Tiếng Việt | English

08/11/2021 - 08:38

Nỗ lực thực hiện các công trình trọng điểm sau dịch

Sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, các công trình trọng điểm của tỉnh Long An và các địa phương đã sôi động trở lại để kịp hoàn thành tiến độ thi công.

Công trình bờ kè sông Bảo Định đang được Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Thới Bình tập trung thi công với quyết tâm hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022

100% đơn vị đã trở lại thi công

Là một trong những công trình trọng điểm cấp huyện được triển khai sớm nhất, đến nay, công trình kè sông Bảo Định, giai đoạn 1, phía phường 3, phường 7, TP.Tân An do Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Thới Bình đảm nhận thi công đã hoàn thành đạt gần 60% khối lượng. Hơn 500m bờ kè đã được đóng cọc và đổ bêtông thành kè, dần tạo diện mạo bờ kè mới khi không chỉ chống sạt lở bờ sông Bảo Định mà còn tạo trục cảnh quan xanh, sạch, đẹp dọc ven hai bờ sông Bảo Định. Dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng cơ bản tiến độ công trình đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Kỹ sư Lê Văn Hùng - Chỉ huy trưởng công trình kè sông Bảo Định, cho biết: “Ngay từ khi nhận mặt bằng thi công, đơn vị nhận được rất nhiều sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và sự đồng thuận của người dân để triển khai công trình, nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng lớn tới tiến độ công trình do đơn vị không thể nhập vật tư về phục vụ thi công. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của đơn vị, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đơn vị tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, nhiều hạng mục công trình cơ bản hoàn thành và chúng tôi đang nỗ lực để kịp đưa công trình vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2022”.

Ngoài công trình kè Bảo Định giai đoạn 1 đang được triển khai, hiện nay, TP.Tân An cũng rất quyết tâm để chuẩn bị khởi công giai đoạn 2 công trình trọng điểm Công viên phường 2. Giám đốc Ban Quản lý dự án (DA) Nâng cấp đô thị TP.Tân An - Trần Thanh Nhàn cho biết: “Sau nhiều nỗ lực, đến nay, 100% hộ dân đã đồng tình bàn giao mặt bằng cho đơn vị. Hiện đơn vị hoàn chỉnh thiết kế lập báo cáo kỹ thuật với các hạng mục chính như cải tạo xây dựng lối đi bộ, thảm hoa lá màu, tiểu cảnh trang trí và lắp đặt hệ thống bộ dụng cụ thể dục phục vụ người dân cũng như góp phần chỉnh trang đô thị, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tăng mảng xanh cho thành phố, hướng đến xây dựng TP.Tân An ngày càng xanh, sạch, đẹp. Dự kiến đầu tháng 11 này, công trình sẽ chính thức khởi công. Đồng thời, đối với công trình trọng điểm xây dựng hệ thống thoát nước chống ngập khu vực nội thành, hiện đơn vị triển khai thiết kế được 7/15 hạng mục công trình và trong quí IV sẽ khởi công xây dựng 2 hạng mục công trình gồm thông tuyến cống, mở rộng cửa xả cuối đường Huỳnh Văn Gấm và lắp mới các van ngăn triều, nắp van, các cửa xả sông Bảo Định và sông Vàm Cỏ Tây”.

Bà Nguyễn Như Nguyệt (phường 2, TP.Tân An) chia sẻ: “Chúng tôi rất mong công trình sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại để Công viên phường 2 hoàn chỉnh hơn, sạch, đẹp hơn, tạo điểm nhấn cho thành phố và cho cả người dân chúng tôi”.

Ngoài các công trình trọng điểm cấp huyện, ghi nhận của chúng tôi tại các công trình trọng điểm của tỉnh như Đường tỉnh 830, Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây thuộc đường Vành đai TP.Tân An và một số công trình thuộc chương trình đột phá cũng đang gấp rút triển khai thi công trở lại sau dịch.

Thông tin từ Ban Quảy lý DA công trình giao thông, Sở Giao thông Vận tải, sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, 100% đơn vị thi công các gói thầu tại các công trình trọng điểm và công trình thuộc Chương trình đột phá Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh đã triển khai lực lượng, phương tiện, máy móc để thi công cho kịp tiến độ công trình.

Tại công trình trọng điểm Đường tỉnh 830, đoạn từ Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 50 với 8 gói thầu xây lắp thì đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 5 gói thầu, hiện còn 3 gói thầu do các công ty: Quang Tiền, Việt Dũng và Sông Lam thi công. Trong đó, gói thầu số 9 gồm cầu Bà Tượng và phần đường dẫn cũng đang hoàn thành các hạng mục cuối cùng như sơn kẻ đường chờ nghiệm thu bàn giao; 2 gói thầu còn lại, các đơn vị đều triển khai từ 4 - 5 mũi thi công ngoài công trình cho kịp tiến độ.

Kỹ sư Nguyễn Văn Khắc - Chỉ huy trưởng gói thầu số 8, Công ty Cổ phần Việt Dũng, cho biết: “Dịch Covid-19 được kiểm soát nên chúng tôi thuận lợi trong thi công khi không còn phải lo thiếu vật tư, nhân lực. Hiện chúng tôi tập trung 4 mũi để thi công các hạng mục như nền cát, cống dọc, đổ bêtông, bó vỉa và chuẩn bị đắp dải phân cách. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là gói thầu vẫn còn vướng mặt bằng của 19 hộ”. Riêng đối với đoạn từ Quốc lộ 50 đến Cảng Quốc tế Long An hiện cơ bản thi công xong phần đường và đang tập trung hoàn thiện vỉa hè, hệ thống chiếu sáng.

Tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Huyện Cần Giuộc là một trong những địa phương đảm nhận công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn phục vụ các DA trọng điểm của tỉnh và của huyện cũng như các DA phát triển KT-XH. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ này, huyện cũng xác định Chương trình GPMB, tái định cư và ổn định đời sống người dân là 1 trong 2 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19 tác động nhưng đến hết tháng 10/2021, Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện đã thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ, GPMB được gần 300 hộ với diện tích hơn 47ha, tổng số tiền chi trả trên 611 tỉ đồng. Trong đó, nhóm công trình vốn ngân sách chi trả bồi thường, hỗ trợ, GPMB được 71 hộ và nhóm công trình vốn doanh nghiệp được 213 hộ.

Công trình cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây thuộc đường Vành đai TP.Tân An, phần cầu cơ bản đáp ứng tiến độ nhưng phần đường dẫn hiện vẫn còn vướng mặt bằng, chưa thể thi công

Theo Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện Cần Giuộc - Nguyễn Ngọc Anh, 10 tháng qua, đơn vị cố gắng phối hợp Ban Vận động bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền hỗ trợ bàn giao mặt bằng nhưng tại các DA triển khai vẫn còn một số hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường. Đơn cử như đối với 10 công trình vốn ngân sách nhà nước, hiện chỉ có 1 công trình đường vào cầu Rạch Dơi do Sở Giao thông Vận tải đầu tư trên địa bàn xã Long Hậu là hoàn thành GPMB 100%, các công trình còn lại dù công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ, GPMB đều cơ bản đạt trên 90% nhưng vẫn còn một số hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng.

Riêng đối với các DA có vốn của doanh nghiệp, công tác GPMB khó khăn hơn khi đa số các DA đều có vướng mắc nhất định. Mặc dù công tác GPMB, nhất là đối với các DA có vốn Nhà nước phục vụ công trình trọng điểm của huyện và tỉnh đạt khá nhưng tính chung về công tác GPMB trên địa bàn huyện trong 10 tháng qua thấp hơn so cùng kỳ năm 2020, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. 

Trước thực tế đó, ông Nguyễn Ngọc Anh khẳng định, thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung phối hợp Ban Vận động bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện vận động các trường hợp còn lại chưa đồng ý nhận tiền theo kế hoạch và kiến nghị thành lập tổ vận động bồi thường, GPMB tại các xã, thị trấn có DA nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, bảo đảm công tác GPMB đáp ứng, phục vụ tốt các công trình trọng điểm của huyện, tỉnh.

“Đơn vị đã bàn giao mặt bằng xong và đang làm các thủ tục hồ sơ đấu thầu để triển khai DA xây dựng cầu bắc qua sông Cần Giuộc nối thị trấn Cần Giuộc và xã Phước Lại - 1 trong 2 công trình trọng điểm của huyện” - ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết.

Bên cạnh đó, hiện nay, hầu như tại tất cả DA công trình giao thông trọng điểm thi công đều ít nhiều vướng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đơn cử như công trình Đường tỉnh 830 đoạn từ Quốc lộ 1 đến Cảng Quốc tế Long An với quy mô chiều dài 20,3km và 4 cầu nâng cấp từ đường cấp IV lên đường cấp III, hiện thi công hoàn thành 6/8 gói thầu nhưng tại 2 gói thầu còn lại vẫn còn vướng 28 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng.

Tại DA Đường tỉnh 830B và cầu Đôi Ma còn vướng 6 hộ dân; DA đường Tân Tập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - Cảng Quốc tế Long An vướng 1 hộ dân; DA Đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây hiện còn vướng 160 hộ và cây xăng Ngọc Mai chưa đồng ý bàn giao mặt bằng,... Hầu hết các trường hợp chưa đồng ý nhận bồi thường bàn giao mặt bằng do chưa đồng ý theo bảng giá bồi thường hiện nay.

Trước thực tế đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND các địa phương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động các hộ dân, tổ chức đồng thuận bàn giao mặt bằng và yêu cầu các đơn vị thi công tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn đã bàn giao mặt bằng để các DA sớm hoàn thiện phục vụ yêu cầu phát triển KT - XH./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết