Tiếng Việt | English

31/10/2017 - 20:00

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ấp, khu phố

Kỳ 2: Những “hạt nhân chính trị” tiêu biểu

Dù còn một số hạn chế nhất định nhưng sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 57-CT/TU, ngày 10/02/2014, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An, chất lượng đảng viên và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ ấp, khu phố có những chuyển biến rõ nét, góp phần phát triển KT-XH, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Năm 2017, Chi bộ ấp 4, xã Hòa Phú, xây dựng nghị quyết chuyên đề vận động người dân tham gia thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Nội dung sinh hoạt cụ thể, sát thực tế giúp chi bộ nâng cao hiệu quả hoạt động, từng đảng viên thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng hành thực hiện nhiệm vụ

Đảng bộ huyện Châu Thành hiện có 205 chi bộ trực thuộc tổ chức cơ sở Đảng xã, thị trấn và cơ quan huyện, trong đó có 91 chi bộ ấp, khu phố. Năm 2016, số chi bộ, đảng bộ cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh là 50%, hoàn thành tốt nhiệm vụ 40,63%, hoàn thành nhiệm vụ 29,37%, không có chi bộ, đảng bộ cơ sở yếu kém. Qua kiểm tra, có 195/205 chi bộ ấp, khu phố (chiếm 95,12%) thực hiện tốt chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định. Đây là những kết quả đáng phấn khởi, cho thấy nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới đúng lộ trình vào năm 2018.

Được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ấp, khu phố của huyện Châu Thành, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn cho biết: “Bên cạnh sinh hoạt định kỳ, các chi bộ ấp lựa chọn một số nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, để đề ra các nghị quyết chuyên đề: Huy động nguồn lực xã hội xây dựng giao thông nông thôn; nạo vét kênh, mương thủy lợi nội đồng; nước sạch; phát triển sản xuất; giữ gìn an ninh, trật tự; xóa tệ nạn xã hội;...”.

Cụ thể, năm 2017, Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về việc thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất 100ha thanh long ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2017-2020. Thực hiện chủ trương này, các chi bộ ấp xây dựng nghị quyết chuyên đề vận động người dân tham gia các tổ hợp tác, thành lập hợp tác xã sản xuất thanh long nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. “Đến nay, chỉ riêng địa bàn ấp 4, chi bộ phối hợp vận động được 26 hộ tham gia tổ hợp tác, với diện tích 14ha” - Phó Bí thư Chi bộ ấp 4, xã Hòa Phú - Nguyễn Tá Phùng thông tin.

Trong sinh hoạt, các chi bộ dành nhiều thời gian để bàn về những vấn đề trọng tâm của ấp, nhất là công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên. Nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng luôn được phát huy. Công tác tự phê bình và phê bình cũng được các chi bộ quan tâm thực hiện tốt. Thông qua các cuộc sinh hoạt, giúp chi bộ nắm bắt diễn biến tư tưởng đảng viên, nhân dân, tình hình địa phương, từ đó kịp thời đề ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo ông Bùi Văn Hòn, các chi bộ ấp không chỉ đề ra nghị quyết mà còn đồng hành cùng Mặt trận và các chi, tổ hội thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, từng đảng viên đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động. Với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp, năm 2016, xã vận động xây dựng 6 đài lắng lọc nước, kinh phí trên 2,9 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 1,6 tỉ đồng. Năm 2017, xã cải tạo, xây dựng thêm 9 đài lắng lọc nước, kinh phí trên 3 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 1,5 tỉ đồng. Đến nay, toàn xã có 16 đài lắng lọc nước, nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch lên 80%.

Chấn chỉnh lề lối sinh hoạt

Đảng bộ huyện Cần Đước hiện có 38 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 17 đảng bộ xã, thị trấn, với 118 chi bộ ấp, khu phố. Trước đây, những bất cập trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng dẫn đến một số chi bộ ấp, khu phố không hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch. Cụ thể, trong số 118 chi bộ ấp, khu phố thì có hơn 1/3 chi bộ xây dựng nghị quyết nhưng không thực hiện được. Trước thực trạng trên, huyện thành lập đoàn khảo sát xác định những mặt còn hạn chế, yếu kém để tập trung khắc phục.

Từ kết quả khảo sát, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 57-KH/HU, ngày 15-11-2013, “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ và hoạt động đảng viên của chi bộ ấp, khu phố”, để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, gắn với Chỉ thị số 57-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chi bộ ấp, khu phố.

Đến nay, xã Hòa Phú xây dựng 16 đài lắng lọc nước, nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch lên 80%

Qua 4 năm quyết liệt thực hiện các giải pháp, nhận thức của cấp ủy về vai trò “hạt nhân chính trị” của chi bộ ấp, khu phố có sự thống nhất và ngày càng nâng cao. Từng đảng viên có ý thức hơn về tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa bàn dân cư. Đặc biệt, ở từng chi bộ ấp, khu phố có sự chuyển biến mới về nền nếp sinh hoạt, phương thức lãnh đạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thể hiện đúng, đầy đủ các nguyên tắc sinh hoạt chi bộ, góp phần phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của đảng viên trong chi bộ.

>>Xem thêm 

Kỳ 1: Còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao

Kỳ 1: Còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao 

Cập Nhật 30-10-2017

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chất lượng sinh hoạt và hoạt động của các chi bộ ấp, khu phố (gọi chung là ấp) không ngừng được nâng lên.

Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Hoàng Phúc nhận định: Muốn nâng cao hiệu quả hoạt động, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp ủy, chi bộ phải xây dựng và ban hành được quy chế làm việc, trong đó quy định chức năng, nhiệm vụ của chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ và đảng viên trong chi bộ. Đồng thời, xác định rõ vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với ấp, khu phố, Mặt trận, tổ dân vận và các chi, tổ hội, đoàn thể ấp, khu phố trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chương trình sinh hoạt chi bộ phải cơ bản bảo đảm các nội dung: Thông tin tình hình thời sự; phổ biến, quán triệt những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên; thông tin tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ và những đề xuất, kiến nghị của đảng viên và quần chúng để chi bộ có biện pháp lãnh đạo hoặc báo cáo cấp trên; báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tháng trước, đề ra phương hướng tháng sau;...

Bí thư Chi bộ ấp 3, xã Phước Vân - Nguyễn Minh Chánh chia sẻ: “Những năm trước, đảng viên vắng sinh hoạt chi bộ khá nhiều. Tình trạng đảng viên đi trễ, về sớm, thiếu tập trung trong sinh hoạt còn xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, hiện nay, nền nếp sinh hoạt của chi bộ được chấn chỉnh. Việc xây dựng nghị quyết chi bộ cũng được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, bám sát những vấn đề liên quan đến đời sống người dân. Mỗi đảng viên được chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể để thực hiện, đây cũng là cơ sở đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm. Hiệu quả hoạt động chi bộ được nâng lên, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT-XH của địa phương, giữ vững danh hiệu xã văn hóa, nông thôn mới”.

Việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở ấp, khu phố thời gian qua đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Đây là tiền đề quan trọng để các địa phương thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

(còn tiếp)

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết