Tiếng Việt | English

08/08/2019 - 16:11

Mùa hè xanh 2019 - Ở dân thương, đi dân nhớ

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 chính thức khép lại hoạt động ở vùng sâu Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Với phương châm “Không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc”, các chiến sĩ tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương trên bước đường xây dựng xã nông thôn mới.

Làm dân tin, đi dân nhớ

Những ngày qua, xã vùng sâu Tân Hòa rộn rã hẳn lên bởi sự có mặt của các bạn sinh viên tình nguyện mùa hè xanh. Ban ngày, các chiến sĩ phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh, làm đường giao thông, sửa chữa các thiết bị điện,... Đêm về, những thầy, cô giáo, kỹ sư, kiến trúc sư,... trong tương lai giúp các em nhỏ ôn bài, tổ chức sân chơi vui nhộn, bổ ích trong dịp hè.

Các bạn sinh viên tình nguyện cảm thấy rất vui vì được góp phần nhỏ bé của mình để trẻ em vùng sâu, vùng xa có điều kiện học tập tốt hơn

Theo ông Nguyễn Văn Lắm - người dân ngụ ấp Tây Bắc, xã Tân Hòa, dù thời tiết mưa, nắng thất thường nhưng không làm nản lòng các chiến sĩ tình nguyện. Nhiều sinh viên là cậu ấm, cô chiêu chưa từng quen với công việc nặng nhọc, giờ cầm cuốc, xẻng hăng hái, xông pha trên mặt trận.

“Dù màu áo xanh tình nguyện có lúc ướt đẫm mồ hôi giữa trưa hè nắng gắt hay sũng nước khi mưa đến nhưng ai cũng hào hứng, quyết tâm ngay từ lúc bắt đầu chiến dịch. Sự hiện diện của các cháu sinh viên làm cho người dân, trẻ nhỏ ở đây vui lắm. Mong rằng những mùa hè sau các cháu tiếp tục về tình nguyện tại xã còn lắm khó khăn này”- ông Lắm thổ lộ.

Lần đầu tiên đặt chân đến xã vùng sâu nhưng các chiến sĩ tình nguyện được người dân nơi này nhiệt tình chào đón và thương yêu. Từ miếng ăn, nước uống đến những mẩu chuyện vui, câu hát khích lệ tinh thần cho các chiến sĩ tình nguyện. “Em thấy người dân nơi đây thật gần gũi và chan chứa tình cảm. Không chỉ hỗ trợ chúng em những vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày, người dân còn tạo điều kiện khi cả đội cần di chuyển đến địa điểm tổ chức hoạt động tình nguyện” - Trần Thị Mỹ Ngọc - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, bộc bạch.

Võ Thị Ngoan - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, chia sẻ: “Những ngày lao động vất vả, chúng em luôn nhận được những bình nước chanh muối, nồi nước mát hay nhiều loại trái cây ngon ngọt của người dân địa phương. Đây cũng là động lực giúp những chiến sĩ áo xanh hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới”.

Dù không muốn nhưng các chiến sĩ mùa hè xanh cũng phải nói lời tạm biệt để trở lại giảng đường tiếp tục công việc học tập của mình. Buổi tiễn đưa bịn rịn, má Tư, ông Sáu ai nấy đều rơi nước mắt ôm lấy các chiến sĩ không muốn xa rời; nhiều cô, chú cũng sụt sịt khi nói lời tạm biệt. “Nếu có điều kiện các em về thăm các chị, người dân, trẻ nhỏ nơi này trong những kỳ nghỉ hè sau nhé!”- Nguyễn Thị Phương Dung - giáo viên Trường Mẫu giáo Tân Hòa, nhắn nhủ.

Đi để trải nghiệm

Kết thúc chiến dịch với những trải nghiệm khó khăn, vất vả nhưng các chiến sĩ tình nguyện tích góp được nhiều bài học quý về tinh thần đoàn kết, lòng yêu thương, sự quan tâm, lắng nghe và chia sẻ. Nguyễn Hữu Đang - sinh viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, chia sẻ: “Mùa hè là thời gian nghỉ ngơi sau những ngày học tập căng thẳng, thế nhưng em vẫn thích đi tình nguyện. Nhờ đó, chúng em phát huy được những kiến thức học từ nhà trường, có thêm nhiều người bạn mới, biết cách sống hòa nhập với tập thể và đoàn kết để thực hiện nhiều phần việc thiết thực”.

Qua chuyến tình nguyện mùa hè xanh, tình cảm giữa các bạn sinh viên cùng trường càng thêm gắn kết nhiều hơn

“Tham gia chiến dịch nơi vùng sâu, xa giúp em có thêm nhiều kinh nghiệm sống bổ ích cho bản thân. Đặc biệt, chúng em học được cách cảm thông, chia sẻ và tự hứa sẽ nỗ lực học tập thật tốt, tiếp tục tham gia thêm nhiều phong trào, chiến dịch tình nguyện để góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển hơn”- Lê Tiến Anh - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, bộc bạch. Còn đối với Lương Trung Hiếu học cùng trường, bày tỏ: “Lần đầu em được trải nghiệm đi chợ, nấu ăn; nhiều bữa cơm nhão, khê, canh mặn nhưng các bạn đều khen là rất ngon miệng. Qua chuyến đi này, tình cảm giữa chúng em càng thêm gắn kết nhiều hơn”.

Những công trình, phần việc thanh niên có thể sẽ cũ dần theo năm tháng, nhưng lòng tin của người dân đối với mỗi chiến sĩ tình nguyện mãi không bao giờ phai. Đây cũng chính là sự khích lệ tinh thần đối với những nỗ lực, cống hiến hết mình của đoàn viên, thanh niên ưu tú chung tay vì cuộc sống cộng đồng./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết