Tiếng Việt | English

15/02/2020 - 10:41

Phát huy tinh thần đoàn kết theo lời Bác dạy

Phát huy tinh thần đại đoàn kết, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tập trung phát triển sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020.

Trụ sở ấp 1 được xây dựng và bố trí gọn gàng, ngăn nắp

Những con người tận tụy

Trở lại xã Mỹ Yên - địa phương vinh dự được Đảng, Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng (danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới) để cảm nhận cuộc sống của người dân nơi đây đang thay đổi từng ngày.

Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Hoàng Minh đưa chúng tôi đến Chi bộ ấp 1 để nghe kể về quá trình xây dựng, phát triển quê hương. Đó là một trụ sở rộng, thoáng mát, được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; được treo cờ và thờ ảnh Bác, bên trên bức tường là những giấy khen, bằng khen các loại,... Trụ sở ấp này lúc nào cũng ấm cúng, sạch đẹp bởi có người tình nguyện làm bảo vệ, quét dọn không lương từ mấy chục năm nay. Phó Bí thư Chi bộ ấp 1 - Lê Hoàng Giang giải thích khi chúng tôi thắc mắc về sự tươm tất của trụ sở. Hỏi thăm người thích lo “chuyện bao đồng” ấy, chúng tôi được biết ông tên là Đặng Phước Độ, năm nay đã 74 tuổi. Ông nói: “Tôi gắn bó với công việc này từ năm 1978 đến nay, khi xã nhà chưa phát triển. Lúc còn trẻ, tôi vừa sắp xếp thời gian để lo chuyện gia đình, vừa chung tay cho công tác an sinh xã hội. Bây giờ lớn tuổi rồi nhưng ngày nào không đến trụ sở ấp là tôi cảm thấy buồn buồn. Riết rồi thành quen, nhà tôi ở không xa trụ sở lắm nên cũng thuận lợi cho việc trông coi, làm vệ sinh nơi này. Tôi tâm niệm, chuyện này là chuyện nhỏ, có đáng là bao! Mình làm được gì thì làm để góp chút công sức cho địa phương”.

Còn đối với Phó Bí thư Chi bộ ấp - Lê Hoàng Giang, trước đây ông từng công tác tại Văn phòng UBND xã Mỹ Yên, sau khi nghỉ hưu, tình nguyện gắn bó với ấp. Được làm việc với những đảng viên tận tụy, có tinh thần trách nhiệm, ông cảm thấy vui. “Trụ sở ấp 1 nằm gần khu vực chợ Gò Đen, dân cư đông đúc. Vì vậy, trách nhiệm của tôi cùng những đảng viên khác là phải tuyên truyền, vận động để người dân chung tay thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường,...” - ông chia sẻ.

Học theo Bác, cán bộ, công chức xã Mỹ Yên tận tình hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Đảng bộ xã Mỹ Yên có 12 chi bộ trực thuộc với 208 đảng viên. Thời gian qua, nhờ phát huy tinh thần đại đoàn kết, sự chung tay, hỗ trợ của người dân, mạnh thường quân, đến nay, địa phương hầu như đã đạt các tiêu chí theo Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Mỹ Yên được công nhận là xã văn hóa năm 2011 và xã nông thôn mới năm 2014. Từ đó đến nay, qua quá trình lãnh đạo, địa phương tiếp tục củng cố, nâng chất những tiêu chí chưa hoàn thiện trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đó là tiêu chí giao thông, hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí môi trường. Xã quan tâm thành lập hợp tác xã trồng rau an toàn tại ấp 2, hiện nay đi vào hoạt động ổn định. Trong chăn nuôi, hướng đến xây dựng trang trại tập trung, góp phần cải thiện, nâng cao cuộc sống người dân.

Từ sau khi được công nhận xã nông thôn mới, địa phương được tỉnh, huyện đầu tư nhựa hóa các tuyến đường. Thời gian qua, trong điều kiện phát triển kinh tế, Mỹ Yên là địa bàn tập trung khá đông người dân đến sinh sống và làm việc, từ đó làm cho hệ thống hạ tầng nông thôn không được bảo đảm. Vì vậy, xã quan tâm nâng cấp, mở rộng, đal hóa hầu hết các tuyến đường để phục vụ nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân. Đặc biệt, được sự đồng tình của người dân, năm 2019, địa phương vận động xã hội hóa trên 3 tỉ đồng; đầu năm 2020, vận động thêm được 1,6 tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường cũng như lắp đèn chiếu sáng, cống thoát nước,... làm cho diện mạo địa phương thêm khởi sắc.

Như để minh chứng cho lời nói của mình, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Yên - Nguyễn Hoàng Minh đưa chúng tôi đi thực tế tại một số công trình, tìm hiểu về tình hình cuộc sống người dân nơi đây. Đó là những con đường nhựa, bêtông rộng rãi, phục vụ tốt đời sống người dân. Hai bên là những hàng hoa được cắt tỉa gọn gàng, hệ thống đèn đường được bố trí. “Do địa phương giáp ranh TP.HCM, có nhiều người dân đến tạm trú trên địa bàn nên chúng tôi rất chú trọng đến tình hình an ninh, trật tự qua việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng, camera giám sát,... Chúng tôi chỉ đạo Công an xã, phối hợp MTTQ và các đoàn thể xây dựng một số mô hình như Móc khóa tiếp nhận thông tin về an ninh, trật tự; Ánh sáng an ninh, trật tự,…” - anh Minh cho hay.

Một trong những tuyến đường được xã Mỹ Yên vận động xã hội hóa để xây dựng

Công tác dân vận của hệ thống chính trị được tập trung, trong đó có vai trò tích cực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đó là Điểm thu gom rác văn minh; Nâng chất lượng hoạt động của các đoàn thể ấp - đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Khu dân cư thực hiện tốt 2 chống 2 xây; Gần dân, hiểu dân, tôn trọng ý kiến nhân dân; Tuyến đường hoa sáng, xanh, sạch, đẹp;...

Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Hoàng Minh cho biết, năm 2019, hầu hết chỉ tiêu nghị quyết đều đạt và vượt. Kinh tế tiếp tục phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng cao, giá trị sản xuất vượt kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp được tập trung thực hiện, diện tích cây trồng được duy trì. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới luôn được cấp ủy, chính quyền không ngừng quan tâm, lãnh đạo để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng thực chất, bền vững. Hoạt động thương mại - dịch vụ có bước phát triển. Các loại hình dịch vụ đa dạng. Công tác xây dựng cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả khá toàn diện. Quốc phòng - an ninh và trật tự xã hội được giữ vững ổn định. Cải cách hành chính, tư pháp, tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tập trung thực hiện. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố. 

Năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ, với tinh thần đoàn kết, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung lãnh đạo tổ chức thành công đại hội Đảng; tăng cường củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị; bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao,…/.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết