Tiếng Việt | English

27/08/2015 - 11:34

Long An

Giao thông - Vận tải: Mở đường cho phát triển


Khởi công xây dựng đường Bến Lức - Tân Tập

Trong giai đoạn 2011-2015, Long An xác định tập trung nguồn vốn và đầu tư nhiều công trình vừa tạo điều kiện phát triển kinh tế, vừa bảo đảm phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân. Từ đó, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Theo Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) - Phạm Văn Cảnh, thời gian qua, lĩnh vực GTVT được ngành tập trung đầu tư luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hằng năm. Tỉnh đặc biệt chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, ưu tiên các công trình mang tính kết nối liên vùng, liên tỉnh và các huyện; kết nối các mạng lưới quốc lộ và các tuyến vành đai.

Từ quan điểm phát triển hạ tầng GTVT là khâu đột phá, nền tảng để phát triển KT-XH cũng như các lĩnh vực khác, trong giai đoạn 2011-2015, Long An đã tập trung nguồn lực, làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch, tăng cường quản lý và giám sát đầu tư,... Đến nay, hệ thống GTVT trên địa bàn tỉnh tương đối hoàn chỉnh. Trong 4 năm (2011-2014), nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn do tỉnh quản lý khoảng 1.969,5 tỉ đồng, riêng trong năm 2015, nhu cầu kế hoạch vốn tổng cộng 1.975,6 tỉ đồng.

Tuyến đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh có chiều dài 42,6km, gồm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1: Từ Thủ Thừa (cầu Thủ Thừa) - Quốc lộ N2 có tổng chiều dài 16km, quy mô đường cấp III và IV đồng bằng. Ngoài ra, đoạn đường này cũng bổ sung thêm đường nối từ cầu Thủ Thừa đi Vàm Thủ - Bình Hòa Tây dài khoảng 1,5km và đoạn đường nối từ Hương lộ 6 cũ đến cầu Thủ Thừa dài khoảng 0,8km. Tổng mức đầu tư 424 tỉ đồng. Nguồn vốn huy động của nhà đầu tư theo hình thức BT để thực hiện. Dự án thành phần 2+3: Từ Quốc lộ N2 - Bình Thành - Hòa Khánh có tổng chiều dài 26,5km, quy mô đường cấp IV đồng bằng với tổng mức đầu tư khoảng 660 tỉ đồng.


Giao thông - vận tải mở đường cho phát triển Ảnh: Bến Lức

Do ngân sách tỉnh hạn chế nên giai đoạn 1 có chiều dài 16km từ cầu Thủ Thừa đến điểm nối Quốc lộ N2 được thi công trước. Hiện có khoảng 4km đường đoạn từ Thủ Thừa được nghiệm thu, phần còn lại của công trình đạt trên 60% khối lượng, đến cuối năm 2015, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuyến đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh có ý nghĩa quan trọng, mở ra tương lai cho sự phát triển KT-XH của 5 xã vùng sâu, vùng xa ngập lũ của 2 huyện Thủ Thừa và Đức Huệ. Tuyến đường còn rút ngắn khoảng cách 30km giao thông đường bộ từ TP.Tân An đến huyện Đức Huệ qua ngả Thủ Thừa.

Một tuyến đường khác cũng đang được tăng tốc - tuyến đường cặp kênh 79, Quốc lộ 62 đến huyện Tân Hưng. Toàn tuyến đường dài 42,1km, có 26 cầu và 1 cống, được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, xây dựng phần đường dài 42,1km đã hoàn thành 100% khối lượng; giai đoạn 2, xây dựng 26 cầu và 1 cống đã hoàn thành 91,5% khối lượng thực hiện. Dự kiến đến tháng 10-2015 sẽ đưa vào sử dụng. Đến thời điểm này, đã có 6 cây cầu hoàn thành 100%, 3 cây cầu còn lại đã hoàn thành trên 85% khối lượng.

Bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn Trung ương hỗ trợ từ chương trình phát triển KT-XH các vùng, tháng 3-2015, dự án đường Bến Lức - Tân Tập đã khởi công xây dựng hơn 9,4km đầu tiên trong tổng chiều dài hơn 18,3km của toàn tuyến (tính từ đầu đường Nguyễn Trung Trực, thị trấn Bến Lức) với giá trị xây dựng gần 74 tỉ đồng (tổng số tiền đầu tư toàn tuyến khoảng 627 tỉ đồng). Sau 5 tháng thi công, đến nay, công trình đạt trên 20% khối lượng.

Dự án đường Bến Lức - Tân Tập sau khi xây dựng hoàn thành, tạo điều kiện, cơ hội phát triển KT-XH ngày càng mạnh mẽ hơn ở các huyện vùng hạ Cần Đước, Cần Giuộc và các huyện vùng Đồng Tháp Mười. Đồng thời, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông; tạo thuận lợi cho việc phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế vùng hạ; kết nối có hiệu quả với các tuyến Quốc lộ 1, 50, N1, N2. Tuyến đường đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và nâng cao năng lực thông hành, cải thiện hệ thống giao thông đường bộ cho các huyện vùng hạ; rút ngắn thời gian hành trình từ vùng kinh tế phía Đông của tỉnh đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Giám đốc Sở GTVT - Phạm Văn Cảnh cho biết thêm, trong giai đoạn tới (2016-2020), Long An tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, thống nhất, hài hòa giữa các vùng trong tỉnh; giữa đô thị với khu, cụm công nghiệp, khu vực nông thôn; tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới của tỉnh./.

Mai Hương

 

Chia sẻ bài viết