Tiếng Việt | English

19/11/2021 - 02:35

Nêu cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong giám sát, phản biện xã hội

Những năm qua, hoạt động giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Long An từng bước đi vào thực chất và đạt kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh. Chất lượng hoạt động GS, PBXH ngày càng nâng lên, lĩnh vực, nội dung ngày càng rộng hơn, đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ (đứng giữa) giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 68 và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ (đứng giữa) giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 68 và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn

Tập trung những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Đỗ Thanh Hùng, GS và PBXH là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Xác định được tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm, chú trọng đến công tác GS, PBXH như ban hành nhiều quy định về cơ chế, nội dung, kinh phí, tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ GS, PBXH theo quy định.

Với phương châm vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoạt động GS, PBXH của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung vào các lĩnh vực, nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và người dân, những vấn đề dư luận quan tâm. Cụ thể, trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, hoạt động tư pháp, những lĩnh vực KT-XH quan trọng như xây dựng nông thôn mới; chính sách đối với người có công; bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn lao động; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động;...

Từ năm 2019 đến nay, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã thành lập 24 đoàn, tổ chức GS 24 cuộc.

Qua GS kịp thời đề xuất các chủ trương phù hợp với tình hình thực tế của đời sống xã hội, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và người dân, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp.

Ngoài ra, MTTQ cấp huyện, cấp xã phối hợp HĐND huyện, xã, thị trấn GS việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, các nghị quyết của HĐND; đồng thời, thực hiện các hoạt động GS thường xuyên thông qua hoạt động của ban GS đầu tư của cộng đồng, ban thanh tra nhân dân,...

Cùng với hoạt động GS, công tác PBXH và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ trương hướng về cơ sở, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân. MTTQ các cấp chủ trì, phối hợp tổ chức hội nghị PBXH về các chủ trương, chương trình, kế hoạch, đề án phát triển KT-XH, tham gia góp ý và tổ chức lấy ý kiến các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, địa phương. Qua đó, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên. Hoạt động PBXH của các địa phương đã tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ trong việc tham gia vào quá trình xây dựng các chính sách, quy định, các đề án, dự án, chương trình của địa phương có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân, phù hợp với thực tiễn, được người dân đồng tình hưởng ứng.

Phát huy vai trò chủ thể, chủ động, tích cực

Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác GS, PBXH nhiều nơi còn khó khăn, hiệu quả thấp, còn lúng túng trong việc lựa chọn nội dung, đối tượng và cách thức tổ chức thực hiện; một số nơi kiến nghị sau GS còn chung chung, chưa cụ thể, chưa bảo đảm căn cứ pháp lý của việc kiến nghị.

Việc theo dõi thực hiện kiến nghị sau GS chưa được quan tâm đúng mức,... Hoạt động PBXH chậm được thực hiện trong thời gian dài. Việc thực hiện góp ý, xây dựng Đảng, chính quyền chưa nhiều, chưa đầy đủ, chưa thực hiện việc góp ý đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh lấy ý kiến về việc phát triển các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh

UBMTTQ Việt Nam tỉnh lấy ý kiến về việc phát triển các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Đỗ Thanh Hùng cho biết: Nguyên nhân là nhận thức của cán bộ Mặt trận, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng được GS về công tác này ở một số nơi chưa thật sự đầy đủ, chưa đúng. Trình độ cán bộ phụ trách công tác GS, PBXH chưa đáp ứng yêu cầu. Thành viên đoàn GS có lúc chưa thực hiện tốt việc tìm hiểu, nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nội dung GS, dẫn đến hiệu quả tham gia GS chưa cao. Việc cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung GS chưa đầy đủ, nhất là về những trường hợp khiếu nại kéo dài. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chưa chủ động phối hợp thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI).

“Thời gian tới, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phát huy vai trò chủ thể, chủ động, tích cực làm tốt việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch GS, PBXH hàng năm, chú trọng lựa chọn nội dung GS, phản biện tập trung vào các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của đông đảo các tầng lớp nhân dân, những vấn đề bức xúc của xã hội. Phối hợp thực hiện đầy đủ trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo quy định. Bồi dưỡng, tập huấn, phát huy tinh thần tự nghiên cứu đối với đội ngũ cán bộ làm công tác dân chủ - pháp luật, nhất là các quy định pháp luật về GS, PBXH, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tăng cường hướng dẫn, tập huấn, thực hiện việc nâng cao chất lượng về tổ chức và hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban GS đầu tư của cộng đồng. Chủ động kiến nghị, phản ánh đến cấp ủy Đảng về những khó khăn, vướng mắc; trao đổi, kiến nghị cơ quan nhà nước cùng cấp những vấn đề cần phối hợp liên quan đến hoạt động GS, PBXH” - ông Hùng thông tin./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết