ Dây dẫn đến bãi sông và nơi ngập nước không có thuyền bè qua lại 5m;
+ Dây dẫn đến mức nước cao nhất trên sông, hồ, kênh mà thuyền bè và người không thể qua lại được 2m;
+ Đến đường dây thông tin 1,25m;
+ Đến mặt đê, đập 6m;
+ Ở đoạn đường dây trên không đi vào nhà, khoảng cách thẳng đứng từ dây dẫn tới mặt vỉa hè và đường dành cho người đi bộ được phép giảm tới 3,5m (đối với cáp vặn xoắn ABC).

- Khoảng cách an toàn: Đối với đường dây hạ áp nông thôn, khoảng cách theo phương nằm ngang từ dây dẫn gần nhất khi bị gió thổi lệch đi nhiều nhất tới các bộ phận của nhà ở, công trình nên chọn không nhỏ hơn quy định sau:

Đặc điểm của khu vựcKhoảng cách (m)
 Dây bọc cách điện
Đến cửa sổ, ban công, sân thượng, bộ phận gần nhất của cầu2,5
Mái nhà1,5
Đến tường xây kín, đến cây cối0,5

Công ty Điện lực Long An đề nghị hộ sử dụng điện chấp hành và thực hiện đúng quy định của pháp luật về kỹ thuật điện nông thôn; đồng thời kiến nghị chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với các Điện lực đóng trên địa bàn kiểm tra và xử lý đường dây hạ áp sau điện kế không an toàn nhằm hạn chế tai nạn điện trong nhân dân.

Công ty điện lực Long An



 

Chia sẻ bài viết