Tiếng Việt | English

23/09/2015 - 11:53

Thủ Thừa

Bảo hiểm y tế học sinh - Tiền đề thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

Để tiến đến bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân năm 2020, BHYT học sinh (HS) là một trong những “đòn bẩy” quan trọng. Chính vì vậy, dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thủ Thừa, tỉnh Long An luôn nỗ lực để BHYT HS đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

BHYT học sinh góp phần rất quan trọng để thực hiện BHYT toàn dân.

Để mục tiêu BHYT toàn dân nói chung, BHYT HS nói riêng đi đúng lộ trình là nhiệm vụ không riêng của ngành BHXH mà còn có sự hỗ trợ tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). BHXH huyện thường xuyên phối hợp Phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu các trường trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về tính nhân văn và lợi ích của BHYT. Phòng GD&ĐT cũng đưa tỷ lệ HS tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá trường chuẩn xét thành tích khen thưởng mỗi năm học.

Năm học 2014-2015, toàn huyện có 93,95% HS có thẻ BHYT. Tuy chưa thể gọi là quá cao, nhưng đây chính là nỗ lực của BHXH huyện và là động lực để ngành tiếp tục phấn đấu trong những năm tiếp theo. Góp phần quan trọng vào kết quả chung này là nhờ các trường - nơi trực tiếp vận động, tuyên truyền HS tham gia BHYT. Trong đó, Trường THPT Thủ Khoa Thừa, THCS thị trấn Thủ Thừa, Tiểu học thị trấn Thủ Thừa,... luôn đạt tỷ lệ HS tham gia mua BHYT cao trong nhiều năm liền.

Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Khoa Thừa - Phan Văn Kiệt cho biết, năm học qua, trường có số HS mua BHYT đạt 100%. Tỷ lệ này đã được nhà trường duy trì trong nhiều năm và xem đây là nhiệm vụ phải làm bên cạnh công tác chuyên môn. Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền cho HS và phụ huynh về lợi ích của BHYT, nhà trường cũng chú trọng chất lượng công tác y tế học đường, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS tốt nhất”.

Theo Giám đốc BHXH huyện Thủ Thừa - Đặng Hữu Dũng, nhìn chung, công tác thu BHYT HS trong những năm qua đều đạt kết quả khá cao. Tuy nhiên, trong năm nay, theo quy định mới, mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở thay vì 3% như trước kia. Vì vậy, dù ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% nhưng đối với nhiều gia đình vẫn còn khó khăn. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân trên địa bàn huyện còn chưa cao. Phụ huynh ở các xã ở vùng sâu, vùng xa như Long Thuận, Mỹ Thạnh, Tân Thành, Long Thạnh,... đời sống còn nhiều khó khăn.

Năm nay, BHXH huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo các trường đưa BHYT HS vào chỉ tiêu đánh giá cuối năm, nhằm góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người có thẻ BHYT trên toàn huyện đạt 72,92% và đang tiếp tục phấn đấu đến cuối năm phải đạt 75% dân số có thẻ theo chỉ tiêu chung của ngành BHXH. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong năm học này huyện phấn đấu số HS có thẻ BHYT đạt trên 98%, làm tiền đề thực hiện BHYT toàn dân.

Để đạt những mục tiêu ấy, đối với các HS có hoàn cảnh quá khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, các trường linh động giúp đỡ, trích một phần kinh phí của trường hay vận động các mạnh thường quân hỗ trợ để các em có thẻ BHYT. Ngoài ra, công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được chú trọng nhằm giảm bớt phiền hà trong việc cấp và đổi thẻ. Việc thanh tra, kiểm tra giám sát cũng được thực hiện chặt chẽ, nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT./.

Ngọc Mận-Phạm Ngân
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích