Tiếng Việt | English

16/09/2015 - 15:10

Trông… lũ!

Thời điểm này những năm trước, về các huyện đầu nguồn vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, nước đã tràn đồng, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh mưu sinh mùa nước nổi của cư dân nơi đây cũng như từ nơi khác đến. Tuy nhiên, năm nay thì khác, người dân vùng Đồng Tháp Mười đang trông... lũ.

Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đó là sự thật. Bởi trước đây không lâu, người dân vùng này rất sợ lũ. Mỗi mùa lũ gây ra thiệt hại không ít, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, thậm chí cướp đi tính mạng con người. Thế nhưng, những năm gần đây, người dân đã quen sống chung với lũ, thậm chí còn mong lũ lớn để ruộng đồng được bồi đắp phù sa, có thêm nguồn lợi do thiên nhiên ban tặng. Năm nào lũ nhỏ, người dân lại cảm thấy buồn vì lo cho cuộc mưu sinh cũng như vụ Đông Xuân sắp tới.

Mùa lũ hằng năm không còn đáng sợ, mà trở thành người bạn thân quen, với người dân nơi đây, đó chỉ là “mùa nước nổi”. Nước ngập đồng, góp phần vệ sinh đồng ruộng, bao mầm bệnh, dịch hại đều bị cuốn trôi, ruộng đồng trở nên màu mỡ. Do đó, năm nào nước lớn, người dân rất mừng vì chắc rằng sẽ có được vụ mùa bội thu. Đến hẹn lại lên, vụ lúa Hè Thu vừa thu hoạch xong, người dân lại chuẩn bị xuồng, lưới, lọp,... bắt đầu cho việc mưu sinh theo con nước. Không ít người dân từ các tỉnh bạn cũng sang để đón nhận món quà thiên nhiên ban tặng. Bên cạnh đó, người dân còn nuôi thủy sản trong mùa nước nổi,...

Chính vì vậy, năm nào nước về ít, người dân sẽ không khỏi lo lắng cho vụ mùa kế tiếp với bao chi phí sản xuất tăng lên cũng như việc mưu sinh. Nếu trước đây, người dân buộc phải thích ứng, sống chung với lũ thì nay đã bắt đầu làm quen với không... có lũ. Nước không lên cao, người dân bước vào vụ Đông Xuân sớm hơn, đặc biệt là những diện tích nằm trong đê bao. Nông dân cũng có thể chuyển đổi xen canh trồng lúa - màu, tăng thu nhập,... Và bài toán về tạo việc làm cho những người dân trước đây chỉ biết mưu sinh từ con cá, con tôm trong mùa lũ cũng đang đặt ra đối với các địa phương.

Người dân vùng Đồng Tháp Mười đang trông... lũ! Mong người bạn thân quen hằng năm này về mang theo bao món quà quý của thiên nhiên./.

Từ Nguyên

 

Chia sẻ bài viết