Tiếng Việt | English

28/03/2024 - 10:12

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định rõ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) vừa là chức năng, vừa là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, bộ phận trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn chú trọng lãnh, chỉ đạo công tác KTGS; triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, hướng dẫn của cấp trên liên quan đến công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; kịp thời cụ thể hóa và ban hành các văn bản quan trọng về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng để tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức của cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng (TCĐ) và đảng viên (ĐV) đã thực sự có những chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động; nắm vững vai trò, vị trí của công tác KTGS trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, chủ động xây dựng chương trình công tác KTGS toàn khóa, hàng năm; xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền, nhiệm vụ của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) và cách thức tiến hành trong từng giai đoạn cụ thể, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, địa bàn trọng yếu, nhất là việc lãnh đạo triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm, Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị số 05-CT/TW, công tác lãnh, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,...

Qua đó, giúp các cấp ủy, TCĐ kịp thời nắm bắt được tình hình, những ưu điểm, hạn chế, tiến độ triển khai, thực hiện và có định hướng lãnh, chỉ đạo, đôn đốc các cấp ủy Đảng trực thuộc tập trung lãnh đạo, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tạo sự đột phá trong phát triển KT-XH của địa phương, đơn vị.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy Đảng các cấp đã kiểm tra 2.390 ĐV và 1.672 TCĐ; giám sát chuyên đề 2.058 ĐV và 1.440 TCĐ. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 12 đoàn kiểm tra đối với 69 TCĐ và 57 ĐV, 6 đoàn giám sát đối với 26 TCĐ và 27 ĐV; chỉ đạo và tạo điều kiện để UBKT các cấp hoạt động, triển khai, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng quy định, nhất là việc kiểm tra TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, từng bước chú trọng đi vào những lĩnh vực khó khăn, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm; tính chất, mức độ kiểm tra ngày càng sâu sát và quyết liệt hơn; số lượng, chất lượng các cuộc KTGS từng bước được nâng lên; UBKT các cấp đã kiểm tra 989 ĐV và 736 TCĐ khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề 2.175 ĐV và 2.061 TCĐ. Qua kết quả KTGS, cấp ủy Đảng, UBKT các cấp đã xử lý kỷ luật khiển trách 3 TCĐ và kỷ luật 371 ĐV với các hình thức: Khiển trách 272, cảnh cáo 68, cách chức 9 và khai trừ 22.

Nổi bật là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBKT Trung ương và kiến nghị của các đoàn KTGS của Trung ương với tinh thần trách nhiệm cao, tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc, quy trình, phương pháp công tác theo quy định của Đảng.

Cụ thể: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh gồm 15 đồng chí, do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng BCĐ, có xây dựng quy chế làm việc của BCĐ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và đề ra chương trình công tác của BCĐ hàng năm; đồng thời, ban hành nhiều văn bản có liên quan để quyết liệt triển khai, thực hiện nhiệm vụ này; tăng cường công tác KTGS, thanh tra, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; rà soát, khẩn trương tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ các vụ việc dư luận xã hội quan tâm; chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc, KTGS việc thực hiện các ý kiến kết luận của BCĐ tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương, quan điểm xử lý các vụ việc, vụ án bảo đảm đúng quy định, trình tự, tiến độ thực hiện; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, mở rộng điều tra, khởi tố mới, tạo bước đột phá mới trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, nhất là tập trung lãnh, chỉ đạo xử lý 11 vụ việc theo kiến nghị của Đoàn kiểm tra số 02 - BCĐ Trung ương về kiểm tra việc lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực; đến nay, các vụ việc đã được tập trung lãnh đạo, thực hiện đạt tiến độ theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt công tác KTGS, thanh tra việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19; đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế theo chỉ đạo của UBKT Trung ương; trong đó, đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, ban thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy lãnh, chỉ đạo và tổ chức KTGS, thanh tra việc mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, liên doanh, liên kết trang thiết bị y tế từ năm 2020 đến nay, nhất là việc mua sắm bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán phát hiện Covid-19; đồng thời, tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 trong việc lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua kiểm tra, đã kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh khắc phục, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trong việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các dự án/gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC và các doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC (AIC) thực hiện từ năm 2011 đến năm 2021. Qua kiểm tra đã kết luận công tâm, khách quan các vi phạm, khuyết điểm của các tập thể và cá nhân có liên quan; đang thực hiện kiểm điểm, xem xét trách nhiệm và xem xét thi hành kỷ luật đối với 7 TCĐ và 13 cá nhân có liên quan.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch khắc phục khuyết điểm, vi phạm theo Thông báo kết luận số 571-TB/UBKTTW, ngày
23/11/2023 của UBKT Trung ương kết luận giám sát Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, công tác cán bộ; trong lãnh, chỉ đạo, thực hiện quản lý, sử dụng đất đai.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh, chỉ đạo, chuẩn bị các nội dung tiếp và làm việc với nhiều đoàn KTGS của Trung ương. Trong quá trình trao đổi, làm việc về các nội dung KTGS, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm, tự giác, cầu thị, tập trung chỉ đạo quyết liệt khắc phục ngay một số khuyết điểm, vi phạm ngay trong quá trình KTGS, được các đoàn KTGS đánh giá cao.

Góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội

Qua hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đến nay, có 18/19 chỉ tiêu đạt kết quả tốt, dự báo đến năm 2025 sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tập trung thực hiện để định hướng cho sự phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh. Long An là địa phương thứ 10 trên cả nước và đầu tiên của khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Ngày 25/7/2023, tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hoạt động xúc tiến đầu tư được quan tâm và có nhiều đổi mới; thu hút đầu tư trong giai đoạn 2020-2023 đạt kết quả tốt, có sự nâng cao về quy mô, chất lượng các dự án đầu tư. Trong đó, thu hút đầu tư FDI hơn 1.200 doanh nghiệp với vốn đầu tư hơn 10 tỉ USD, thuộc tốp 10 cả nước.

Năm 2021, tỉnh đã tiếp nhận đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Long An I và Long An II với tổng số vốn đầu tư hơn 3 tỉ USD,... Hơn nửa nhiệm kỳ qua đã ghi dấu ấn về nỗ lực đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Cùng với vận hành hiệu quả Cổng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), Kho cơ sở dữ liệu dùng chung, các ứng dụng thông minh (app Long An Số; hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (Tổng đài 1022); Trang thông tin chuyển đổi số;...). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) duy trì ở thứ hạng khá cao của cả nước, năm 2021 xếp thứ 16/63, năm 2022 xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2022 xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đạt được những kết quả ấn tượng, nổi bật trong bối cảnh hết sức khó khăn, thách thức do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nhưng trước hết là, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực, có nhiều cách làm sáng tạo để sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống với nhiều điểm mới, đột phá; điều đó thể hiện tư duy, tầm nhìn, quyết tâm và khát vọng phát triển của toàn Đảng bộ tỉnh.

Qua 4 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, cùng với những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, công tác KTGS đã có những đóng góp tích cực trong việc tăng cường vai trò lãnh đạo và nâng cao uy tín của Đảng bộ và hệ thống chính trị trước Nhân dân, tạo cơ sở, tiền đề cho việc tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển KT-XH của tỉnh, hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Bước vào năm 2024, năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, với nhiều khó khăn, thách thức mới, có những khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định tiếp tục lãnh đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

Tập trung khắc phục các vi phạm, khuyết điểm trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, công tác cán bộ và việc lãnh, chỉ đạo, thực hiện quản lý, sử dụng đất đai; hoàn thành việc kiểm tra đối với các đảng ủy, TCĐ có dấu hiệu vi phạm theo Thông báo kết luận số 571-TB/UBKTTW, ngày 23/11/2023 của UBKT Trung ương; báo cáo kết quả thực hiện về UBKT Trung ương theo đúng thời gian quy định; chấp hành nghiêm túc các quyết định KTGS và các ý kiến chỉ đạo của UBKT Trung ương; đồng thời, lãnh, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các thông báo kết luận sau KTGS của UBKT Trung ương với tinh thần trách nhiệm cao nhất; kiên quyết xử lý đối với những TCĐ, ĐV có vi phạm.

Nghiên cứu, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện hiệu quả các quyết định, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng,... tạo sự chuyển biến về nhận thức trong toàn Đảng bộ, cấp ủy và UBKT các cấp, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, TCĐ về vị trí, vai trò của công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng trong nhiệm vụ xây dựng Đảng hiện nay. 

Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; bám sát chương trình, kế hoạch KTGS hàng năm để lãnh đạo, tổ chức thực hiện, bảo đảm đúng quy trình, quy định, tiến độ đề ra.

Lãnh, chỉ đạo UBKT Tỉnh ủy triển khai, thực hiện đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng. Phát huy vai trò của UBKT trong công tác tham mưu, hướng dẫn thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; tăng cường công tác nắm tình hình, giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện, đề xuất kiểm tra hoặc tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ và ĐV, nhất là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; tập trung KTGS việc thực hiện quy chế làm việc, công tác quản lý, sử dụng đất đai, công tác cán bộ, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...; triển khai, thực hiện hiệu quả công tác xác minh tài sản, thu nhập đối với cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của cấp ủy, của BCĐ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. Xem xét xử lý, giải quyết kịp thời đơn, thư tố cáo, phản ánh, khiếu nại kỷ luật Đảng theo thẩm quyền. Tăng cường công tác phối hợp giữa UBKT với các cơ quan trong khối Nội chính nhằm nâng cao hiệu quả, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra và xử lý kỷ luật Đảng.

Quan tâm, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, bản lĩnh, tâm huyết, có ý thức rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là chuẩn bị phương án nhân sự UBKT các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Thực hiện Kế hoạch luân chuyển cán bộ kiểm tra theo Quy định số 110-QĐ/TW, ngày 06/7/2023 của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng và Kế hoạch số 126-KH/UBKTTW, ngày 06/10/2023 của UBKT Trung ương về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng giai đoạn 2023-2025.

Phát huy truyền thống 57 năm Long An được phong tặng 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” (17/9/1967 - 17/9/2024), thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Long An cùng đồng tâm, hiệp lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, thi đua lao động sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra, đột phá để xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh, phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực./.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh -
Nguyễn Thanh Hải

Chia sẻ bài viết