Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 13:22

Luôn xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Nhân dân

Qua 8 kỳ họp, HĐND tỉnh Long An tiếp tục thể hiện sự đổi mới, bám sát thực tiễn trong việc quyết định và giám sát các vấn đề quan trọng, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần tích cực vào thành quả chung của tỉnh.

Đổi mới các Kỳ họp, giám sát có trọng tâm

Việc chuẩn bị nội dung, tổ chức các kỳ họp được thực hiện chặt chẽ, có nhiều đổi mới, nhất là tăng tính phản biện trong báo cáo thẩm tra của các ban của HĐND tỉnh và chú trọng hoạt động thảo luận của Tổ đại biểu HĐND tỉnh với chính quyền địa phương nơi đại biểu ứng cử trước kỳ họp. Qua đó, HĐND tỉnh lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp, sát thực tiễn; tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng có thời gian chuẩn bị tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo nghị quyết (NQ) được chu đáo, chất lượng hơn; tập trung thảo luận tại kỳ họp các vấn đề quan trọng, còn có ý kiến khác nhau; giảm thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ từ 3 ngày xuống còn 2 ngày nhưng nội dung, chương trình, chất lượng vẫn bảo đảm. 

Khảo sát nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Cần Ðước

Khảo sát nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Cần Ðước

Năm 2017, HĐND tỉnh tổ chức tốt 2 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp bất thường, ban hành trên 70 NQ quan trọng, cấp bách thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Trong đó, có các vấn đề về quyết toán, dự toán, phân bổ ngân sách, phí, lệ phí; đầu tư công; sử dụng đất; kêu gọi xã hội hóa; quy hoạch phát triển khoa học - công nghệ, thủy lợi, giao thông, khu, cụm công nghiệp; chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; kinh phí hoạt động và chế độ, chính sách cho các đối tượng liên quan,...

Hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục được đẩy mạnh, trọng tâm là các vấn đề liên quan đến phát triển đô thị, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chương trình giảm nghèo, việc xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu; đặc biệt, hiệu lực giám sát nâng lên rõ nét qua việc HĐND tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề tại kỳ họp và ban hành 2 NQ về tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đầu tư công và xây dựng các khu tái định cư. Hình thức tổ chức các phiên chất vấn tại kỳ họp và giữa 2 kỳ họp được cải tiến, sinh động; nội dung chất vấn sát thực tiễn, có tính thời sự, “bắt mạch” trúng các vấn đề cử tri bức xúc trên lĩnh vực giao thông, sản xuất nông nghiệp, xử lý rác thải, mua sắm tài sản công, điện lực, bồi thường giải phóng mặt bằng, giáo dục, y tế, tư pháp.

Luôn xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân

Phát huy kết quả, thời gian tới, HĐND tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối, NQ của Đảng và tư tưởng dân là gốc; thực hiện đoàn kết, dân chủ, công khai, minh bạch, đổi mới trong tổ chức và hoạt động. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh không ngừng nghiên cứu, nâng cao trình độ, kiến thức, rèn luyện kỹ năng; tỏ rõ bản lĩnh, chính kiến, chủ động nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để kịp thời kiến nghị, phản biện, hiến kế trong hoạch định và tham gia quyết định, giám sát, chất vấn các vấn đề quan trọng, bức xúc của địa phương. 

Trong việc tổ chức các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục cùng UBND tỉnh, các cơ quan liên quan sớm xác định và chuẩn bị kỹ, bảo đảm quy trình, chất lượng các nội dung trình. Các ban của HĐND tỉnh chủ động khảo sát, giám sát, thu thập thông tin; tiếp cận và tham gia góp ý ngay từ đầu quá trình chuẩn bị các tờ trình, dự thảo NQ để thẩm tra có tính phản biện cao, sát thực tiễn. Về việc thảo luận nội dung kỳ họp, tiếp tục thực hiện phong phú về thành phần và hình thức tổ chức; nâng cao chất lượng công tác tổng hợp ý kiến thảo luận và việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo NQ. Song song đó, HĐND tỉnh lắng nghe đầy đủ, thấu đáo ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động của các quyết sách qua tiếp xúc cử tri theo chuyên đề hoặc tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân. Xây dựng NQ với phương châm muốn đưa NQ vào cuộc sống nhanh, hiệu quả nhất thì trước hết phải đưa “hơi thở” cuộc sống vào NQ, có như vậy, khi ban hành sẽ “hợp ý Đảng, thuận lòng dân”. Khi có NQ, sẽ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các cơ quan liên quan cụ thể hóa, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến để nhân dân biết, cùng thực hiện và giám sát; kiểm chứng tính phù hợp thực tiễn, tính khả thi để kịp thời kiến nghị các giải pháp phù hợp bảo đảm NQ được thực thi hiệu quả hoặc xem xét điều chỉnh, bổ sung.

Trong hoạt động giám sát, HĐND tỉnh tiếp tục “bắt mạch” trúng các vấn đề cử tri bức xúc. Tập trung giám sát toàn diện về KT-XH năm 2018 và các chuyên đề về bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, cải cách hành chính, quản lý đất đai và trật tự xây dựng, ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào sản xuất nông nghiệp, quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập, quản lý việc kinh doanh có điều kiện trên lĩnh vực văn hóa, công tác phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, chú trọng giám sát việc cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vấn đề bức xúc, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm để luôn xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân.

Cùng nỗ lực thực hiện 

Năm 2018, năm thứ ba và cũng là năm bản lề thực hiện NQ Đại hội XII của Đảng, NQ Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Kế hoạch phát triển KT-XH  5 năm 2016-2020. Để thực hiện thắng lợi các nghị quyết, kế hoạch trên, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân phải quyết tâm chính trị với mức cao nhất cùng sự nỗ lực lớn, bắt tay vào triển khai thực hiện kế hoạch năm 2018 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Các cấp, các ngành, mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức phải làm việc với tinh thần tâm huyết, trách nhiệm, tư duy đổi mới, sáng tạo trong hành động, đem cả trái tim và khối óc phục vụ nhân dân, phục vụ tỉnh nhà; quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, NQ quan trọng, cấp bách của Trung ương và của tỉnh, nhất là nghị quyết về tổ chức bộ máy, chú trọng công tác tổ chức cán bộ, thu hút nhân tài nhưng phải mạnh dạn xử lý, loại ra khỏi bộ máy các cá nhân “nói nhiều, làm ít”, “nói không đi đôi với làm”, làm việc không hiệu quả, nhũng nhiễu, tiêu cực, là lực cản cho sự phát triển chung của tỉnh.

Trong thực hiện nhiệm vụ chung, HĐND tỉnh tiếp tục có những đóng góp tích cực, quyết tâm giữ vững đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ, đồng thời kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh phát huy truyền thống trung dũng kiên cường, đi đầu trong đổi mới, vững tin vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cùng hòa vào xu thế phát triển chung, phấn đấu hoàn thành thắng lợi NQ Tỉnh ủy và NQ HĐND tỉnh năm 2018, tạo nền tảng vững chắc, khí thế mạnh mẽ cho các năm tiếp theo. 

Mừng xuân mới, niềm tin mới, khí thế mới, thắng lợi mới!

Nguyễn Thanh Cang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết