Tiếng Việt | English

23/07/2018 - 09:22

Điểm sáng văn hóa Vĩnh Châu B

Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An là một trong những xã giữ vững danh hiệu xã văn hóa. Bằng những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, Vĩnh Châu B từng bước “thay da, đổi thịt”.

Các tuyến đường tại Vĩnh Châu B không có rác thải sinh hoạt, nhiều nơi, người dân trồng hoa dọc tuyến đường tạo vẻ mỹ quan

Các tuyến đường tại Vĩnh Châu B không có rác thải sinh hoạt, nhiều nơi, người dân trồng hoa dọc tuyến đường tạo vẻ mỹ quan

Nâng cao đời sống tinh thần

Mỗi tháng vài lần, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử tại xã Vĩnh Châu B lại tập hợp, đờn ca. CLB được thành lập từ năm 2010 và duy trì sinh hoạt đều đặn đến nay với 15 thành viên. Ông Nguyễn Văn Việt - thành viên CLB, cho biết: “Các thành viên đều có chung niềm đam mê nên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Vào vụ mùa, có thể hoãn sinh hoạt vài đợt nhưng khi xong việc, ai cũng có mặt đầy đủ”. Theo ông Việt, từ khi xây dựng xã văn hóa, đời sống người dân có nhiều đổi mới. Kinh tế ổn định nên nhu cầu về sinh hoạt văn hóa, tinh thần cũng tăng lên. Hiện, toàn xã có 6 CLB đờn ca tài tử và 6 CLB thể dục - thể thao duy trì sinh hoạt. Các hội thi thể dục - thể thao, văn nghệ được tổ chức đều đặn nhằm tạo sân chơi cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu B - Nguyễn Văn Thanh nhận định, từ khi địa phương xây dựng xã văn hóa, ý thức và đời sống người dân được nâng lên. Ông nói: “Kinh tế chính của xã là sản xuất nông nghiệp, nhờ được tiếp cận khoa học - kỹ thuật nên năng suất tăng. Kinh tế phát triển góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tình làng, nghĩa xóm,... Hiện, xã thực hiện mô hình Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn giao thông và có kế hoạch nhân rộng”.

Người dân nhiệt tình ủng hộ

Dạo một vòng quanh Vĩnh Châu B, chúng tôi thấy những tuyến đường quê không rác thải, riêng tuyến đường trong Khu dân cư ấp 2 được trồng hoa rất đẹp. Kết quả ấy có được từ sự nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân của chính quyền, đoàn thể địa phương. Nhờ đó, Vĩnh Châu B không có bãi rác sinh hoạt lộ thiên, cảnh quan môi trường được cải thiện, rác thải sinh hoạt được kiểm soát, không gây ảnh hưởng đến mỹ quan.

Vĩnh Châu B nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân trong phong trào xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới. Không chỉ chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà người dân còn tích cực vận động nhau xây dựng đời sống mới. Hàng năm, Vĩnh Châu B tuyên dương khoảng 100 cá nhân điển hình người tốt, việc tốt. Đó là những người sống gương mẫu, nhiệt tình trong thực hiện chính sách của địa phương, kinh tế phát triển, gia đình êm ấm và luôn quan tâm giúp đỡ người khác.

Mỗi tháng vài lần, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử tại Vĩnh Châu B lại tổ chức sinh hoạt, đây là minh chứng cụ thể cho việc đời sống văn hóa của người dân được nâng cao

Mỗi tháng vài lần, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử tại Vĩnh Châu B lại tổ chức sinh hoạt, đây là minh chứng cụ thể cho việc đời sống văn hóa của người dân được nâng cao

Ông Nguyễn Văn Bé Thơ (ấp 4, xã Vĩnh Châu B) nhiều năm được tuyên dương người tốt, việc tốt tại địa phương. Ông cho biết: “đời sống người dân được nâng lên rõ nét. Trước đây, Đường tỉnh 831 chỉ là đường đất nhỏ, hẹp, sình lầy, giờ được mở rộng, láng nhựa, trồng cây và chuẩn bị được thắp sáng”. Ông Thơ là người luôn đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường, đóng góp xây dựng các công trình. Ông cũng là người thường xuyên tham gia công tác vận động và hòa giải nhằm góp phần giữ gìn khối đại đoàn kết tại nơi mình sinh sống.

Chính sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân trở thành động lực, cũng là điểm mạnh của Vĩnh Châu B trong quá trình xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới. Cũng nhờ động lực ấy, Vĩnh Châu B từng bước chinh phục mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết